Kỳ nghỉ lễ 2/9: Xu thế du lịch đến các điểm gần và tự túc

Dịp Quốc khánh 2/9, người lao động trong cả nước sẽ được nghỉ 4 ngày. Nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch để khép lại một mùa hè và tạo hứng khởi cho trẻ con chuẩn bị vào năm học mới. Tuy nhiên, thay vì đi du lịch hết toàn bộ thời gian nghỉ với những điểm đến xa, du lịch mạo hiểm, phám phá, nhiều du khách lựa chọn các điểm đến gần, ngắn ngày và tự túc.

Đà Lạt là địa danh đứng đầu danh sách xu hướng du lịch dịp 2/9.
Đà Lạt là địa danh đứng đầu danh sách xu hướng du lịch dịp 2/9.

Ngần ngại đi xa để chuẩn bị cho năm học mới

Mới đây, một trong những trang thông tin điện tử (website) dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số Booking.com đã thống kê những địa điểm du lịch được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Dữ liệu được ghi nhận dựa trên lượt tìm kiếm cho các chuyến đi từ ngày 31/8 đến 3/9. Trong Top 10 điểm đến được quan tâm, với phong cảnh yên bình cùng những công trình kiến trúc kiểu Pháp cổ kính nên thơ, Đà Lạt là địa danh đứng đầu danh sách xu hướng du lịch. Tiếp đến theo thứ tự trong danh sách là: Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và những nơi trung tâm văn hóa với nhiều di tích như: Hội An, Hà Nội.

Đáng chú ý, Phan Thiết lần đầu tiên đứng thứ 8 trong danh sách điểm đến được tìm kiếm. Gần đây, tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đi vào hoạt động, đã tạo nhiều thuận tiện và rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết. Thị trấn miền núi Tây Bắc Sa Pa với bầu không khí mát mẻ, trong lành và mùa lúa sắp chín với các ruộng bậc thang xếp hạng 9 trong danh sách. Cuối cùng, đứng thứ 10 trong danh sách là Huế.

Do giá vé máy bay nội địa khá cao và mong muốn có một kỳ nghỉ không đông đúc, nhiều người Việt, đặc biệt người trẻ lựa chọn đi du lịch nước ngoài. Được tìm kiếm nhiều nhất là Thủ đô Bangkok (Thái Lan). Tiếp đến là: Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore, Hong Kong (Trung Quốc). Đây đều là những trung tâm văn hóa sôi động khu vực châu Á với đa dạng các khu vui chơi, mua sắm. Đáng nói, các tour 4 ngày 3 đêm đi đến các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có giá dao động từ 7-12 triệu đồng. Mức giá này không quá cao so với du lịch trong nước nhưng lại có rất nhiều ưu đãi về giảm giá tour nên hấp dẫn khách.

Đại diện Lữ hành Saigontourist tại Hà Nội cho biết, trước dịp nghỉ lễ này, đơn vị đã tiến hành các gói kích cầu du lịch từ rất sớm với nhiều thông tin, trong đó có chương trình ưu đãi giảm 1 triệu đồng/người cho một số tour nội địa, giảm tới 30 triệu đồng cho tour quốc tế. Saigontourist đã thiết kế khoảng 100 gói du lịch linh động để phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng có nhu cầu nghỉ lễ.

Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế chưa hồi phục sau dịch COVID-19, nhiều du khách đã đi du lịch trong dịp hè, thời điểm năm học mới với nhiều khoản chi phí đóng học, mua sắm đầu năm cho con đã khiến nhiều gia đình phải cân nhắc kỹ với quyết định đi đâu, làm gì trong những ngày nghỉ lễ. Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Công ty Du lịch Bàn Chân Việt chia sẻ, với nhiều nguyên nhân, dịp nghỉ lễ 2/9 có tính chất của như một kỳ nghỉ "vớt". Nhiều gia đình lựa sẽ chọn nghỉ dưỡng tại các điểm gần, ít di chuyển, ít chi phí. Do vậy, hầu hết các đơn vị lữ hành du lịch đều không quá tập trung vào dịp này bởi kỳ vọng “một cú hích” lớn là không khả quan. Trùng với thời điểm chuyển sang quý 4, các đơn vị tour sẽ tập trung cho việc đánh giá, tổng kết chương trình du lịch hè và chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm.

Không quá sôi động

Qua theo dõi mức độ đặt tour, nhiều đơn vị lữ hành nhận định, dù là dịp nghỉ cuối cùng của mùa hè nhưng dịp nghỉ lễ 2/9 sẽ không quá sôi nổi như những kỳ nghỉ khác trong năm. Bởi lẽ, hầu hết các gia đình đã sử dụng quỹ du lịch trong thời gian 3 tháng hè. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế còn khó khăn, nhiều gia đình có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chuẩn bị mua sắm và đóng nhiều khoản phí cho năm học mới nên không “mặn mà” với các tour du lịch xa. Ngoài ra, thời điểm này, học sinh các cấp đã bắt đầu trở lại trường, nhiều gia đình không cho con đi nghỉ lễ được vì vướng lịch học ngoại khóa. Gia đình có trẻ nhỏ cũng lo sợ chuyến du lịch xa sẽ làm con trẻ mệt mỏi, ảnh hưởng đến năm học mới.

Anh Vũ Duy Tú (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, dù được nghỉ đến 4 ngày nghỉ, nhưng gia đình anh chọn ở lại Hà Nội 1-2 ngày để chuẩn bị năm học mới cho con. Gia đình thuê xe riêng về thăm ông bà và ở quê một đêm để các con vẫn được ra khỏi Hà Nội nhưng không tốn nhiều chi phí ăn ở, đi lại, cũng như không phải lo cảnh tắc đường lúc đi và về khi chủ động thuê xe theo giờ.

Chị Mai Thị Hương (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: Quê chị ở Thanh Hóa nên dịp nghỉ lễ này, chị sẽ đưa các con về quê để có thời gian với ông bà. Sau khi năm học mới bắt đầu, tụi nhỏ sẽ ít thời gian về quê hơn. Trên đường đi, gia đình dự định sẽ ghé thăm quan 1 ngôi chùa cổ tại tỉnh Hà Nam. Lúc về, gia đình cân nhắc cho các cháu ghé Ninh Bình tham quan đầm Vân Long trong ngày và thưởng thức đặc sản địa phương.

Với 4 ngày nghỉ, các điểm tham quan, danh lam thắng cảnh, di sản, di tích, tuyến du lịch gần, ngắn ngày, đi bằng đường bộ là xu hướng được du khách và nhiều gia đình lựa chọn. Dịp này, Hà Nội là điểm đến được đông đảo nhiều du khách thập phương và lựa chọn tham quan vì Thủ đô vừa là trung tâm văn hóa, có nhiều danh thắng lịch sử, đặc biệt có quảng trường Ba Đình gắn với sự kiện Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đầu phía Bắc, khá đông khách quan tâm đến các tour du lịch đến Mộc Châu, Sơn La. Đầu phía Nam, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm được lựa chọn.

Nắm được xu thế này, cùng với việc đẩy mạnh dịch vụ cho thuê xe tự lái, thuê xe có lái phục vụ các tour gia đình, các hãng lữ hành tập trung vào các tour tham quan Hà Nội trong ngày. Hiện các tour đang được nhiều công ty du lịch khai thác có: “Hành trình Thăng Long - Hà Nội xưa và nay” của Hanoitourist, City tour Hà Nội của Saifgontourist. Các tour trong ngày kết hợp khám phá nét độc đáo của di sản văn hóa Hà Nội cùng ẩm thực truyền thống đều nhận được tín hiệu tích cực từ khách hàng.

Bà Lê Thanh Thảo, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành Hà Nội cho biết, do giá vé nội địa vẫn cao, cùng số ngày du lịch nhưng nhiều tour nước ngoài đến Thái Lan, Singapore, Malaysia lại có giá ngang, thậm chí thấp hơn du lịch nội địa. Do đó, vẫn có một lượng khách Việt, đặc biệt là giới trẻ lựa chọn đi du lịch đến các nước không cần xin visa. Mặc dù điều này vẫn thúc đẩy du lịch nhưng sẽ tạo ra luồng dịch chuyển du lịch tầm trung từ nội địa ra nước ngoài và có thể dẫn tới sự thất thu ngành du lịch Việt Nam trong năm nay.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam chia sẻ, với những dịp du lịch cao điểm, để kích thích du lịch trong nước, Việt Nam cần có các chính sách tài chính, tài khóa kích cầu du lịch hiệu quả như miễn giảm thuế, phí trong một giai đoạn nhất định để góp phần hỗ trợ các đơn vị lữ hành cũng như du khách, từ đó góp phần khôi phục lại du lịch trong nước. Sau dịp nghỉ lễ 2/9, du lịch sẽ có một khoảng chững. Tận dụng thời gian này, các đơn vị lữ hành sẽ lên kế hoạch những tour, tuyến đón khách du lịch cuối năm và đầu năm 2025.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

fb yt zl tw