“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” - mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo

Nhằm tạo một môi trường học tập sinh động và hiệu quả, khuyến khích sự tự học, tự nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh một cách gần gũi, thực tế, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai) đã xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”.

Mô hình được xây dựng từ tháng 11/2024 với hai phương diện: Không gian số và không gian thực tế gắn với các hoạt động giáo dục.

le-van-tam-4.jpg
Đại biểu cắt băng khánh thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo đó, không gian số gồm: Website của trường, phòng truyền thống ảo, thư viện điện tử. Nội dung trong không gian này có những tác phẩm, bài viết, hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những gương điển hình, tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các sản phẩm thi viết, vẽ, sáng tác của giáo viên, học sinh; các tư liệu, bài viết, cảm tưởng của cán bộ, viên chức, người lao động, cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám… (được mã hóa QR) để độc giả khai thác, tìm hiểu.

le-van-tam-3.jpg
Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng thông tin tóm tắt về quá trình xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại nhà trường.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng gắn với các hoạt động dạy và học của cán bộ, giáo viên, học sinh. Không gian này được bố trí tại Phòng Truyền thống, phòng Thư viện, thư viện ngoài trời và thư viện các khối lớp phù hợp và thuận tiện cho việc tìm hiểu, khai thác thông tin về Bác như hình ảnh về “Quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác”, “Hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Bác"; các loại sách báo, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bài viết của thầy cô giáo đạt giải trong Cuộc thi “Viết về các tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo, noi gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

le-van-tam-2.jpg
Góc không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Phòng Truyền thống của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức chuyên đề cấp trường về tích hợp trong dạy môn Tiếng Việt để thống nhất về cách tích hợp không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các tiết học, môn học để phát huy tối đa hiệu quả mô hình.

Đây là mô hình giáo dục truyền thống sáng tạo, hữu hiệu của Trường Tiểu học Lê Văn Tám nhằm lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo ra không gian cho giáo viên, học sinh những trải nghiệm thực tế mới trong tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, từ đó góp phần hình thành các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm đối với học sinh.

Một số hình ảnh tại không gian văn hóa Hồ Chí Minh:

le-van-tam-7.jpg
le-van-tam-6.jpg
le-van-tam-5.jpg
le-van-tam-1.jpg
22.jpg
11.jpg

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tạo hệ sinh thái sử dụng ngoại ngữ để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Tạo hệ sinh thái sử dụng ngoại ngữ để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 91-KL/TW về tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó xác định nhiệm vụ từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Muốn hiện thực hóa mục tiêu này, giải pháp gốc rễ là cần thay đổi cách dạy, cách học, cách thi, cách tổ chức toàn bộ hệ thống giáo dục ngoại ngữ hiện nay.

Giáo dục lòng yêu nước từ nhà trường

Giáo dục lòng yêu nước từ nhà trường

Trong không khí tưng bừng của cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), những hoạt động giáo dục lòng yêu nước tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã diễn ra sôi nổi, tràn đầy cảm xúc. Các em học sinh từ mầm non đến trung học không chỉ được học về lịch sử mà còn được trải nghiệm những hoạt động thực tế, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Vinh danh 18 “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”

Vinh danh 18 “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”

Ngày 29/4, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Vòng Chung kết toàn quốc Ngày hội “Trạng Nguyên nhỏ tuổi”, Viết chữ đẹp: “Nét chữ - Nết người” lần thứ XXIII và Bảng vàng ghi danh lần thứ V, năm học 2024 - 2025 đã diễn ra trong không khí sôi nổi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Còn nhiều việc phải làm, tuyệt đối không chủ quan

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là giảm áp lực và giảm tốn kém cho xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng đề ra. Kỳ thi năm nay đặc biệt quan trọng bởi diễn ra trong bối cảnh cả nước đang thực hiện việc sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính.

[Ảnh] Trường học Lào Cai sôi nổi các hoạt động hướng về ngày đại thắng của dân tộc

[Ảnh] Trường học Lào Cai sôi nổi các hoạt động hướng về ngày đại thắng của dân tộc

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), nhiều hoạt động ý nghĩa cho học sinh đã được các trường học các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sôi nổi, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào, biết ơn thế hệ cha ông đã hy sinh tuổi thanh xuân, xương máu vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

fb yt zl tw