Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy?

Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy? ảnh 1

LCĐT - Sau thời gian thi công gián đoạn do nhiều nguyên nhân, đơn vị thi công cầu Việt Tiến đã bắt đầu huy động máy móc, phương tiện, chuẩn bị vật tư và nhân lực thực hiện các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành cầu trước ngày 31/12 năm nay.

Lỡ cơ hội hoàn thành sớm dự án

Cầu Việt Tiến (còn gọi là cầu Bến Cóc) được khởi công xây dựng tháng 11/2020, do Sở Giao thông vận tải - Xây dựng làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Hùng Cương - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thành Long. Sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ đảm bảo giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân xã Việt Tiến và các xã lân cận bị ngăn cách bởi sông Chảy, kết nối Tỉnh lộ 160 với Quốc lộ 70, từ đó từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, ổn định đời sống Nhân dân, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy? ảnh 2

Theo quyết định phê duyệt đầu tư của UBND tỉnh (Quyết định 3651 ngày 31/10/2020), cây cầu được đặt tại vị trí cách hạ lưu cầu treo cũ khoảng 300 m, điểm đầu tuyến giao với đường Xuân Thượng - Việt Tiến (Tỉnh lộ 160), điểm cuối tuyến giao Quốc lộ 70 tại Km110+875. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm 5 nhịp, dài 175,35 m; rộng 8 m. Đường dẫn 2 đầu cầu thiết kế theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m; mặt đường rộng 5,5 m. Đoạn nằm trong quy hoạch xã Long Khánh thiết kế nền đường rộng 16,5 m; mặt đường rộng 10,5 m. Tổng mức đầu tư 55 tỷ đồng.

Ngay sau khi dự án khởi công xây dựng, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng (chủ đầu tư dự án) thường xuyên đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Tháng 6/2021, tức là chưa đầy 1 năm sau ngày khởi công, tiến độ dự án của 2 gói thầu chính đã đạt khoảng 65%, chỉ còn 1 trụ cầu T3 nằm giữa sông là cây cầu có thể hợp long, người dân cũng khấp khởi mừng rằng đến tết Dương lịch hoặc chậm nhất là tết Nguyên đán sẽ được đi qua cầu. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tiến độ thi công cầu bị gián đoạn, nhà thầu chỉ thi công thêm được một số hạng mục tại đường dẫn 2 đầu cầu, các phương án đắp đê bao, ngăn sông phục vụ thi công trụ T3 đều bị phá sản do lũ cuốn khiến 2 nhịp cầu vẫn chưa thể nối liền. Theo quyết định gia hạn hợp đồng thi công mới đây, công trình này được gia hạn đến ngày 30/6/2022. Như vậy, dù được nới thêm thời gian nhưng đến thời điểm này, công trình vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

Ông Cao Văn Thuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Nguyên nhân chậm tiến độ là do thủy văn trên sông Chảy diễn biến phức tạp, mực nước liên tục biến động do thời tiết trên lưu vực diễn biến thất thường, đặc biệt khu vực qua công trường thi công nước chảy xiết, nếu đắp đê phục vụ thi công, dòng chảy bị thu hẹp sẽ càng gây sạt lở bên bờ hữu. Cùng với đó, năng lực nhà thầu cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đánh giá chính xác diễn biến thủy văn để có phương án thi công phù hợp, thời điểm cuối năm trước thời tiết tương đối thuận lợi, sông vào mùa cạn, dòng chảy thấp, nhưng nhà thầu không huy động đủ máy móc, phương tiện nên bỏ lỡ thời cơ thi công trụ cầu T3 để hoàn thành sớm cây cầu.

Phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2022

Cầu Việt Tiến là dự án được người dân trong khu vực mong mỏi, bởi dù trước đây có cây cầu treo phục vụ việc đi lại, nhưng vẫn hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa, nông sản. Vì vậy, các hộ trong khu vực trong diện giải phóng mặt bằng tại thôn Cóc Khiểng, xã Việt Tiến dù chưa nhận đủ kinh phí bồi thường vẫn sẵn sàng tạo điều kiện để nhà thầu triển khai thi công dự án. Ông Nguyễn Văn Thứ, Trưởng thôn Cóc Khiểng cho biết: Cây cầu chưa thi công xong khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nông sản không tiêu thụ được, người có bệnh phải cấp cứu cũng phải chờ đò mới qua sông được.

Khi nào khánh thành cầu Việt Tiến nối đôi bờ sông Chảy? ảnh 3

Từ khi cầu treo Việt Tiến bị sập, trong khi chờ cầu mới, ngày nào cô giáo Vũ Thị Bích Hường, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Việt Tiến cũng phải qua đò 4 lượt, mỗi lượt 10 nghìn đồng, tính ra mỗi tháng những người phải thường xuyên qua lại khu vực này như cô mất cả triệu đồng tiền đò.

Ông Hoàng Hồng Cờ, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến cho biết: Cây cầu được xây dựng là niềm mong mỏi của người dân xã Việt Tiến và khu vực lân cận. Trước đây, việc đi lại, lưu thông của xã Việt Tiến chủ yếu qua cầu treo. Do cầu được xây dựng từ lâu, xuống cấp, không đảm bảo an toàn đã cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của thiên tai, cầu treo Việt Tiến bị sập khiến bà con càng vất vả khi phải nín thở qua sông trên những chuyến đò ngang. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và người dân đều mong mỏi chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ công trình.

Ông Cao Văn Thuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Hiện nguồn vốn đã bố trí đầy đủ, chủ đầu tư cũng đã bổ sung nhà thầu đủ năng lực và yêu cầu khẩn trương tập kết máy móc, phương tiện về công trường. Theo đánh giá thời điểm từ nay đến cuối năm thời tiết, thủy văn trên sông Chảy thuận lợi cho việc thi công, phía nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, máy móc, vật tư khi nước rút là thi công tổng lực. Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đảm bảo tiến độ đến ngày 31/10 thi công xong trụ cầu T3 và đến 31/12 cơ bản hoàn thành cầu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

fb yt zl tw