Lan toả thông điệp "Hãy đồng hành - Đừng buông tay"

Hành trình truyền thông phòng, chống giảm nguy cơ về xâm hại, bạo lực, mua bán người ở phụ nữ và trẻ em gái của Tổ quản lý dự án - Cơ sở cai nghiện ma tuý tự nguyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện tại thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà đã và đang lan tỏa thông điệp “Hãy đồng hành - Đừng buông tay”, góp phần tạo nên lớp bảo vệ vững chắc cho trẻ em vùng cao, biên giới.

z4838794178150_0b2e70958220695045cf8a0070bbe7cd.jpg
Học sinh tham gia buổi truyền thông.

Ngày đầu tháng 11, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) chìm trong giá lạnh, nhưng không khí tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Tả Van đã được sưởi ấm bởi sự có mặt và tinh thần “truyền lửa” của những cán bộ Cơ sở cai nghiện ma tuý tự nguyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

image002.jpg
Hình ảnh biểu tượng chiến dịch "Hãy đồng hành - Đừng buông tay" vì một cộng đồng không bạo lực, xâm hại và mua bán người.

Với lòng nhiệt huyết, phương pháp truyền thông lôi cuốn, hấp dẫn, chị Vũ Thị Thuỳ đã tạo nên không khí sôi nổi, hấp dẫn; giúp học sinh tiếp cận thông tin nhanh, dễ nhớ, dễ hiểu.

z4838801375911_d46956d4a341ece9ce356c9485bff538.jpg
z4838793890485_eee65fd2a9acbb54fb9981bbe20250b2.jpg
Chị Vũ Thị Thuỳ giao lưu, chia sẻ nội dung truyền thông với học sinh.

Chị Thuỳ giới thiệu Quy tắc bàn tay được chia thành 5 vòng tròn giao tiếp giúp các em có kỹ năng tự bảo vệ mình, bao gồm: Chỉ người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột mới được ôm hôn con; bạn bè, thầy cô, họ hàng chỉ được nắm tay con; khi gặp người quen chỉ bắt tay; nếu đó là người lạ chỉ vẫy tay; xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy nếu những người xa lạ mà con cảm thấy bất an, tiến lại gần và có cử chỉ thân mật.

z4838794607542_1bf9d304bc5751a8e19aa10dc33ba8c0.jpg
Học sinh được khuyến khích nói lên hiểu biết, suy nghĩ trong buổi truyền thông.

Bên cạnh đó, chị Thuỳ kể các câu chuyện thực tế mang đến thông điệp cảnh báo về xâm hại, mua bán người để học sinh ghi nhớ. Các em hào hứng tham gia các hoạt động, hứng thú đọc thông tin tuyên truyền trong tờ rơi và mạnh dạn trả lời câu hỏi giao lưu về kiến thức nắm được sau buổi truyền thông. Thông điệp truyền thông đã được các em đồng lòng hô vang: “Chấm dứt bạo lực - Lan tỏa yêu thương - Gieo mầm hạnh phúc!”; “Nghĩ trước bước sau - Ngăn chặn mua bán người!”.

z4838794300893_715d671e5660b0221e3efc3efe475b39.jpg
9 nguyên tắc "Hãy nói không" ngắn gọn, dễ hiểu để học sinh có kỹ năng bảo vệ bản thân.

Thầy giáo Nguyễn Công Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Tả Van chia sẻ: Đây là năm học thứ 2 nhà trường được lựa chọn để tổ chức truyền thông cho học sinh. Đối với địa bàn vùng cao đặc biệt khó khăn như Tả Van, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, hoạt động truyền thông trực tiếp giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng về phòng, chống nạn mua bán người, xâm hại, tảo hôn… là vô vùng cần thiết. Trong năm học, nhà trường cũng đã gắn nội dung này vào chương trình giáo dục lối sống, hoạt động trải nghiệm, ngoại khoá.

z4838794859794_f8aeca826ab0c2f089e0005098330a60.jpg
Học sinh trực tiếp giao lưu trong buổi truyền thông.

Thời gian tới, Tổ Quản lý Dự án “Nâng cao năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái trong phòng, chống mua bán người, các hình thức xâm hại, bạo lực ở phụ nữ và trẻ em gái” sẽ đẩy mạnh tổ chức hoạt động truyền thông tại các phiên chợ và trường học trọng điểm trên địa bàn thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà. Ứng dụng nhiều phương pháp truyền thông khác nhau, như thuyết trình, kể chuyện, cùng tham gia, phát tài liệu, hỏi đáp trực tiếp, chơi trò chơi với hội viên, người dân và học sinh…; thiết kế in poster, standee, hashtag cầm tay tại các địa điểm truyền thông công cộng.

z4835028535869_61edcb9116f75b84a0299c509f7e9c47.jpg
Chiến dịch truyền thông lan toả, nâng cao trách nhiệm, ý thức của cộng đồng chung tay bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái.

Dự án có mục tiêu giúp khoảng 5.000 người gồm các hội viên phụ nữ, tư vấn viên, người làm công tác trẻ em và học sinh, cha mẹ trẻ em được tiếp cận, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa về xâm hại, bạo lực và mua bán người. Từ đó, họ sẽ tham gia tích cực vào phòng, chống mua bán người, xâm hại, bạo lực một cách hiệu quả nhất, giảm thiểu tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với các nạn nhân bị mua bán, xâm hại, bạo lực.

Chị Vũ Thị Thuỳ, điều phối viên, cán bộ truyền thông Tổ Dự án chia sẻ: Chúng tôi mong muốn rằng chiến dịch truyền thông “Hãy đồng hành - Đừng buông tay” sẽ góp phần giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng mua bán người, xâm hại, bạo lực phụ nữ và trẻ em, góp phần vào mục tiêu bình đẳng giới, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Điều chỉnh nội dung, hình thức đánh giá cấp quốc gia kết quả học tập của học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, để lấy ý kiến góp ý rộng rãi. Thông tư này được ban hành sẽ thay thế Thông tư 51/2011/TT-BGDĐT ngày 3/11/2011 quy định về đánh giá định kỳ quốc gia kết quả học tập của học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Cảnh báo mưa dông, mưa lớn cục bộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Cảnh báo mưa dông, mưa lớn cục bộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Theo thông tin từ Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, trong 24 giờ qua, các khu vực phía Nam của tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 5 - 10 mm, có nơi cao hơn, như: xã Tân Hợp 19,6 mm; xã Bảo Ái 21,4 mm; xã Văn Chấn 26,6 mm; xã Trấn Yên 39,8 mm.

Lào Cai: Trao cơ hội – Kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho người lao động

Lào Cai: Trao cơ hội – Kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho người lao động

Chương trình hợp tác lao động thời vụ giữa tỉnh Lào Cai với Hàn Quốc không chỉ mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người lao động mà còn là cầu nối để người lao động tiếp cận tri thức nông nghiệp tiên tiến. Qua đó, giúp giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là tại các địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

fb yt zl tw