Không tổ chức hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt

Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công điện gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ứng phó với nắng nóng tại các cơ sở giáo dục.

Công điện nêu rõ: Thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có đợt nắng nóng kéo dài, tại một số khu vực nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo trong một vài ngày tới, thời tiết tiếp tục xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất của người dân và công tác triển khai hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục. Theo quyết định khung thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian này các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đang chuẩn bị hoàn thành năm học 2022-2023; riêng đối với học sinh lớp 9, lớp 12 đang tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.

Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập và tổ chức các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm ứng phó với nắng nóng.

Các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, sắp xếp bố trí thời khóa biểu hợp lý; trong đó, ưu tiên bố trí khung thời gian đầu giờ sáng để tổ chức dạy các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài trời đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh; không bố trí, tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục tổ chức rà soát, sửa chữa, bổ sung, thay thế các thiết bị điện đã hỏng tại các phòng học như quạt điện, điều hòa, quạt thông gió; tăng cường che chắn hướng nắng của các phòng học vào buổi trưa hoặc buổi chiều; mở cửa sổ để thông thoáng nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hoặc thấp hơn trong lớp học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh cho giáo viên, học sinh tại các lớp học.

Các cơ sở giáo dục phối hợp với ngành điện cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn điện cho các trường học, đặc biệt là trường mầm non, trường tiểu học có học sinh nội trú, bán trú; phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và phòng, chống dịch bệnh trong các ngày nắng nóng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về tiết kiệm năng lượng điện; tắt đèn và tắt các thiết bị không cần thiết. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong quản lý, giáo dục học sinh về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Theo phóng viên báo chí tại Ottawa, số lượng giấy phép cấp cho sinh viên nước ngoài du học tại Canada đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, thấp hơn gần 90.000 giấy phép so với cùng kỳ năm trước. Điều này diễn ra sau khi Chính phủ Canada áp mức trần thị thực du học từ đầu năm 2024.

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

80 năm phát triển giáo dục: Việt Nam khẳng định chất lượng và vị thế quốc tế

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, ngày 7/9, Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ về một số thành tựu nổi bật trong quản lý chất lượng giáo dục của Việt Nam ở cả cấp học phổ thông và đại học.

fb yt zl tw