Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy?

Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy? ảnh 1

LCĐT - Sau thời gian thi công gián đoạn do nhiều nguyên nhân, đơn vị thi công cầu Việt Tiến đã bắt đầu huy động máy móc, phương tiện, chuẩn bị vật tư và nhân lực thực hiện các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành cầu trước ngày 31/12 năm nay.

Lỡ cơ hội hoàn thành sớm dự án

Cầu Việt Tiến (còn gọi là cầu Bến Cóc) được khởi công xây dựng tháng 11/2020, do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Hùng Cương - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thành Long. Sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ đảm bảo giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân xã Việt Tiến và các xã lân cận bị ngăn cách bởi sông Chảy, kết nối Tỉnh lộ 160 với Quốc lộ 70, từ đó từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, ổn định đời sống Nhân dân, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy? ảnh 2

Theo quyết định phê duyệt đầu tư của UBND tỉnh (Quyết định 3651 ngày 31/10/2020), cây cầu được đặt tại vị trí cách hạ lưu cầu treo cũ khoảng 300 m, điểm đầu tuyến giao với đường Xuân Thượng - Việt Tiến (Tỉnh lộ 160), điểm cuối tuyến giao Quốc lộ 70 tại Km110+875. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm 5 nhịp, dài 175,35 m; rộng 8 m. Đường dẫn 2 đầu cầu thiết kế theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m; mặt đường rộng 5,5 m. Đoạn nằm trong quy hoạch xã Long Khánh thiết kế nền đường rộng 16,5 m; mặt đường rộng 10,5 m. Tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng.

Ngay sau khi dự án khởi công xây dựng, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng (chủ đầu tư dự án) thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Tháng 6/2021, tức là chưa đầy 1 năm sau ngày khởi công, tiến độ dự án của 2 gói thầu chính đã đạt khoảng 65%, chỉ còn 1 trụ cầu T3 nằm giữa sông là cây cầu có thể hợp long, người dân cũng khấp khởi mừng rằng đến tết Dương lịch hoặc chậm nhất là tết Nguyên đán sẽ được đi qua cầu. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tiến độ thi công cầu bị gián đoạn, nhà thầu chỉ thi công thêm được một số hạng mục tại đường dẫn 2 đầu cầu, các phương án đắp đê bao, ngăn sông phục vụ thi công trụ T3 đều bị phá sản do lũ cuốn khiến 2 nhịp cầu vẫn chưa thể nối liền. Theo quyết định gia hạn hợp đồng thi công mới đây, công trình này được gia hạn đến ngày 30/6/2022. Như vậy, dù được nới thêm thời gian nhưng đến thời điểm này, công trình vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

Ông Cao Văn Thuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Nguyên nhân chậm tiến độ là do thủy văn trên sông Chảy diễn biến phức tạp, mực nước liên tục biến động do thời tiết trên lưu vực diễn biến thất thường, đặc biệt khu vực qua công trường thi công nước chảy xiết, nếu đắp đê phục vụ thi công, dòng chảy bị thu hẹp sẽ càng gây sạt lở bên bờ hữu. Cùng với đó, năng lực nhà thầu cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đánh giá chính xác diễn biến thủy văn để có phương án thi công phù hợp, thời điểm cuối năm trước thời tiết tương đối thuận lợi, sông vào mùa cạn, dòng chảy thấp, nhưng nhà thầu không huy động đủ máy móc, phương tiện nên bỏ lỡ thời cơ thi công trụ cầu T3 để hoàn thành sớm cây cầu.

Phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2022

Cầu Việt Tiến là dự án được người dân trong khu vực mong mỏi, bởi dù trước đây có cây cầu treo phục vụ việc đi lại, nhưng vẫn hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa, nông sản. Vì vậy, các hộ trong khu vực trong diện giải phóng mặt bằng tại thôn Cóc Khiểng, xã Việt Tiến dù chưa nhận đủ kinh phí bồi thường vẫn sẵn sàng tạo điều kiện để nhà thầu triển khai thi công dự án. Ông Nguyễn Văn Thứ, Trưởng thôn Cóc Khiểng cho biết: Cây cầu chưa thi công xong khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nông sản không tiêu thụ được, người có bệnh phải cấp cứu cũng phải chờ đò mới qua sông được.

Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy? ảnh 3

Từ khi cầu treo Việt Tiến bị sập, trong khi chờ cầu mới, ngày nào cô giáo Vũ Thị Bích Hường, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Việt Tiến cũng phải qua đò 4 lượt, mỗi lượt 10 nghìn đồng, tính ra mỗi tháng những người phải thường xuyên qua lại khu vực này như cô mất cả triệu đồng tiền đò.

Ông Hoàng Hồng Cờ, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến cho biết: Cây cầu được xây dựng là niềm mong mỏi của người dân xã Việt Tiến và khu vực lân cận. Trước đây, việc đi lại, lưu thông của xã Việt Tiến chủ yếu qua cầu treo. Do cầu được xây dựng từ lâu, xuống cấp, không đảm bảo an toàn đã cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của thiên tai, cầu treo Việt Tiến bị sập khiến bà con càng vất vả khi phải nín thở qua sông trên những chuyến đò ngang. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và người dân đều mong mỏi chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ công trình.

Ông Cao Văn Thuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Hiện nguồn vốn đã bố trí đầy đủ, chủ đầu tư cũng đã bổ sung nhà thầu đủ năng lực và yêu cầu khẩn trương tập kết máy móc, phương tiện về công trường. Theo đánh giá thời điểm từ nay đến cuối năm thời tiết, thủy văn trên sông Chảy thuận lợi cho việc thi công, phía nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, máy móc, vật tư khi nước rút là thi công tổng lực. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đảm bảo tiến độ đến ngày 31/10 thi công xong trụ cầu T3 và đến 31/12 cơ bản hoàn thành cầu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đưa nông sản vươn xa

Đưa nông sản vươn xa

Nhờ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển các sản phẩm OCOP, xã Bắc Hà đã thu hút đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, tạo sinh kế bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân.

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Lợi ích kép từ dịch vụ môi trường rừng ở xã vùng cao Lao Chải

Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), đã có những con đường được cứng hóa để người dân đi lại thuận tiện trong 4 mùa. Nguồn lực này đã góp phần thay đổi tư duy của người dân, từ trông chờ sang chủ động chung tay xây dựng hạ tầng, phát triển sinh kế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế ở xã vùng cao Lao Chải, DVMTR đang mang lại “lợi ích kép”: vừa bảo vệ rừng, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Hành trình 20 năm hình thành hạt gạo ngon nhất thế giới - ST25

Bắt đầu từ những trăn trở, khao khát hồi sinh giá trị hạt gạo thơm truyền thống trên chính quê hương mình, Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua (thành phố Cần Thơ) và cộng sự đã bền bỉ suốt 20 năm lai tạo ra giống lúa ST25, góp phần đưa câu chuyện về hạt gạo thơm Việt Nam vươn tầm thế giới.

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Những mô hình kinh tế làm thay đổi diện mạo Bản Mo

Với gần 300 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông và Xa Phó, Bản Mo, xã Xuân Hòa từng được biết đến với điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông cách trở. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của Nhà nước và nỗ lực của người dân, bản vùng cao này đang dần thay đổi diện mạo, trở thành điểm sáng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Động lực mới giúp Lào Cai phát triển

Ngày 19/12, Chính phủ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, ghi thêm dấu mốc quan trọng kết nối giao thông và tăng cường liên kết vùng cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, tỉnh Lào Cai là điểm quan trọng kết nối của tuyến đường sắt này với Trung Quốc, đây thực sự là dấu mốc quan trọng, khởi đầu một chương mới cho kết nối giao thông của Lào Cai để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển trên hành trình khẳng định vị thế của cực tăng trưởng.

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Phường Sa Pa đã khởi công 23 tuyến đường ngõ xóm trong "Chiến dịch 100 ngày đêm"

Thực hiện "Chiến dịch 100 ngày đêm" nâng cấp, cải tạo, làm mới các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn, qua rà soát, đánh giá, phường Sa Pa xác định 49 tuyến đường cần đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tăng 2 tuyến so với kế hoạch ban đầu, với tổng chiều dài hơn 20 km.

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Hợp tác xã Thịnh Phong - nòng cốt liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản ở xã Bản Lầu

Trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp, Hợp tác xã Thịnh Phong, xã Bản Lầu, nổi bật trong tổ chức sản xuất, liên kết tiêu thụ và chuyển giao tiến bộ khoa học - công nghệ, góp phần nâng cao giá trị nông sản, cải thiện đời sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân ở xã Khánh Hòa

Ngày 18/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai phối hợp với xã Khánh Hòa tổ chức bàn giao 80 con bò giống cho 40 hộ dân theo dự án "Mô hình nuôi bò trên địa bàn xã Khánh Hòa" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Hoàn thành 3.000km đường cao tốc: Quyết sách đúng làm nên tiến độ thần tốc

Chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2025, cả nước dự kiến hoàn thành, thông xe kỹ thuật  3.513km. Như vậy, cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành, được đưa vào khai thác toàn bộ 23 dự án thành phần ở cả hai giai đoạn đầu tư. Đây là tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử ngành giao thông vận tải Việt Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia theo hướng đồng bộ, hiện đại và liên thông.

fb yt zl tw