Lần đầu tiên có đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau

Ngày 29/4, chuyến bay số hiệu QH1281 của Hãng hàng không Bamboo Airways hạ cánh xuống sân bay Cà Mau lúc 9 giờ 15 phút, đánh dấu mốc lần đầu tiên trong lịch sử có đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội và Cà Mau.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt tặng quà chúc mừng các hành khách tham gia chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội đến Cà Mau.
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt tặng quà chúc mừng các hành khách tham gia chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội đến Cà Mau.

Sân bay Cà Mau được thành lập trên cơ sở sân bay quân sự cũ, với đường băng dài 1.500 m, chủ yếu phục vụ cho máy bay trinh sát, vận tải cỡ nhỏ. Với độ dài như trên và nhu cầu lượng khách thực tế, ít ai nghĩ sân bay Cà Mau sẽ được mở rộng để đón những chuyến bay bằng máy bay phản lực hiện đại.

Trước đây, hành khách phải di chuyển nhiều ngày bằng đường bộ kết hợp đường thủy, đường biển, hoặc bằng các chuyến bay nối chuyến. Còn hiện tại, hành trình Cà Mau - Hà Nội chỉ mất 2 giờ bay.

“Đối với nhiều người, sự kiện chỉ là cột mốc đánh dấu bước tiến mới của nền kinh tế, nhưng đối với nhiều người khác, đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau là một dấu ấn độc lập - tự do - hạnh phúc và toàn vẹn lãnh thổ, khi đất nước hòa bình được 48 năm”, má Chín Vân - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân nói.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đường bay thẳng mới tiếp cận Cà Mau có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh, rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các vùng, miền trong nước, tạo điều kiện để địa phương thu hút đầu tư, phát triển du lịch, giao thương thuận lợi, tạo đà để Cà Mau phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Đường bay thẳng của Bamboo Airways kết nối Cà Mau với Thủ đô Hà Nội có thời gian bay hơn 2 giờ, tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần.
Đường bay thẳng của Bamboo Airways kết nối Cà Mau với Thủ đô Hà Nội có thời gian bay hơn 2 giờ, tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần.

Đường bay thẳng của Bamboo Airways kết nối Cà Mau với Thủ đô Hà Nội có thời gian bay hơn 2 giờ, tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần. Hai khung giờ khởi hành là 6 giờ 55 phút cất cánh từ Hà Nội và 9 giờ 55 phút cất cánh từ Cà Mau, trong các ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Tần suất chung sẽ tăng dần tùy theo điều kiện thực tế và nhu cầu của hành khách.

Tuyến đường Hà Nội - Cà Mau là một trong những hành trình đường bộ dài nhất cả nước, với khoảng cách lên đến gần 2.000 km. Với việc Bamboo Airways đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau bằng phản lực Embraer hiện đại, hành khách có thể rút ngắn thời gian, di chuyển gần 2.000 km chỉ còn hơn 2 tiếng.

Để khai thác đường bay thẳng lịch sử này, Bamboo Airways sử dụng dòng máy bay phản lực khu vực Embraer 190 với khả năng vận chuyển tối đa 98 hành khách.

Tiềm năng du lịch lớn

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu 2 Vườn quốc gia gồm: Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn quốc gia U Minh hạ được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển và khu Ramsa thế giới. Các hệ sinh thái rừng cùng với những nét văn hóa độc đáo của địa phương giúp Cà Mau có tiềm năng du lịch trải nghiệm, khám phá rất lớn.

Cà Mau cũng là địa phương sở hữu 12 di tích quốc gia và 32 di tích cấp tỉnh; hơn 40 di sản văn hóa phi vật thể được ghi nhận. Trong đó có 3 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục văn hóa phi vật thể Quốc gia, gồm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và 2 loại hình tri thức dân gian: Nghề thủ công truyền thống Gác kèo ong và Nghề thủ công truyền thống Muối ba khía.

Báo Điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

“Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Đông Cuông: “Đánh thức” vùng nguyên liệu bằng đòn bẩy công nghiệp chế biến

Tận dụng lợi thế nguồn tài nguyên phong phú, xã Đông Cuông, tỉnh Lào Cai đang tạo bước đột phá mạnh mẽ thông qua chiến lược phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ. Chủ trương này giúp ổn định đầu ra cho nông sản, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất của người dân, tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển bền vững.

fb yt zl tw