Khởi nghiệp từ "con số 0", anh thợ mộc trở thành tỷ phú USD

Khởi nghiệp từ khi 26 tuổi chỉ với vỏn vẹn khoảng 10 triệu đồng trong tay, anh thợ mộc Ding Zuohong thành công vượt bậc trong ngành nội thất Trung Quốc và trở thành tỷ phú.

Hành trình khởi nghiệp khó khăn

Khởi nghiệp với vỏn vẹn 3.000 Nhân dân tệ (hơn 10 triệu đồng), Ding Zuohong (Đinh Tả Hồng) trở thành "tượng đài" trong ngành nội thất Trung Quốc, sở hữu Tập đoàn Yuexing có giá trị ròng khoảng 4,6 tỷ USD và tài sản cá nhân hơn 1 tỷ USD.

Ding Zuohong sinh năm 1962, trong một gia đình nông dân ở Như Cao, Giang Tô, Trung Quốc. Xuất thân từ một gia đình nghèo, sau khi tốt nghiệp trung học, Ding Zuohong phải nghỉ học để bươn chải kiếm sống.

Ding Zuohong rời quê hương, đến Thường Châu để tìm cơ hội. Hành trang mang theo chỉ có 2 bộ quần áo đã cũ, với 5 Nhân dân tệ (khoảng 17.000 đồng) và bộ dụng cụ làm mộc đơn giản nhất.

Rời quê hương khi còn là một cậu bé, tứ cố vô thân nơi xứ người, Ding Zuohong đã gặp rất nhiều khó khăn, cơm ăn bữa no bữa đói, không có chỗ ở tử tế. Vì không có đầy đủ dụng cụ hành nghề, quá trình làm mộc của Ding Zuohong gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, tài năng của Ding Zuohong dần được ghi nhận.

Theo thời gian, Ding Zuohong có nhiều khách hàng hơn và nhờ vậy cũng tích lũy được một số tiền nho nhỏ. Không chỉ tích lũy tiền để lập nghiệp, Ding Zuohong còn phải gửi tiền về lo cho gia đình.

ty-phu-877.jpg
Ding Zuohong đã gia nhập vào danh sách các tỷ phú Trung Quốc.

Năm 1988, khi 26 tuổi, Ding Zuohong mới để dành đủ 3.000 Nhân dân tệ. Với số tiền nhỏ này, Ding Zuohong đã thành lập xưởng gỗ Yuexing, với 7 nhân công, trong đó có hai người em trai. Dưới sự lãnh đạo tài tình của Ding Zuohong, xưởng gỗ Yuexing phát triển thành Công ty Yuexing và sau đó là Tập đoàn Yuexing.

Hiện Tập đoàn Yuexing Group là “con cá kình” trong ngành nội thất gia đình tại Trung Quốc.

Vươn lên trở thành tập đoàn lớn mạnh

Năm 1991, từ sản xuất đồ nội thất, Tập đoàn Yuexing bước vào ngành phân phối nội thất gia đình và trở thành nhà điều hành thương hiệu nội thất gia đình nổi tiếng của Trung Quốc. Năm 2001, lễ khai trương trung tâm nội thất gia đình Yuexing Thượng Hải đánh dấu sự gia nhập chính thức của Tập đoàn Yuexing vào thị trường quốc gia.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính, Yuexing đi ngược xu hướng, không chỉ đạt được lợi nhuận từ các đơn hàng ở thị trường nước ngoài mà còn liên tục mở rộng thị trường trong nước.

Yuexing trở thành một tập đoàn quy mô lớn, với các hoạt động kinh doanh đa dạng, gồm nhiều lĩnh vực như kinh doanh du lịch văn hóa, bán lẻ thông minh, công nghiệp trang trí nội thất gia đình, khách sạn cao cấp, công viên giải trí, triển lãm thời trang,...

Trong danh sách “Top 500 doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc năm 2023”, Tập đoàn Yuexing đứng thứ 385 với giá trị ròng khoảng 4,6 tỷ USD.

Ding Zuohong luôn đi trước thời đại về tầm nhìn kinh doanh và cách lựa chọn chiến lược. Ông luôn tâm niệm rằng chỉ có sự đổi mới và mở rộng mới có sự phát triển.

Trong vài năm tới, Ding Zuohong định hướng tiếp tục mở rộng thị trường của Yuexing, hướng ra thế giới, đồng thời dần hình thành mô hình hoạt động tập đoàn tích hợp sản xuất đồ nội thất, thương mại hóa trang trí nội thất gia đình, khách sạn, công viên giải trí và các hoạt động kinh doanh đa dạng khác.

Bài học từ thành công của tỷ phú Ding Zuohong

Thành công của Ding Zuohong không phải ngẫu nhiên mà là sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Trước hết là chú trọng sự đổi mới. Ding Zuohong luôn nêu cao tinh thần đổi mới trong những ngày đầu khởi nghiệp, không ngừng mở rộng lĩnh vực kinh doanh từ sản xuất đồ nội thất đến ngành phân phối nội thất gia đình. Điều này truyền cảm hứng cho các doanh nhân dám thử sức và không ngừng tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới.

Thứ hai là hành động hợp lý. Giữa cuộc khủng hoảng tài chính, Yuexing vẫn có thể đạt được lợi nhuận ở thị trường nước ngoài và mở rộng ở thị trường nội địa nhờ chiến lược hành động đúng đắn của Ding Zuohong. Điều này cho thấy các doanh nhân nên tập trung vào việc kiểm soát rủi ro để đảm bảo sự phát triển ổn định của doanh nghiệp.

Thứ ba là xây dựng thương hiệu. Yuexing chú trọng xây dựng thương hiệu và luôn duy trì hình ảnh thương hiệu đẳng cấp từ ngành nội thất đến ngành phân phối nội thất gia đình. Trong kinh doanh, các doanh nhân nên chú ý đến giá trị thương hiệu và không ngừng nâng cao tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

Thứ tư là phát triển đa dạng. Tỷ phú Ding Zuohong đã dẫn dắt Yuexing tham gia vào nhiều lĩnh vực và có được sự phát triển đa dạng. Điều này cho thấy bài học trong kinh doanh là có thể xem xét các chiến lược phát triển đa dạng dựa trên điều kiện thực tế để giảm thiểu rủi ro.

Theo Việt Nam Net

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Chưa đầy 10 tháng, xã Mậu A đã cán đích sớm chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, đạt 101% dự toán tỉnh giao và 156% dự toán xã giao. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Những năm qua, xã Nậm Có đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đến hỗ trợ sinh kế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp người dân tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống.

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh trọng điểm nông nghiệp trong thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn ha hoa màu bị ngập úng, sản lượng sụt giảm mạnh, khiến thiếu hụt nguồn cung nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Trong bối cảnh đó, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) trở thành điểm trung chuyển chính của nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Không để đất ngủ đông

Không để đất ngủ đông

Sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong vụ mùa, nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang dồn sức, chạy đua với thời gian để gieo trồng cây vụ đông, quyết tâm thực hiện hai phương châm “không để đất ngủ đông” và “lấy vụ đông bù vụ mùa”.

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Thời gian nhẹ trôi về cuối thu, nắng và gió nhuộm đẹp hơn cảnh sắc và không gian của thôn Đồng Gianh, xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Người qua lại, xe ngược xuôi, Đồng Gianh bận rộn nhịp mưu sinh chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nhịp sống ấy có nỗi lo toan, có niềm vui, có hạnh phúc...

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Những tháng cuối năm, khi hoạt động giao thương hàng hóa, xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu tăng mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và xuất - nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Lào Cai cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm soát biên giới, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một đoàn tàu đi tới đích, thì kinh tế nhà nước đóng vai trò thiết kế đường ray và hướng đi, kinh tế tư nhân được xác định là động lực để đẩy đoàn tàu đi với tốc độ nhanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được xem là những nhà ga để tiếp năng lượng cho đoàn tàu tiến nhanh về phía đích.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ mùa Thu năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, thành phố Hà Nội, chiều 26/10, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh tham gia Hội chợ đã đến thăm, kiểm tra khu triển lãm và gian hàng của tỉnh.

Thanh niên Cốc Lầu góp sức xây dựng quê hương

Thanh niên Cốc Lầu góp sức xây dựng quê hương

Trong những năm gần đây, xã Cốc Lầu đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ. không chỉ nhờ vào sự quan tâm của chính quyền địa phương, mà còn bởi sự nỗ lực của người dân, đặc biệt là lực lượng thanh niên. những người trẻ nơi đây không chỉ gắn bó với mảnh đất quê hương mà còn trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo vùng cao.

fb yt zl tw