Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng

Việc kích cầu tiêu dùng góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025, làm tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn sắp tới.

Tăng thu nhập cho dân, giảm phí cho doanh nghiệp

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nêu ví dụ tháng đầu năm 2025, tháng có 2 kỳ nghỉ Tết, thông thường sức mua tăng mạnh, nhưng thực tế tăng chậm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 đạt 573.300 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Sang tháng 2, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 2,5% so với tháng 1. Khó khăn của người dân vẫn hiện hữu, thể hiện qua việc thắt chặt chi tiêu.

Báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, 2 tháng đầu năm 2025, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 67.000 doanh nghiệp, cao hơn số doanh nghiệp gia nhập thị trường là 49.800. Trong đó, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tăng 10,3% so với cùng kỳ và là mức cao nhất của cùng kỳ các năm giai đoạn 2021 - 2025.

Cần cơ chế huy động vốn linh hoạt cho Quỹ nhà ở Quốc gia.
Cần cơ chế huy động vốn linh hoạt cho Quỹ nhà ở Quốc gia.

Theo ông Phan Đức Hiếu, các giải pháp ưu tiên kích cầu hiện nay cần tăng thu nhập, tăng tích lũy cho người dân để kích thích tiêu dùng. Ở góc độ chính sách, cần đẩy nhanh tiến độ sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo hướng nâng mức thu nhập chịu thuế, tăng mức giảm trừ gia cảnh, bổ sung các khoản giảm trừ, thiết kế bậc thuế phù hợp… để người dân có thêm khoản tiết kiệm, phục vụ chi tiêu.

Song song đó, Chính phủ cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh; có chính sách hỗ trợ về mặt tài chính cho doanh nghiệp, nhằm kéo giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, góp phần kích thích tiêu dùng. Cụ thể, cần rà soát các chính sách thuế, nếu chưa thực sự cần thiết không nên đề xuất tăng thuế, không tăng các khoản thu cho doanh nghiệp. Trường hợp vẫn buộc phải sửa đổi các luật thuế, cần đặt mục tiêu dài hạn, nên lùi thời hạn áp dụng thêm khoảng 2 - 3 năm nữa.

“Đặc biệt, Chính phủ cần rà soát và sửa đổi các quy định đang làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Chẳng hạn với quy định ký quỹ khi nhập khẩu giấy phế liệu để sản xuất, mỗi lô hàng doanh nghiệp đều phải ký quỹ từ 15 - 20% tổng giá trị lô hàng phế liệu nhập khẩu. Đây là số tiền không nhỏ trong bối cảnh doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất kinh doanh và không có vi phạm”, ông Phan Đức Hiếu đề xuất.

Giảm thuế, hỗ trợ lãi suất

“Để đạt GDP 8%, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%, cao hơn mức trung bình 8% của 5 - 10 năm qua. Vì vậy, kích cầu tiêu dùng trong nước trở thành ưu tiên hàng đầu, thông qua các chính sách giảm thuế, hỗ trợ lãi suất và đẩy mạnh chương trình khuyến khích chi tiêu”, ông Nguyễn Minh Tuấn, nhà sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam cho biết.

Các tổ chức tín dụng (TCTD) cũng đã xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng với lãi suất thấp hơn và tăng cường cho vay phục vụ đời sống. Ông Nguyễn Minh Tuấn cho rằng, các ngân hàng, công ty tài chính và ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) đang đẩy mạnh cung cấp dịch vụ vay tiện lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý, giúp người dân không coi vay tiêu dùng là gánh nặng, sẽ là yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Bên cạnh đó, hạn mức tín dụng đối với các công ty tài chính và ngân hàng cần được quản lý chặt chẽ, vì tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực này khá cao, từ 10 - 15 % đối với nhóm nợ loại 3, 4, 5. Do đó, chính sách lãi suất hợp lý, kết hợp với quản trị tín dụng hiệu quả là giải pháp cần thiết để vừa thúc đẩy chi tiêu, vừa đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính. Tín dụng tiêu dùng nên được thúc đẩy trong khuôn khổ quản trị rủi ro phù hợp. Các cơ quan quản lý có thể xem xét điều chỉnh hệ số rủi ro đối với các khoản vay tiêu dùng, giúp cân bằng giữa mở rộng tín dụng và kiểm soát nợ xấu.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có công văn xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 2% từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%). Chính sách giảm thuế VAT 2% đã góp phần giúp giảm giá bán của hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiêu dùng của người dân. Trong 2 tháng đầu năm 2025, số thuế VAT được giảm theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ước khoảng 8.300 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, các chính sách giảm thuế, phí, giãn hoãn nợ và cải thiện cơ chế minh bạch, hạ tầng thông thoáng sẽ giúp củng cố lòng tin của thị trường và người dân. Khi niềm tin được xây dựng, cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh. Khi đó, nền kinh tế mới có thể duy trì đà tăng trưởng bền vững, đạt mục tiêu tiêu dùng nội địa tăng trên 12%.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

fb yt zl tw