Làm gì để tránh chiêu trò lừa đảo “nâng cấp sim điện thoại”?

Thời gian qua, không ít người đã bị các đối tượng sử dụng chiêu trò lừa đảo “nâng cấp sim điện thoại” nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Các chuyên gia cảnh báo, người dân cần cảnh giác để không trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo nói trên.

Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, sim điện thoại không chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc mà còn được ví như “chìa khóa” để đăng nhập vào các ứng dụng quan trọng mang tính chất cá nhân như tài khoản ngân hàng, ví điện tử. Do đó, nhiều đối tượng tội phạm công nghệ cao đã sử dụng chiêu trò mạo danh nhân viên các nhà mạng viễn thông để gọi điện, nhắn tin yêu cầu người dùng chuyển đổi, nâng cấp sim điện thoại lên 4G, 5G. Sau đó, các đối tượng này đã chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Làm gì để tránh chiêu trò lừa đảo “nâng cấp sim điện thoại”? ảnh 1
 Tin nhắn có tính chất lừa đảo "nâng cấp sim điện thoại" gửi đến người bị hại. (Ảnh chụp màn hình).

Cuối tháng 2/2023, anh Nguyễn Văn P ở phường Quỳnh Lâm, Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình nhận được tin nhắn thông báo sim điện thoại của anh sẽ bị khóa sau 2 tiếng nếu không kịp thời nâng cấp sim lên 4G. Tiếp đó, một đối tượng gọi điện tự nhận là nhân viên nhà mạng. Người này đọc rất đầy đủ các thông tin cá nhân của anh P và yêu cầu anh nhắn tin theo hướng dẫn để nâng cấp sim lên 4G. Sau khi thao tác theo hướng dẫn nói trên, lập tức anh P nhận được thư điện tử thông báo mật khẩu tài khoản ngân hàng đã bị thay đổi. Nhanh chóng đến ngân hàng là thủ tục khóa tài khoản thì anh P phát hiện ra tài khoản vừa bị rút số tiền 30 triệu đồng.

Anh P chỉ là một trong số rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa “nâng cấp sim điện thoại”. Thủ đoạn các đối tượng phạm tội thường sử dụng là mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile... gọi điện đến số thuê bao của bị hại nhằm hướng dẫn người bị hại cách để nâng cấp sim 3G lên 4G hoặc 4G lên 5G. Các đối tượng cũng đã tìm hiểu rõ thông tin cá nhân của người bị hại bao gồm: họ tên, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của bị hại nhằm tạo lòng tin với người bị hại. Sau đó, các đối tượng sẽ yêu cầu người bị hại cung cấp dãy số (mã OTP) có trong tin nhắn do nhà mạng gửi đến để chúng “hoàn tất thủ tục nâng cấp sim”.

Ngay khi có được mã OTP, đối tượng phạm tội sẽ chuyển SIM thành ESIM, chiếm đoạt và toàn quyền sử dụng số điện thoại của người bị hại. Lúc này, các đối tượng sẽ gọi lên tổng đài của ngân hàng nơi bị hại mở tài khoản để cấp lại tài khoản đăng nhập internet banking qua tin nhắn điện thoại. Sau đó, đối tượng sẽ đăng nhập vào tài khoản ngân hàng điện tử của người bị hại, thực hiện đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử, chuyển hết tiền trong tài khoản đó sang nhiều tài khoản của chúng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Theo đánh giá của cơ quan công an, lừa đảo “nâng cấp sim điện thoại” không phải là thủ đoạn mới nhưng vẫn có nhiều người bị mắc lừa. Nguyên nhân là do nhiều người chưa ý thức được các nguy cơ tiềm ẩn khi công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Đây là sơ hở để đối tượng phạm tội có thể lấy được lòng tin của người bị hại ngay từ cuộc gọi đầu tiên.

Để tránh chiêu trò lừa đảo “nâng cấp sim điện thoại”, ngoài việc hạn chế đưa các thông tin cá nhân lên mạng xã hội, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác đối với các cuộc gọi từ số máy lạ, cuộc gọi dưới danh nghĩa nhân viên các nhà mạng viễn thông. Trung tá Nguyễn Đức Hải, Đội trưởng Đội 4, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi mời chào nâng cấp sim điện thoại, người dân cần gọi đến tổng đài, đường dây nóng của nhà mạng xác minh lại thông tin; phải hỏi rõ thủ tục, các bước thực hiện như thế nào. Người dân cũng cần tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện. Tuyệt đối không thực hiện tin nhắn theo các cú pháp như: **21 (SĐT) # gửi 901; DS (số seri sim điện thoại) gửi 901…

Trường hợp có nhu cầu thay đổi sim điện thoại mới hoặc muốn nâng cấp sim điện thoại lên 4G, 5G, người dân nên đến thực hiện trực tiếp tại các địa điểm giao dịch, các chi nhánh của các nhà mạng viễn thông, thay vì thông qua các cuộc gọi yêu cầu từ người lạ. Nếu có chương trình hỗ trợ đổi sim, nâng cấp sim tại nhà thì nhân viên các nhà mạng sẽ đến tận nơi kèm theo những giấy tờ minh chứng rõ ràng trước khi hỗ trợ khách hành nâng cấp, đổi sim. Bên cạnh đó, hệ thống các ngân hàng hiện nay đã dần nâng cấp công tác bảo mật của ngân hàng, cụ thể thông qua sinh trắc hay smart OTP. Để tránh việc bị chiếm đoạt tài sản, người dân cần tìm hiểu thông tin một cách cẩn thận và nâng cấp khả năng bảo mật cho tài khoản ngân hàng của mình.

Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng thông báo kịp thời cho cơ quan Công an gần nhất; đường dây nóng của lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; lực lượng cảnh sát hình sự của công an các đơn vị địa phương để có những hướng dẫn phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

dangcongsan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Xã Lâm Giang ra mắt mô hình "Nhà văn hóa số"

Ngày 20/11/2025, tại thôn Nghĩa Dũng, UBND xã Lâm Giang tổ chức ra mắt mô hình “Nhà văn hóa số”. Đây là mô hình điểm quan trọng trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 của xã.

Hạt nhân chuyển đổi số ở cơ sở

Hạt nhân chuyển đổi số ở cơ sở

Ở thôn Ngòi Cát, xã Bảo Ái, Bí thư Chi bộ Trịnh Xuân Lâm không chỉ gương mẫu, mà còn là hạt nhân tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, đưa chuyển đổi số vào hoạt động của chi bộ, đồng thời hướng dẫn người dân áp dụng công nghệ trong sản xuất. Nhờ đó, diện mạo nông thôn vùng cao ngày càng khởi sắc, Ngòi Cát từng bước trở thành điểm sáng trong phong trào chuyển đổi số ở cơ sở.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng

Lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng

Triển khai chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025” cùng với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), nhằm giúp cộng đồng nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, nền tảng TikTok thực hiện các cảnh báo lừa đảo trực tiếp trong ứng dụng (in-app warning) đến người dùng trên toàn quốc.

Tạo bước chuyển đổi số tới nhóm hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán

Tạo bước chuyển đổi số tới nhóm hộ kinh doanh khi bỏ thuế khoán

Các hộ kinh doanh trên toàn quốc đang chuẩn bị chuyển từ hình thức thuế khoán sang kê khai thuế điện tử. Chương trình chuyển đổi số được ngành Thuế đẩy nhanh với sự đồng hành của doanh nghiệp công nghệ, nhằm giúp hộ kinh doanh vận hành minh bạch, dễ tiếp cận chính sách và nâng cao năng lực số trước ngày 1/1/2026.

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Khởi nghiệp tại quê hương từ công nghệ số

Nếu nhiều bạn trẻ ở thành phố khởi nghiệp với những mô hình kinh doanh hiện đại, thì không ít bạn trẻ dân tộc thiểu số lại chọn hành trình khởi nghiệp ngay tại bản làng của mình. Họ tận dụng sức mạnh của công nghệ số để lan tỏa nét văn hóa bản địa, đồng thời đưa những sản vật vùng cao đến với thị trường và người tiêu dùng ở khắp mọi nơi.

Yên Bình khai trương mô hình hợp tác xã nông nghiệp thông minh

Yên Bình khai trương mô hình hợp tác xã nông nghiệp thông minh

Ngày 12/11, UBND xã Yên Bình phối hợp với VNPT Lào Cai tổ chức nghi thức bấm nút khai trương mô hình hợp tác xã nông nghiệp thông minh, trong khuôn khổ Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số, giai đoạn 2025 - 2030. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng, hướng tới tăng cường hỗ trợ chính quyền số và phát triển kinh tế số tại địa phương.

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Nền tảng phát triển bền vững ở Tả Phìn

Ở xã Tả Phìn, chính quyền, dữ liệu và người dân cùng kết nối trong nhịp sống số. Tả Phìn đang chuyển mình thành “xã số” ở mọi lĩnh vực, từ quản trị, kinh tế đến an sinh, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Phát triển các dịch vụ số cho người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và số hóa quy trình quản lý, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát hoạt động của cơ quan thuế. Những nỗ lực này góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, hướng đến mục tiêu thu ngân sách vượt mốc hơn 2 triệu tỷ đồng trong năm 2025.

fb yt zl tw