Buổi tọa đàm có sự tham gia của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu, UBND các huyện, thành phố (Lai Châu); đoàn Famtrip đến từ các tỉnh Bắc Lào và Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tiêu biểu trong nước.
Tại buổi tọa đàm các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan truyền thông trong cả nước, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch 3 tỉnh Bắc Lào là Phongsaly, Oudomxay, Luang Prabang; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đều đánh giá cao tiềm năng du lịch của Lai Châu.
Văn hóa các dân tộc là sản phẩm du lịch đặc trưng của Lai Châu.
Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: Lai Châu là tỉnh có cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ, những cung đường huyền thoại, những đỉnh núi cao thuộc tốp đầu của Việt Nam và Đông Nam Á. Địa phương hiện có nhiều điểm du lịch nổi tiếng và có bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng của 20 dân tộc cùng sinh sống. Tỉnh cũng là cầu nối giữa hai điểm du lịch nổi tiếng SaPa và Điện Biên Phủ, nơi con người hiền hòa, thân thiện và hiếu khách.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu khẳng định: Lãnh đạo tỉnh Lai Châu luôn lắng nghe, trao đổi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đặt mục tiêu phấn đấu sớm đưa “Lai Châu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc”, là điểm nhấn của du khách trên hành trình khám phá Tây Bắc. Tỉnh Lai Châu cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và chia sẻ cùng các doanh nghiệp lữ hành, du khách trong quá trình triển khai, thực hiện chương trình tour và các hoạt động du lịch tại địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và chia sẻ cùng các doanh nghiệp lữ hành và du khách.
Trên cơ sở tiềm năng du lịch của địa phương, đại diện các doanh nghiệp lữ hành thảo luận, phân tích về tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Đề xuất những vấn đề tỉnh Lai Châu cần điều chỉnh như: cách thức quảng bá, đào tạo nhân lực, thái độ phục vụ khách, chất lượng sản phẩm du lịch, liên kết hợp tác… Từ đó đề xuất các phương án thực hiện có tính khả quan cao, mang lại hiệu quả thực chất cho địa phương.