“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo

Nhằm tạo một môi trường học tập sinh động và hiệu quả, khuyến khích sự tự học, tự nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh một cách gần gũi, thực tế, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai) đã xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.

Mô hình được xây dựng từ tháng 11/2024 với hai phương diện: Không gian số và không gian thực tế gắn với các hoạt động giáo dục.

le-van-tam-4.jpg
Đại biểu cắt băng khánh thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo đó, không gian số gồm: Website của trường, phòng truyền thống ảo, thư viện điện tử. Nội dung trong không gian này có những tác phẩm, bài viết, hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những gương điển hình, tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các sản phẩm thi viết, vẽ, sáng tác của giáo viên, học sinh; các tư liệu, bài viết, cảm tưởng của cán bộ, viên chức, người lao động, cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám… (được mã hóa QR) để độc giả khai thác, tìm hiểu.

le-van-tam-3.jpg
Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng thông tin tóm tắt về quá trình xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại nhà trường.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng gắn với các hoạt động dạy và học của cán bộ, giáo viên, học sinh. Không gian này được bố trí tại Phòng Truyền thống, phòng Thư viện, thư viện ngoài trời và thư viện các khối lớp phù hợp và thuận tiện cho việc tìm hiểu, khai thác thông tin về Bác như hình ảnh về “Quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác”, “Hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Bác"; các loại sách báo, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bài viết của thầy cô giáo đạt giải trong Cuộc thi “Viết về các tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo, noi gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

le-van-tam-2.jpg
Góc không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Phòng Truyền thống của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức chuyên đề cấp trường về tích hợp trong dạy môn Tiếng Việt để thống nhất về cách tích hợp không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các tiết học, môn học để phát huy tối đa hiệu quả mô hình.

Đây là mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo, hữu hiệu của Trường Tiểu học Lê Văn Tám nhằm lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo ra không gian cho giáo viên, học sinh những trải nghiệm thực tế mới trong tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, từ đó góp phần hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm đối với học sinh.

Một số hình ảnh tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh:

le-van-tam-7.jpg
le-van-tam-6.jpg
le-van-tam-5.jpg
le-van-tam-1.jpg
22.jpg
11.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Bắc Hà: Giáo dục giới tính cho học sinh dân tộc thiểu số

Nhằm nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, các trường học ở xã vùng cao Bắc Hà đã có nhiều phương pháp linh hoạt. Giáo dục giới tính được lồng ghép vào các môn học, buổi sinh hoạt, tổ chức chuyên đề, buổi nói chuyện ngoại khóa. Qua đó, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về bản thân và những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Những ngôi trường xây đắp ước mơ nơi biên cương

Ly Thị Phương, học sinh điểm trường Phìn Chư, xã Pha Long cũng như nhiều em học sinh vẫn hằng ngày mơ ước về một ngôi trường thật đẹp, thật to, có nhiều sách vở, cây xanh và cả những bộ máy tính đời mới. Giấc mơ ấy tưởng chừng xa vời, nay dần hiện hữu khi Đảng, nhà nước và tỉnh Lào Cai đang dồn lực kiến tạo những ngôi trường liên cấp khang trang, hiện đại. Đó không chỉ là những công trình xây dựng, mà còn là biểu tượng của niềm tin, hy vọng và sự phát triển bền vững nơi phên dậu tổ quốc.

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

fb yt zl tw