Không để phí trùng phí đường bộ cao tốc

Theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải, có 10 tuyến cao tốc dự kiến thu phí theo quy định tại Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua. Liên quan đến việc thu phí này với các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng phí trùng phí.

Nút giao thông Yên Bình (Km41+800, thành phố Phổ Yên) với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh minh họa
Nút giao thông Yên Bình (Km41+800, thành phố Phổ Yên) với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh minh họa

Cả nước hiện có 12 dự án, đoạn tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu đã đưa vào khai thác. Trong số đó, 10 tuyến cao tốc dự kiến thu phí đường bộ cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đối với các dự án BOT, trong số các dự án đường cao tốc Nhà nước đầu tư trước năm 2020 có đoạn tuyến có quốc lộ song hành là dự án BOT thu phí, Bộ Giao thông Vận tải có thể xem xét thu phí đối với các dự án này. Bởi, Nhà nước đã thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải, đường cao tốc đem lại lợi ích cho người tham gia giao thông cao hơn so với tuyến quốc lộ song hành. Người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên quốc lộ song hành (không phải trả thêm tiền sử dụng đường cao tốc) hoặc trả tiền sử dụng đường cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn.

"Việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác không gây phí trùng phí", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Mức thu tiền sử dụng đường cao tốc được xác định với nguyên tắc phù hợp với chất lượng dịch vụ nhưng không vượt quá lợi ích thu được, khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc và khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan.

Bộ Giao thông Vận tải cũng thông tin, việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ cao tốc cũng sẽ chỉ được thực hiện sau khi công trình đường bộ cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc; hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định; hoàn thành lắp đặt trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng quy định tại Luật Đường bộ, việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện nêu trên.

Thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác là nội dung mới được ghi nhận trong Luật Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Nhà nước thu phí đường cao tốc không phải vì lợi nhuận, mà để có nguồn vốn đầu tư cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường cao tốc.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến góp ý về nội dung này tại dự thảo nghị định quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 tới đây.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Lào Cai là địa bàn biên giới có vị trí chiến lược quan trọng, cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cùng với hoạt động thương mại sôi động, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước thực tế đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Võ Lao tích cực khắc phục hệ thống thủy lợi sau mưa lũ

Võ Lao tích cực khắc phục hệ thống thủy lợi sau mưa lũ

Xã Võ Lao là một trong những vùng trọng điểm sản xuất lương thực của tỉnh, với diện tích gieo trồng lớn và nguồn nước phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống thủy lợi. Tuy nhiên, đợt mưa bão kéo dài vừa qua, đặc biệt do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và số 11, đã gây sạt lở, vùi lấp nghiêm trọng nhiều tuyến kênh mương thủy lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và sinh kế của người dân địa phương.

Cây "xóa nghèo" của người Mông vùng cao

Cây "xóa nghèo" của người Mông vùng cao

Vài năm trở lại đây, cây khoai sọ nương đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập cao, giúp nhiều hộ đồng bào Mông ở các xã vùng cao (thuộc huyện Trạm Tấu cũ) vươn lên thoát nghèo. Sản phẩm "Khoai sọ nương Trạm Tấu" không chỉ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mà còn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, khẳng định vị thế của một đặc sản địa phương.

Gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ Hội chợ Mùa Thu 2025

Gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 19/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 và các thành viên Ban chỉ đạo đã kiểm tra việc triển khai tổ chức Hội chợ.

Đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái: Đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

Trải qua 6 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Bắc Yên Bái đã khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng chủ lực của tỉnh. Từ những đồng vốn mang lại sinh kế cho người dân đến các dịch vụ ngân hàng hiện đại, chi nhánh đang góp phần kiến tạo sự phồn thịnh và nuôi dưỡng niềm tin cho quê hương.

Sắc màu cuối tuần ở Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời

Sắc màu cuối tuần ở Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời

Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời (nay thuộc địa phận xã Hợp Thành) không chỉ là nơi giao thương hàng hóa mà còn là điểm hẹn văn hóa rực rỡ sắc màu, thể hiện rõ bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng cao. Chợ họp vào Chủ nhật hàng tuần, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách, đặc biệt là người dân từ các phường lân cận như Cam Đường, Lào Cai vào mua bán, giao lưu.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Rừng xanh từ những cam kết của lòng dân

Giữ rừng ở khu vực Mù Cang Chải: Rừng xanh từ những cam kết của lòng dân

Ở khu vực Mù Cang Chải, vùng trọng điểm cháy rừng của tỉnh, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, việc bảo vệ và phát triển rừng chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng, những năm gần đây, khi phong trào giữ rừng lan tỏa khắp các thôn, khu dân cư, màu xanh đại ngàn đã được giữ vững, qua đó tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Quyết tâm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Quyết tâm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025

Ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 4) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các địa phương. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế.

Nỗ lực ổn định cuộc sống sau thiên tai ở Ít Nộc

Nỗ lực ổn định cuộc sống sau thiên tai ở Ít Nộc

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 và 11 đã khiến thôn Ít Nộc, xã Văn Bàn chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ dân mất nhà ở, tài sản, phải sống trong lán tạm. Với sự quan tâm của chính quyền và tinh thần đoàn kết, bà con đang nỗ lực khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Một góc thôn Lừu 1 xã Hạnh Phúc.

Nâng cao ý thức phòng chống thiên tai ở xã Hạnh Phúc

Là xã vùng cao của tỉnh, Hạnh Phúc được thành lập trên cơ sở hợp nhất các xã Bản Công, Xà Hồ, Hát Lừu và thị trấn Trạm Tấu với địa bàn rộng gần 19.400 ha chủ yếu là đồi núi dốc, dân cư sinh sống phân tán. Trước kia, mưa lũ luôn là nỗi lo của người dân do thiệt hại mà thiên tai gây ra. Nhưng giờ đây, khi ý thức người dân thay đổi, thay vì chỉ biết “chống chọi”, người dân đã chủ động trong phòng chống. Nhờ đó, thiệt hại giảm rõ rệt, cuộc sống ngày càng ổn định.

fb yt zl tw