Khởi động Chương trình du lịch "Vải thiều Lục Ngạn - Tinh hoa trái cây Việt"

Nhằm giới thiệu, quảng bá vải thiều và các loại trái cây, đặc sản của Lục Ngạn, thu hút du khách đến tham quan du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong tháng 6/2025 - thời gian vào vụ vải thiều, huyện Lục Ngạn (một trong những thủ phủ vải thiều của tỉnh Bắc Giang), sẽ tổ chức Chương trình du lịch

Du khách tham quan và thưởng thức vải tại vườn.
Du khách tham quan và thưởng thức vải tại vườn.

Đến với Chương trình, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn: hái vải, bó quả, chặt cuống, ướp thùng nước đá, đóng gói thùng xốp theo quy trình vải xuất khẩu; chế biến món ăn, nước uống từ vải thiều (canh vải thiều mướp đắng, vải xào, vải hấp tôm, sinh tố vải, trà vải, bánh mỳ vải, rượu vang và giấm vải mật ong...).

Cùng đó, du khách được hòa mình vào không gian trưng bày, giới thiệu văn hóa vải thiều, với các đồ vật phục vụ thu hái, đóng gói vải thiều, dụng cụ, máy móc dùng để sản xuất, thu hái cũng như chế biến vải. Huyện cũng tập trung giới thiệu phương pháp chiết, ghép, lai tạo giống vải; các loại giống vải thiều đang trồng tại Lục Ngạn, hướng dẫn du khách những kiến thức nông nghiệp hữu ích, giới thiệu hương vị các loại trái cây, hàng hóa đặc sản.

Trong khuôn khổ chương trình, du khách được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc như thổi sáo, hát then, đàn tính… Ngoài ra, du khách có thể cắm trại, câu cá, đạp xe, chèo thuyền, khám phá văn hóa của đồng bào các dân tộc, thưởng thức thịt lợn quay, gà đồi, tôm, cá, mật ong vải thiều, thăm hồ Cấm Sơn (nơi được ví như “Vịnh Hạ Long” thu nhỏ)…

Ngoài ra, trong Chương trình, địa phương lựa chọn 10 mô hình trồng vải tiêu biểu và các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng thương hiệu, sản phẩm vải thiều Lục Ngạn để vinh danh; tổ chức Cuộc thi người mặc trang phục vải thiều Lục Ngạn 2025 (mở rộng).

Du khách thích thú tham quan, hái vải tại vườn.
Du khách thích thú tham quan, hái vải tại vườn.

Đại diện Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn cho biết, Chương trình du lịch Vải thiều Lục Ngạn - Tinh hoa trái cây Việt đặt mục tiêu đón hơn 100 nghìn lượt khách đến với Lục Ngạn, góp phần quảng bá sản phẩm vải thiều và tạo điểm nhấn trong phát triển du lịch của huyện.

Để chuẩn bị cho Chương trình, nhiều nhà vườn, hợp tác xã đã xây dựng các chòi nghỉ chân, bàn ghế, bố trí quạt mát phục vụ du khách... Huyện Lục Ngạn khảo sát, lựa chọn điểm du lịch, hợp tác xã, nhà vườn có cảnh đẹp, sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP với diện tích lớn, quả sai, đi lại thuận tiện, chủ nhà thân thiện, nhiệt tình ở các xã như: Tân Sơn, Giáp Sơn, Hộ Đáp, Tân Mộc… để tổ chức đưa khách đến trải nghiệm.

Năm 2025, diện tích vải thiều toàn huyện Lục Ngạn là hơn 10 nghìn ha, trong đó có hơn 6,9 nghìn ha vải áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng ước đạt 60,5 nghìn tấn, thời gian thu hoạch từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7. Toàn huyện có 60 mã vùng trồng vải xuất khẩu với diện tích hơn 6 nghìn ha.

Với chất lượng vượt trội, nhiều năm qua, vải thiều Lục Ngạn đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, được bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại 8 quốc gia (Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia). Vải thiều Lục Ngạn được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ; được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng vượt trội, bảo đảm an toàn thực phẩm và được yêu thích tin dùng, chờ đón mỗi dịp Hè đến.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

fb yt zl tw