Không để lợi dụng chính sách tăng lương để nâng giá hàng hóa, dịch vụ bất thường

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 3588/UBND -TH ngày 5/7/2024 về việc tăng cường công tác quản lý giá, kiểm soát giá khi tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo nghị định của Chính phủ.

cl.jpg
Kiểm soát chặt chẽ giá cả hàng hóa tại các chợ trên địa bàn.

Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; Nghị định số 75/2024/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng; mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng được điểu chỉnh tăng thêm 15%.

Việc tăng lương cơ sở, mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người hưởng lương, hưởng trợ cấp, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc.

Niềm vui tăng lương song hành với nỗi lo tăng giá

Niềm vui tăng lương song hành với nỗi lo tăng giá

Từ ngày 1/7/2024, Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%). Trước thông tin này, nhiều cán bộ, công chức, viên chức rất phấn khởi. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, lương chưa tăng nhưng giá các mặt hàng thiết yếu đã có xu hướng tăng.

Tuy nhiên, cùng với việc tăng lương cơ sở, tăng trợ cấp cũng tiềm ẩn nguy cơ lạm phát tăng cao, giá cả "leo thang" ảnh hưởng đến đời sống, an sinh xã hội. Để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 61/CĐ-TTg ngày 22/6/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương:

Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa trên địa bàn, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân, giám sát thị trường hàng hóa tại các chợ đầu mối, trung tâm mua sắm, siêu thị, không để xảy ra tình trạng đầu cơ nâng giá, đảm bảo lưu thông hàng hóa; đề xuất các biện pháp nhằm bình ổn thị trường khi có biến động bất thường xảy ra.

Thông tin đầy đủ, kịp thời về thị trường, giá cả, kiểm soát các thông tin có thể gây bất ổn thị trường.

Chủ động theo dõi sát tình hình biến động giá cả thị trường các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh, kịp thời phối hợp đề xuất, trình UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả thị trường để không xảy ra tình trạng đột biến về giá.

cheo.jpg
Tăng cường giám sát thị trường hàng hóa tại các chợ đầu mối.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký giá, kê khai giá khi các tổ chức đăng ký giá, kê khai giá, thay đổi mức giá đối với mặt hàng thuộc diện phải đăng ký giá, kê khai giá, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giá, xử lý theo thẩm quyền.

Kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thị trường của các tổ chức, cửa hàng kinh doanh, hộ tiểu thương cũng như chợ dân sinh về việc chấp hành các quy định về giá, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng và các hành vi gian lận trong thương mại, đưa tin thất thiệt gây tâm lý hoang mang trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá.

Phân tích, tổng hợp diễn biến mặt bằng giá thị trường và các thông tin liên quan đến cung, cầu thị trường trong nước tác động đến mặt bằng giá thị trường, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đề xuất các giải pháp cân bằng cung cầu thị trường hàng hóa.

Không để lợi dụng chính sách tăng lương của Chính phủ để nâng giá hàng hóa, dịch vụ bất thường ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và các hoạt động của các cơ quan, tổ chức.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

9X chinh phục thành công ngành F&B

9X chinh phục thành công ngành F&B

Từ một người mới chập chững bước vào kinh doanh, cô gái “9X” Đặng Hương Giang ở phường Yên Bái đã đồng sáng lập và sở hữu 3 cửa hàng kinh doanh ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Chuyển biến mới trong cách nghĩ, cách làm của nông dân Púng Luông

Đến với xã vùng cao Púng Luông (tỉnh Lào Cai), sẽ thấy diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay. Nương ngô, ruộng lúa kém hiệu quả được thay thế bằng vườn cây ăn quả xanh tốt. Các trang trại chăn nuôi quy mô và mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Tư duy sản xuất của người dân có chuyển biến rõ rệt, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường.

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi chiến lược của xã Tả Phìn

Nhiệm kỳ 2025-2030, Tả Phìn xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng bền vững, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương; phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng, hiệu quả, gắn với liên kết chuỗi giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao được xác định là chiến lược, nhằm góp phần thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống của người dân xã Tả Phìn.

Sức sống mới ở Thác Tiên

Sức sống mới ở Thác Tiên

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719), thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng đã vươn mình mạnh mẽ với diện mạo mới, sức sống mới.

Người giữ rừng ở Quy Mông

Người giữ rừng ở Quy Mông

Hành trình vươn lên trong cuộc sống sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) không chỉ là những người lính dũng cảm năm xưa mà còn là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường hôm nay. Giữa bạt ngàn rừng xanh Quy Mông, có một người như vậy, đó là ông Triệu Tiến Châu. Từ đôi bàn tay lao động đã vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, hơn thế còn góp phần giữ gìn những cánh rừng, để “lá phổi” của quê hương thêm xanh.

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

fb yt zl tw