Khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng về một số nội dung khi giao kết hợp đồng

Không ít hợp đồng theo mẫu được doanh nghiệp soạn thảo sơ sài, đơn giản, thậm chí thiếu đi những nội dung “đáng lẽ” cần phải có, là nền tảng quan trọng cho việc đảm bảo quá trình thực thi hợp đồng.

Trong đời sống sinh hoạt tiêu dùng ngày nay, hầu hết quan hệ giao dịch giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng được xác lập thông qua các thỏa thuận, hợp đồng tiêu dùng; trong đó, xuất phát từ lý do như tận dụng lợi thế doanh nghiệp, để tiết kiệm chi phí soạn thảo, thời gian đàm phán riêng lẻ với người tiêu dùng, không ít doanh nghiệp đã lựa chọn hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung do chính họ soạn thảo để giao kết với người tiêu dùng.

Bên yếu thế trong giao dịch hợp đồng | Góc nhìn trọng tài viên | VIETNAM INTERNATIONAL ARBITRATION CENTER

Với các hợp đồng được soạn “tươi”, được hai bên ngồi lại chia sẻ và có sự quan tâm cẩn trọng (deliberate), thì khả năng đáp ứng yêu cầu bình đẳng sẽ cao.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, với những dạng hợp đồng được soạn sẵn như vậy, người tiêu dùng thường không có cách nào khác ngoài việc từ chối giao kết nếu không đồng ý với bất kỳ điều khoản nào. Hoặc, đồng ý giao kết đồng nghĩa với việc phải chấp nhận toàn bộ các nội dung điều khoản do doanh nghiệp đưa ra.

Thông thường, khi giao kết hợp đồng, các bên luôn muốn cụ thể hóa thỏa thuận về mục đích, đối tượng, quyền và trách nhiệm của mỗi bên thông qua nội dung của hợp đồng.

Song trên thực tế, có không ít những hợp đồng theo mẫu được doanh nghiệp soạn thảo một cách sơ sài, đơn giản, thậm chí thiếu đi những nội dung “đáng lẽ” cần phải có, là nền tảng quan trọng cho việc đảm bảo quá trình thực thi hợp đồng.

Tuy nhiên, vì không được trực tiếp thỏa thuận, người tiêu dùng có thể sẽ phải gánh chịu những rủi ro, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng một khi chấp nhận giao kết với những hợp đồng thiếu rõ ràng như vậy, nhất là trong trường hợp phát sinh tranh chấp. Do đó, yêu cầu về tính đầy đủ, toàn diện, rõ ràng về mặt nội dung của hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong các giao kết hợp đồng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Về vấn đề này, Điều 398 Bộ Luật Dân sự quy định các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận về đối tượng của hợp đồng; số lượng, chất lượng; giá, phương thức thanh toán; thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng; quyền, nghĩa vụ của các bên; trách nhiệm do vi phạm hợp đồng; phương thức giải quyết tranh chấp.

Với vai trò là bộ luật gốc điều chỉnh các quan hệ dân sự, Bộ Luật  không đưa ra quy định mang tính mệnh lệnh, bắt buộc về nội dung của hợp đồng mà chỉ quy định theo hướng gợi mở về những nội dung “có thể có” trong hợp đồng. Không phụ thuộc và ngoài những nội dung này, các bên có thể thống nhất thỏa thuận các nội dung khác trong hợp đồng, tùy thuộc vào ý chí, đối tượng và mục đích giao kết hợp đồng.

Thế nhưng, xuất phát từ sự bất lợi về vị thế giao kết và tiếp cận thông tin của một bên tham gia hợp đồng, Bộ Luật Dân sự và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cùng đưa ra nguyên tắc giải thích hợp đồng tại Khoản 6 Điều 404 Bộ luật Dân sự quy định: “Trường hợp bên soạn thảo đưa vào hợp đồng nội dung bất lợi cho bên kia thì khi giải thích hợp đồng phải theo hướng có lợi cho bên kia”.

Bên cạnh đó, tại  Điều 15 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: “Trong trường hợp hiểu khác nhau về nội dung hợp đồng thì tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp giải thích theo hướng có lợi cho người tiêu dùng”.

Dưới góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nguyên tắc giải thích hợp đồng theo hướng có lợi cho người tiêu dùng như trên đã góp phần hạn chế rủi ro, bất lợi cho người tiêu dùng trong trường hợp hợp đồng giao kết có nội dung không đầy đủ, rõ ràng hoặc có nhiều cách hiểu khác nhau.

Riêng về nội dung của hợp đồng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện hành chưa đặt ra quy định những nội dung tối thiểu/phải có trong hợp đồng theo mẫu, mà quy định dưới góc độ là nguyên tắc giải thích hợp đồng và yêu cầu chung về tính rõ ràng, dễ hiểu của nội dung hợp đồng theo mẫu (Điều 7, Nghị định số 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Đồng thời, với một số loại hình hợp đồng đặc thù như hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục, Khoản 1, Điều 18 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP quy định hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải có tên, địa chỉ liên lạc của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ; mô tả dịch vụ được cung cấp; chất lượng dịch vụ; thời điểm và thời hạn cung cấp dịch vụ; cách thức tính phí, giá dịch vụ; phương thức cung cấp dịch vụ và phương thức thanh toán.

Tương tự cách tiếp cận của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, một số quy định pháp luật chuyên ngành cũng quy định về hình thức và nội dung tối thiểu/bắt buộc phải có trong một số loại hợp đồng giao kết với khách hàng.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các nội dung cơ bản phải có trong hợp đồng thường bao gồm: thông tin các bên; đối tượng của hợp đồng; chất lượng, giá cả của hàng hóa, dịch vụ; phương thức thanh toán giao nhận; thời hạn của hợp đồng; quyền và nghĩa vụ của các bên; chấm dứt hợp đồng; vi phạm hợp đồng; giải quyết tranh chấp; nội dung khác do các bên thỏa thuận. Ngoài ra, hợp đồng giao kết có thể phải có những nội dung khác tùy thuộc đặc thù lĩnh vực ngành và đặc thù giao kết hợp đồng.

Để đảm bảo quyền lợi và tránh những tranh chấp phát sinh từ những điều khoản không đầy đủ, rõ ràng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần yêu cầu doanh nghiệp cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng dự định giao kết.

Mặt khác, người tiêu dùng nên nghiên cứu kỹ tất cả các điều khoản, nội dung của bộ hợp đồng. Khi thấy các nội dung trong hợp đồng chưa rõ ràng, đầy đủ thì cần đề nghị doanh nghiệp giải thích, làm rõ và sửa đổi, bổ sung, đảm bảo tính đầy đủ, toàn diện của nội dung hợp đồng theo quy định pháp luật.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

165 hộ nghèo, cận nghèo của xã Xuân Quang được tặng bình chữa cháy

165 hộ nghèo, cận nghèo của xã Xuân Quang được tặng bình chữa cháy

Ngày 3/5, Công an xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) phối hợp với Phân ban Phật tử Dân tộc Trung ương, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Bảo Thắng tổ chức tặng 165 bình chữa cháy xách tay với tổng giá trị gần 50 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Xuân Quang.

Bị lừa hơn 2 tỷ đồng do đổi tiền điện tử trên mạng xã hội

Bị lừa hơn 2 tỷ đồng do đổi tiền điện tử trên mạng xã hội

Ngày 3/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã tiếp nhận tin báo về tội phạm của Công an thành phố Móng Cái theo đơn trình báo của anh P, trú tại thành phố Móng Cái, tố giác bị 1 đối tượng trên mạng lừa đảo chiếm đoạt của anh số tiền 2.320.000.000đ (hai tỷ ba trăm hai mươi triệu đồng) thông qua hình thức đổi tiền điện tử (USDT) lấy tiền Việt Nam trên ví điện tử.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn

Vào hồi 18 giờ ngày 1/5, tại khu vực bản Tà Làng Trung, xã Tú Nang, huyện Yên Châu (Sơn La), Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc thuộc Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng, Công an các huyện Yên Châu, Mộc Châu bắt giữ hai đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Trong 4 ngày nghỉ lễ, xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Dù công tác tuyên truyền và tuần tra, xử lý được đẩy mạnh nhưng nhiều người dân tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 27 đến 30/4), lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 149 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Cảnh sát giao thông Lào Cai tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách

Mục tiêu đề ra là không để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện vận tải hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay nên các hành vi vi phạm về chấp hành quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và điều kiện về kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện, an toàn phương tiện sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

Bắt giữ nhóm đối tượng phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Bắt giữ nhóm đối tượng phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) vừa triệt phá thành công đường dây tội phạm phát tán, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet; bắt giữ 12 đối tượng điều hành, quản lý website “Thiendia2.cc”.

fb yt zl tw