Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trường phổ thông, ngày 29/7, với sự tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát lại các quy định liên quan đến dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học tập suốt đời.

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho biết mỗi năm hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được khoảng 350.000 học sinh vào học trình độ trung cấp, trong số đó có trên 80% số học sinh tốt nghiệp THCS và có nguyện vọng học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT.

Đến hết năm 2020, cả nước có 245/410 trường cao đẳng nghề, 380/444 trường trung cấp nghề có thực hiện tuyển sinh và đào tạo trình độ trung cấp cho các đối tượng tốt nghiệp THCS, trong đó có khoảng gần 400 trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy văn hóa THPT ngay tại trường theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tổ chức dạy văn hoá, thi cấp bằng tốt nghiệp THPT theo hệ giáo dục thường xuyên.

Cụ thể, trong Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20/6/2019, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT không cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT để dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT, gây nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và nhất là người học, làm mất đi các cơ hội học tập, dẫn đến không hấp dẫn, khó thu hút người học vào học nghề; công tác phân luồng học sinh sau THCS sẽ không đạt được mục tiêu.

Các mô hình kết hợp giữa đào tạo nghề với việc giảng dạy văn hóa THPT (ví dụ như mô hình trường cấp 3 nông nghiệp), đang là những mô hình rất sáng tạo hiện nay sẽ rất khó khăn trong triển khai nhân rộng trong phạm vi cả nước và nhân rộng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông cho biết cũng do quy định của Bộ GD&ĐT nên năm học 2022-2023 Sở GD&ĐT Hà Nội chưa được giao chỉ tiêu tuyển sinh cho Học viện Múa Việt Nam; Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội; Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vì chưa thực hiện đúng quy định của Luật Giáo dục về việc thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên trong các cơ sở đào tạo nghệ thuật, phải do các cơ sở giáo dục thường xuyên đảm nhiệm.

Được biết, tháng 9/2020 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với hai Bộ GD&ĐT, LĐ-TB&XH để tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong việc giảng dạy văn hoá THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, đến nay những khó khăn, bất cập trong việc dạy văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vẫn chưa được giải quyết, tháo gỡ gây khó khăn cho người học, ảnh hưởng đến chính sách phân luồng học sinh sau bậc THCS.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị đẩy mạnh dạy nghề trong trường phổ thông theo hướng "không chỉ đào tạo kỹ năng nghề mà cả tư duy kinh tế nghề".

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và một số ý kiến tại cuộc họp cho rằng việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật không vướng luật mà chỉ do một số quy định chưa rõ, vì vậy, cần tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, người học.

"Việc dạy văn hoá trong trường nghề là chủ trương rất đúng đắn. Chúng ta phải vì lợi ích của học sinh", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nêu quan điểm giải quyết vấn đề dạy văn hoá trong các trường nghề hay dạy nghề nghiệp trong trường phổ thông rất cần sự linh hoạt để phù hợp trong từng giai đoạn phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao đổi cụ thể, thẳng thắn về khó khăn, vướng mắc trong tổ chức dạy văn hoá tại các trường nghề, trường nghệ thuật liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT và đưa ra một số giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về những khó khăn, vướng mắc của việc tổ chức dạy văn hoá trong các trường nghề, trường nghệ thuật.

Cuộc họp cũng dành thời gian bàn hướng triển khai, giải pháp để việc dạy nghề trong các trường phổ thông thực sự hiệu quả.

Dẫn kinh nghiệm từ Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết các trường phổ thông nghề ở nước này không chỉ đào tạo kỹ năng nghề mà cả tư duy kinh tế nghề để người học xong có thể khởi nghiệp, làm chủ DN chứ không đơn thuần làm công nhân. "Có như vậy mới có thể kích thích phát triển kinh tế nông nghiệp ở địa phương với các DN khởi nghiệp quy mô nhỏ và vừa".

Chia sẻ với ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng mô hình "trường vừa học, vừa làm" đã có từ lâu. "Việc tổ chức dạy nghề trong trường phổ thông là rất quan trọng nhưng chúng ta cần phải thực hiện bài bản, chứ không dừng lại ở một số tiết học mang tính chất hướng nghiệp. Đây là cách làm hiệu quả để đào tạo nghề nông thôn", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ủng hộ.

Không gây khó cho việc dạy văn hoá trong trường nghề, trường nghệ thuật - Ảnh 5.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng thời gian tới cần đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiêm túc rà soát lại nội dung Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX trong trường hợp không phù hợp với các quy định của pháp luật thì phải huỷ bỏ.

Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, các vướng mắc, giải pháp để tiến hành dạy văn hoá trong các trường nghề; đưa giáo dục nghề nghiệp vào trong các trường phổ thông theo đúng quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, người học được học tập suốt đời.

Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ NN&PTNT bàn giải pháp đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp liên quan đến nông nghiệp, nông thôn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông.

Bộ VH-TT&DL, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện để việc tuyển sinh của các trường nghệ thuật được thực hiện bình thường như các năm trước.

Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho Lễ hội đền Thượng

Sẵn sàng cho Lễ hội đền Thượng

Một trong những lễ hội xuân được đón chờ nhất tại thành phố Lào Cai là Lễ hội đền Thượng. Lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa.

Tái hiện Thủ đô năm 1947 trong phim "Đào, phở và piano" đang gây sốt

Tái hiện Thủ đô năm 1947 trong phim "Đào, phở và piano" đang gây sốt

“Đào, phở và piano” về 60 ngày đêm huyết lệ của Thủ đô bất ngờ được khán giả đón nhận. Nhu cầu tăng vọt, phim nhà nước đặt hàng được một số doanh nghiệp điện ảnh nhận phát hành phi lợi nhuận. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh được đầu tư chỉn chu về bối cảnh, dàn diễn viên được tuyển lựa kỹ lưỡng và hợp lý.

Ngày thơ Việt Nam tôn vinh di sản thi ca và khối đại đoàn kết dân tộc

Ngày thơ Việt Nam tôn vinh di sản thi ca và khối đại đoàn kết dân tộc

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22 sẽ mang đến cho công chúng những di sản thi ca quý báu trong kho tàng thi ca 54 dân tộc Việt Nam, tác phẩm tiêu biểu của các nhà thơ dân tộc viết về thiên nhiên, vùng đất, con người các dân tộc Việt Nam trên mảnh đất hình chữ S.

Tôn vinh cây chè qua Lễ hội "Hương sắc Trà Xuân"

Tôn vinh cây chè qua Lễ hội "Hương sắc Trà Xuân"

Ngày 20/2, tại Không gian văn hóa trà Tân Cương (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), các xã nằm trong vùng chè Tân Cương tổ chức Lễ hội “Hương sắc Trà Xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương Xuân Giáp Thìn 2024”. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức nhằm  tôn vinh nghề trồng và chế biến chè Tân Cương.

Ấn tượng bảo tàng trà tại Đà Lạt

Ấn tượng bảo tàng trà tại Đà Lạt

Bảo tàng trà Long Đỉnh là nơi kể câu chuyện về lịch sử ngành trà, nơi khách tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất ra những sản phẩm trà chất lượng và trải nghiệm cách sử dụng trà theo nhiều phong cách khác nhau trong không gian vừa hiện đại, vừa đậm chất thiền định.

Sợi “bình an”

Sợi “bình an”

Tục buộc chỉ cổ tay là một nghi thức cầu an từ lâu đời của nhiều dân tộc thiểu số ở Lào Cai như Tày, Thái, Giáy, Nùng… Chỉ một hoặc vài sợi chỉ (tết vào nhau) màu đen, xanh hoặc đỏ nhưng chứa đựng bao ý nghĩa sâu xa, đem theo bao ước nguyện cầu mong sức khỏe, bình an, may mắn đến cho bạn bè, người thân và quê hương, làng bản. Sợi chỉ ấy được ví như sợi “bình an”.

Mừng thọ đầu xuân

Mừng thọ đầu xuân

Tết đến, xuân về là dịp để nhiều gia đình tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ tuổi từ 70 trở lên. Trong không khí mùa xuân ấm áp, con cháu xa gần đều có mặt, cùng những lời chúc tốt đẹp gửi tới những bậc cao niên trong gia đình.

Còn đó những không gian tâm linh từ ngàn xưa

Còn đó những không gian tâm linh từ ngàn xưa

Nếu như Phủ Dầy được biết tới với đầy đủ bản sắc của người Việt về thờ Mẫu. Thì chùa Địa Tạng Phi Lai, ngôi chùa cổ ngàn năm tuổi lại mang dấu ấn về sự yên ả, khiêm nhường của nhà Phật…

Khởi nghiệp từ vốn di sản

Khởi nghiệp từ vốn di sản

Với bề dày lịch sử, văn hóa nghìn năm, với những sắc thái văn hóa phong phú của cộng đồng 54 dân tộc, di sản văn hóa đang trở thành nguồn “vốn” quan trọng để nhiều bạn trẻ khai thác, phát huy trong quá trình khởi nghiệp của mình.

fb yt zl tw