“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo

Nhằm tạo một môi trường học tập sinh động và hiệu quả, khuyến khích sự tự học, tự nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh một cách gần gũi, thực tế, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai) đã xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.

Mô hình được xây dựng từ tháng 11/2024 với hai phương diện: Không gian số và không gian thực tế gắn với các hoạt động giáo dục.

le-van-tam-4.jpg
Đại biểu cắt băng khánh thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo đó, không gian số gồm: Website của trường, phòng truyền thống ảo, thư viện điện tử. Nội dung trong không gian này có những tác phẩm, bài viết, hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những gương điển hình, tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các sản phẩm thi viết, vẽ, sáng tác của giáo viên, học sinh; các tư liệu, bài viết, cảm tưởng của cán bộ, viên chức, người lao động, cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám… (được mã hóa QR) để độc giả khai thác, tìm hiểu.

le-van-tam-3.jpg
Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng thông tin tóm tắt về quá trình xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại nhà trường.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng gắn với các hoạt động dạy và học của cán bộ, giáo viên, học sinh. Không gian này được bố trí tại Phòng Truyền thống, phòng Thư viện, thư viện ngoài trời và thư viện các khối lớp phù hợp và thuận tiện cho việc tìm hiểu, khai thác thông tin về Bác như hình ảnh về “Quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác”, “Hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Bác"; các loại sách báo, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bài viết của thầy cô giáo đạt giải trong Cuộc thi “Viết về các tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo, noi gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

le-van-tam-2.jpg
Góc không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Phòng Truyền thống của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức chuyên đề cấp trường về tích hợp trong dạy môn Tiếng Việt để thống nhất về cách tích hợp không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các tiết học, môn học để phát huy tối đa hiệu quả mô hình.

Đây là mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo, hữu hiệu của Trường Tiểu học Lê Văn Tám nhằm lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo ra không gian cho giáo viên, học sinh những trải nghiệm thực tế mới trong tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, từ đó góp phần hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm đối với học sinh.

Một số hình ảnh tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh:

le-van-tam-7.jpg
le-van-tam-6.jpg
le-van-tam-5.jpg
le-van-tam-1.jpg
22.jpg
11.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Mô hình trường học bán trú - nâng bước chân học sinh đến lớp

Ở xã vùng cao Phình Hồ, giáo viên không chỉ lên lớp dạy học, mà còn là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho các em học sinh. Bếp ăn bán trú Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH và THCS Làng Nhì- nơi luôn đỏ lửa đã trở thành điểm tựa quan trọng góp phần duy trì sĩ số, nâng bước các em đến trường.

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

"Trợ lý ảo" đồng hành "ươm mầm xanh"

Tại Lào Cai, nhiều trường mầm non đã chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và chăm sóc trẻ, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, làm mới bài giảng. Nhờ đó, hành trình “ươm mầm xanh” trở nên sinh động, giàu trải nghiệm và hiệu quả.

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Nếu giáo viên phổ thông gắn liền với bảng đen, phấn trắng thì giáo viên mầm non lại gắn với lời ca tiếng hát, trò chơi và đồ dùng trực quan. Tuy có những vất vả không nói thành lời nhưng các giáo viên mầm non luôn “muốn đàn em mau khoẻ”, “muốn đàn em mau ngoan” bởi vì các cô quá yêu thương “những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”. Những ánh mắt thơ ngây, những câu nói ngộ nghĩnh, những nụ cười hồn nhiên là động lực cho các giáo viên của cấp học đặc biệt này cố gắng mỗi ngày.

Mở rộng không gian tri thức

Mở rộng không gian tri thức

Những năm qua, để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, đổi mới giờ dạy. Nhiều kỹ thuật dạy học tiên tiến được áp dụng, các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại được đưa vào giảng dạy, tạo nên hiệu quả học tập tích cực. Trong đó, mô hình “Lớp học kết nối” đang trở thành một phương pháp tổ chức giờ học mới mẻ, sáng tạo và mang lại nhiều giá trị thiết thực tại các nhà trường.

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Cô giáo trẻ năng động, sáng tạo

Với lòng yêu mến trẻ và tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân, Trường Mầm non Sơn Ca, xã Púng Luông đã xây dựng và áp dụng những sáng kiến hữu ích, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến vào từng bài giảng, biến mỗi giờ học thành chuyến phiêu lưu đầy hứng thú cho các em nhỏ vùng cao.

Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025): Quan tâm, chăm lo sự nghiệp giáo dục

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nơi có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn rộng, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn… khiến sự nghiệp giáo dục gặp không ít trở ngại. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cùng nỗ lực vượt khó, ngành giáo dục Lào Cai đã từng bước khẳng định vị thế và là điểm sáng của vùng Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữ lửa nghề giữa rừng xanh

Giữa đại ngàn rừng xanh Chế Tạo mênh mông, những bản làng còn chìm trong sương sớm, có những bước chân lặng lẽ, bền bỉ "giữ lửa" nghề của các giáo viên mầm non cắm bản. 

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Tạo mọi điều kiện để nhà giáo yên tâm với nghề

Năm 2025 là năm có nhiều tin vui với ngành Giáo dục và Đào tạo khi những chính sách của Đảng, Nhà nước có tác động tích cực đến đời sống giáo viên, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và cải thiện điều kiện làm việc, nhất là ở những vùng khó khăn.

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Dạy trẻ đặc biệt bằng cả trái tim

Nuôi dưỡng và dạy trẻ đặc biệt là hành trình rất vất vả. Nhờ sự đồng cảm, tình yêu thương mà nhiều giáo viên đã vượt qua khó khăn, đồng hành giúp các em nhỏ kém may mắn có cơ hội hoà nhập cuộc sống.

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Gian nan “gieo chữ” trên núi Láo Vàng

Láo Vàng - chỉ cái tên thôi đã khiến người ta hình dung về một vùng đất xa xôi, heo hút. Quả thực, ai đã đến Láo Vàng rồi đều thật khó quên thôn người Dao đỏ nằm chênh vênh trên sườn núi xa xôi, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan cũ, nay là xã Bát Xát. Vậy nhưng, ở nơi ấy, có điểm trường mầm non trong ngôi nhà tạm quây bằng tôn, ngày ngày các cô giáo vẫn lên lớp dạy trẻ những con chữ đầu đời.

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Khát vọng chuyển đổi số của giáo dục vùng cao

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ ở tất cả các địa phương. Tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vượt lên mọi khó khăn, cách trở, các thầy cô giáo vẫn kiên trì học hỏi, chủ động tìm cách kết nối, đưa học trò chạm vào thế giới số ngay từ ngưỡng cửa trường làng.

fb yt zl tw