Lào Cai: 3 nữ sinh giành huy chương tại Cuộc thi Quốc tế “STEAM For Girls” năm 2024

Trong 5 ngày (30/9 - 4/10), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức Vòng chung kết cuộc thi STEAM For Girls - STEAM Xanh cho nữ sinh 2024.

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 69 nữ sinh đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước và đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Lào tham dự.

6d21bbbe-42f2-4771-a398-6e12cfb4edc4-9542.jpeg
69 nữ sinh xuất sắc tham dự cuộc thi “STEAM For Girls" năm 2024. Ảnh: BTC

Đại diện cho tỉnh Lào Cai có 3 học sinh dự thi và đều xuất sắc đoạt giải, gồm: Đinh Ngọc Minh Châu, Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lào Cai; Nguyễn Vũ Thục Uyên, Trường THCS Kim Đồng, thị xã Sa Pa; Trương Diệu Hương, Trường THPT thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng.

Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các học sinh nữ từ 13 đến 15 tuổi tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM). Vòng sơ khảo cuộc thi đã thu hút sự tham gia của gần 200 học sinh nữ đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

2e2b9a6a-f398-4b6e-8d55-961d3f0bec8a-4320.jpeg
Minh Châu xuất sắc giành huy chương Bạc tại cuộc thi. Ảnh Bích Ngọc

Tại vòng chung kết, 69 nữ sinh được Ban Tổ chức chia thành 23 đội, mỗi đội gồm 3 học sinh đến từ 3 tỉnh, thành phố khác nhau, cùng làm việc, nghiên cứu thực hiện một chủ đề. Với mục tiêu nhằm tăng cường cơ hội kết nối, giao lưu chia sẻ kiến thức, văn hoá, lịch sử, giữa các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế.

Mỗi đội thi thực hiện nghiên cứu một dự án trong 3 lĩnh vực, bao gồm kỹ năng STEAM xanh, năng lượng tái tạo, thích ứng với biến đổi khí hậu. Sau khi hoàn thiện, thí sinh sẽ tiến hành thuyết trình bảo vệ dự án của mình. Các dự án sẽ được đánh giá theo các tiêu chí chính: sáng tạo và đổi mới, khả thi và ứng dụng, hợp tác và làm việc nhóm, ý thức bảo vệ môi trường, để chọn ra các đội thi xuất sắc nhất.

z5895002399027-f642bfc12c10634c09bd998256ab92c1-7550.jpg
Em Nguyễn Vũ Thục Uyên. Ảnh BTC

Ngoài ra, các thí sinh tham gia vòng chung kết còn được dự nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, như: tham quan các cơ sở giáo dục sáng tạo, đổi mới để tìm hiểu về ứng dụng công nghệ, kỹ thuật; tìm hiểu về văn hoá, lịch sử ở thành phố Hồ Chí Minh...

Với kiến thức cùng sự sáng tạo, bình tĩnh, tự tin em Đinh Ngọc Minh Châu, lớp 9E, Trường THCS Lê Quý Đôn xuất sắc giành huy chương Bạc với chủ đề "Đề xuất các giải pháp sáng tạo để giảm phát thải khí carbondioxide trong cuộc sống hàng ngày"; em Nguyễn Vũ Thục Uyên, lớp 9A4, Trường THCS Kim Đồng Sa Pa đoạt huy chương Đồng với chủ đề "Hành trình xanh: Giải pháp cho rác thải điện tử"; em Trương Diệu Hương, lớp 9A1, Trường THPT thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng đoạt huy chương Đồng với chủ đề "Năng lượng tái tạo - hành trình của gió chinh phục năng lượng xanh".

z5895178661181-614b31903c176c0b38b0f5562e3f866c-2301.jpg
Em Trương Diệu Hương (ngoài cùng phải ảnh) thuyết trình đề tài dự thi. Ảnh BTC

Cuộc thi “STEAM for Girls" do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ GD - ĐT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức.

Cuộc thi nhằm khuyến khích các em học sinh nữ từ 13 đến 15 tuổi tham gia vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học (STEAM). Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, tạo sự tự tin cho các em học sinh nữ theo đuổi trong lĩnh vực STEM.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Còn bao nhiêu cột kim loại nữa?

Còn bao nhiêu cột kim loại nữa?

Ở nhiều thôn bản vùng cao của tỉnh còn bao nhiêu cột điện, bao nhiêu hộ dân dùng cột kim loại để làm trụ đỡ đường dây kéo điện? Nên chăng, chính quyền địa phương và ngành điện cần có cuộc rà soát toàn tỉnh để có phương án hỗ trợ người dân sử dụng điện lưới quốc gia an toàn, hiệu quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thay đổi môn thi thứ ba trong thi lớp 10 để tránh học lệch

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thay đổi môn thi thứ ba trong thi lớp 10 để tránh học lệch

Liên quan đến việc lựa chọn môn thi tuyển sinh lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, ngày 31/10, bên lề Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị cho kỳ thi từ năm 2025, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng có chia sẻ thêm với báo chí xung quanh vấn đề này.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện 'Nắng trên non'

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện 'Nắng trên non'

Ngày 31/10, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông “Nắng trên non” tại Trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động truyền thông khích lệ tinh thần vượt khó, theo đuổi ước mơ của các em học sinh; lan tỏa thông điệp “Phụ nữ dân tộc thiểu số hãy tự tin làm chủ cuộc sống”.

 Bắc Hà: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục

Bắc Hà: Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất giáo dục

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là những điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học. Xác định tầm quan trọng đó, nhiều năm qua, huyện Bắc Hà đã quan tâm, đầu tư, mua sắm trang thiết bị, từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng việc dạy học theo chương trình mới.

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục

“Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hoạt động chuyển đổi số, phấn đấu tạo môi trường giáo dục số, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa giáo dục...” là những mục tiêu mà ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đang hướng đến.

Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả

Điện thoại di động dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, trong môi trường giáo dục, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học gây ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Vì vậy, hiện nay nhiều địa phương, trường học đã đưa ra biện pháp hạn chế hoặc cấm triệt để nhằm bảo đảm môi trường học tập lành mạnh và hiệu quả.

fbytzltw