Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trường phổ thông, ngày 29/7, với sự tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát lại các quy định liên quan đến dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học tập suốt đời.

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho biết mỗi năm hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh vào học trình độ trung cấp, trong số đó có trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và có nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT.

Đến hết năm 2020, cả nước có 245/410 trường cao đẳng nghề, 380/444 trường trung cấp nghề có thực hiện tuyển sinh và đào tạo trình độ trung cấp cho các đối tượng tốt nghiệp THCS, trong đó có khoảng gần 400 trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy văn hóa THPT ngay tại trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tổ chức dạy văn hoá, thi cấp bằng tốt nghiệp THPT theo hệ giáo dục thường xuyên.

Cụ thể, trong Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20/6/2019, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT không cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT để dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và nhất là người học, làm mất đi các cơ hội học tập, dẫn đến không hấp dẫn, khó thu hút người học vào học nghề; công tác phân luồng học sinh sau THCS sẽ không đạt được mục tiêu.

Các mô hình kết hợp giữa đào tạo nghề với việc giảng dạy văn hóa THPT (ví dụ như mô hình trường cấp 3 nông nghiệp), đang là những mô hình rất sáng tạo hiện nay sẽ rất khó khăn trong triển khai nhân rộng trong phạm vi cả nước và nhân rộng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông cho biết cũng do quy định của Bộ GD&ĐT nên năm học 2022-2023 Sở GD&ĐT Hà Nội chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh cho Học viện Múa Việt Nam; Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội; Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vì chưa thực hiện đúng quy định của Luật Giáo dục về việc thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên trong các cơ sở đào tạo nghệ thuật, phải do các cơ sở giáo dục thường xuyên đảm nhiệm.

Được biết, tháng 9/2020 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với hai Bộ GD&ĐT, LĐ-TB&XH để tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong việc giảng dạy văn hoá THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, đến nay những khó khăn, bất cập trong việc dạy văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa được giải quyết, tháo gỡ gây khó khăn cho người học, ảnh hưởng đến chính sách phân luồng học sinh sau bậc THCS.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị đẩy mạnh dạy nghề trong trường phổ thông theo hướng "không chỉ đào tạo kỹ năng nghề mà cả tư duy kinh tế nghề".

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và một số ý kiến tại cuộc họp cho rằng việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ, vì vậy, cần tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, người học.

"Việc dạy văn hoá trong trường nghề là chủ trương rất đúng đắn. Chúng ta phải vì lợi ích của học sinh", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nêu quan điểm giải quyết vấn đề dạy văn hoá trong các trường nghề hay dạy nghề nghiệp trong trường phổ thông rất cần sự linh hoạt để phù hợp trong từng giai đoạn phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi cụ thể, thẳng thắn về khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá tại các trường nghề, trường nghệ thuật liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT và đưa ra một số giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về những khó khăn, vướng mắc của việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật.

Cuộc họp cũng dành thời gian bàn hướng triển khai, giải pháp để việc dạy nghề trong các trường phổ thông thực sự hiệu quả.

Dẫn kinh nghiệm từ Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết các trường phổ thông nghề ở nước này không chỉ đào tạo kỹ năng nghề mà cả tư duy kinh tế nghề để người học xong có thể khởi nghiệp, làm chủ DN chứ không đơn thuần làm công nhân. "Có như vậy mới có thể kích thích phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương với các DN khởi nghiệp quy mô nhỏ và vừa".

Chia sẻ với ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng mô hình "trường vừa học, vừa làm" đã có từ lâu. "Việc tổ chức dạy nghề trong trường phổ thông là rất quan trọng nhưng chúng ta cần phải thực hiện bài bản, chứ không dừng lại ở một số tiết học mang tính chất hướng nghiệp. Đây là cách làm hiệu quả để đào tạo nghề nông thôn", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ủng hộ.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 5.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng thời gian tới cần đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiêm túc rà soát lại nội dung Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX trong trường hợp không phù hợp với các quy định của pháp luật thì phải huỷ bỏ.

Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, các vướng mắc, giải pháp để tiến hành dạy văn hoá trong các trường nghề; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trong các trường phổ thông theo đúng quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học tập suốt đời.

Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ NN&PTNT bàn giải pháp đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông.

Bộ VH-TT&DL, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện để việc tuyển sinh của các trường nghệ thuật được thực hiện bình thường như các năm trước.

Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nghệ thuật từ đôi tay

Nghệ thuật từ đôi tay

Giữa vùng núi Trại Cau, người Dao Đỏ thôn Mỏ Sắt (Thái Nguyên) vẫn gìn giữ nghề thêu truyền thống - biểu tượng văn hóa của cộng đồng. Với đôi tay khéo léo và tình yêu trang phục truyền thống của dân tộc mình, chị Triệu Thị Thoa đang góp phần đưa nghệ thuật thêu của đồng bào dân tộc Dao Đỏ vươn xa, chạm đến trái tim du khách trong và ngoài nước.

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Họp báo thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025

Chiều 10/11, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Sông Hồng - Lào Cai 2025 và đồng chí Nông Việt Yên - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì buổi họp báo.

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Độc đáo hoa văn trên trang phục người Mông

Dưới những tầng mây bảng lảng của núi rừng, thôn Cát Cát, xã Tả Van - nơi có đông người Mông sinh sống vẫn đang giữ nét văn hóa độc đáo: trang trí hoa văn trên trang phục truyền thống. Không ồn ào, không phô trương, nhưng mỗi nét vẽ sáp ong, mỗi đường kim mũi chỉ đều chất chứa cả chiều sâu văn hóa và niềm tự hào dân tộc.

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Sắc xuân Hồ Sự Chà – Tết cổ truyền độc đáo của người Hà Nhì

Tết Hồ Sự Chà của người Hà Nhì ở xã Thu Lũm, tỉnh Lai Châu là nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Không chỉ là ngày hội sum vầy mà còn là điểm tựa tinh thần, là sợi dây gắn kết cộng đồng, góp phần vun đắp bản sắc văn hóa dân tộc và mở hướng phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương.

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV: Giá trị cốt lõi của nguồn vốn con người

Thực tế cho thấy, nguồn lực con người được xem là tài sản quan trọng và bền vững nhất của bất kỳ nền kinh tế nào. Ở đó, niềm tin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nguồn vốn con người, tạo nền tảng cho các yếu tố then chốt khác như sự tin tưởng, động lực và mục đích để thúc đẩy hiệu suất và đổi mới.

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Độc đáo hương vị phở ngô Sa Pa

Giữa không khí se lạnh ngày đầu đông của Sa Pa, mùi ngô thơm lừng lan tỏa từ gian bếp nhỏ khiến du khách không khỏi tò mò. Ít ai ngờ rằng, những hạt ngô vàng óng từ nương dốc lại có thể trở thành nguyên liệu làm nên món phở độc đáo: phở ngô tráng tay mang hương vị riêng có vùng cao Lào Cai.

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Vinh danh 98 cá nhân, tập thể xuất sắc tại Giải Báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam' lần thứ 3

Tối 6/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam” lần thứ 3. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc

Phường Nghĩa Lộ có 62% là người dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Thái chiếm 45%. Nơi được mệnh danh là cội nguồn của người Thái đen, từ lâu đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong hành trình đổi mới và hội nhập hôm nay, phường Nghĩa Lộ vẫn giữ được hồn cốt văn hóa đặc trưng qua từng điệu xòe, nếp nhà sàn, khung cửi, tiếng khèn, câu hát, cùng lối sống chan hòa, mến khách.

fb yt zl tw