Lào Cai: 3 nữ sinh giành huy chương tại Cuộc thi Quốc tế “STEAM For Girls” năm 2024

Trong 5 ngày (30/9 - 4/10), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức Vòng chung kết cuộc thi STEAM For Girls - STEAM Xanh cho nữ sinh 2024.

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 69 nữ sinh đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước và đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Lào tham dự.

6d21bbbe-42f2-4771-a398-6e12cfb4edc4-9542.jpeg
69 nữ sinh xuất sắc tham dự cuộc thi “STEAM For Girls" năm 2024. Ảnh: BTC

Đại diện cho tỉnh Lào Cai có 3 học sinh dự thi và đều xuất sắc đoạt giải, gồm: Đinh Ngọc Minh Châu, Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai; Nguyễn Vũ Thục Uyên, Trường THCS Kim Đồng, thị xã Sa Pa; Trương Diệu Hương, Trường THPT thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng.

Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các học sinh nữ từ 13 đến 15 tuổi tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM). Vòng sơ khảo cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 200 học sinh nữ đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

2e2b9a6a-f398-4b6e-8d55-961d3f0bec8a-4320.jpeg
Minh Châu xuất sắc giành huy chương Bạc tại cuộc thi. Ảnh Bích Ngọc

Tại vòng chung kết, 69 nữ sinh được Ban Tổ chức chia thành 23 đội, mỗi đội gồm 3 học sinh đến từ 3 tỉnh, thành phố khác nhau, cùng làm việc, nghiên cứu thực hiện một chủ đề. Với mục tiêu nhằm tăng cường cơ hội kết nối, giao lưu chia sẻ kiến thức, văn hoá, lịch sử, giữa các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế.

Mỗi đội thi thực hiện nghiên cứu một dự án trong 3 lĩnh vực, bao gồm kỹ năng STEAM xanh, năng lượng tái tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu. Sau khi hoàn thiện, thí sinh sẽ tiến hành thuyết trình bảo vệ dự án của mình. Các dự án sẽ được đánh giá theo các tiêu chí chính: sáng tạo và đổi mới, khả thi và ứng dụng, hợp tác và làm việc nhóm, ý thức bảo vệ môi trường, để chọn ra các đội thi xuất sắc nhất.

z5895002399027-f642bfc12c10634c09bd998256ab92c1-7550.jpg
Em Nguyễn Vũ Thục Uyên. Ảnh BTC

Ngoài ra, các thí sinh tham gia vòng chung kết còn được dự nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, như: tham quan các cơ sở giáo dục sáng tạo, đổi mới để tìm hiểu về ứng dụng công nghệ, kỹ thuật; tìm hiểu về văn hoá, lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh...

Với kiến thức cùng sự sáng tạo, bình tĩnh, tự tin em Đinh Ngọc Minh Châu, lớp 9E, Trường THCS Lê Quý Đôn xuất sắc giành huy chương Bạc với chủ đề "Đề xuất các giải pháp sáng tạo để giảm phát thải khí carbondioxide trong cuộc sống hàng ngày"; em Nguyễn Vũ Thục Uyên, lớp 9A4, Trường THCS Kim Đồng Sa Pa đoạt huy chương Đồng với chủ đề "Hành trình xanh: Giải pháp cho rác thải điện tử"; em Trương Diệu Hương, lớp 9A1, Trường THPT thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng đoạt huy chương Đồng với chủ đề "Năng lượng tái tạo - hành trình của gió chinh phục năng lượng xanh".

z5895178661181-614b31903c176c0b38b0f5562e3f866c-2301.jpg
Em Trương Diệu Hương (ngoài cùng phải ảnh) thuyết trình đề tài dự thi. Ảnh BTC

Cuộc thi “STEAM for Girls" do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ GD - ĐT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức.

Cuộc thi nhằm khuyến khích các em học sinh nữ từ 13 đến 15 tuổi tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM). Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, tạo sự tự tin cho các em học sinh nữ theo đuổi trong lĩnh vực STEM.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

fb yt zl tw