Khi âm nhạc trở thành "đại sứ du lịch"

Hiệu ứng từ MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy lại tiếp tục gây bất ngờ. Những ngày qua, tour du lịch miễn phí tham quan các điểm du lịch tại Bắc Ninh luôn quá tải. Trước MV “Bắc Bling” cũng có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch thành công khi vừa có giá trị nghệ thuật cao vừa phản ánh đúng giá trị bản sắc văn hóa của địa phương…

Có lẽ không phải nói thêm về thành công của MV “Bắc Bling” bởi lượng khách du lịch đến với Bắc Ninh những ngày qua cũng như từ khóa “Bắc Bling” được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội đã nói lên tất cả. Từ sức hút của MV này, hai ngày cuối tuần qua, Bắc Ninh đã tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, kéo dài đến hết tháng 6/2025 để thu hút du khách.

Thực ra, trước “Bắc Bling” đã có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch và bản sắc văn hóa địa phương. Như MV “Hà Giang ơi” của Quách Been ngay khi vừa ra mắt đã bất ngờ tạo được cú hích lớn cho ngành du lịch Hà Giang. Quách Been đã hát trên nền cảnh núi non hùng vĩ, với đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn, với những em bé vùng cao trong trẻo, hồn nhiên. “Hà Giang ơi sao mà yêu thế; Lúa vào mùa say cả thi nhân” - Quách Been chia sẻ. Anh làm MV này chỉ mong muốn đóng góp phần nhỏ bé thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận để quảng bá vẻ đẹp của đất nước và phát triển du lịch Việt Nam.

MV “Bắc Bling” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
MV “Bắc Bling” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Năm 2023, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung với 600 cảnh quay ở những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)… được giới trẻ đón nhận. Với 600 cảnh quay các danh lam thắng cảnh vô cùng tươi đẹp, nhiều người khi nghe “Việt Nam những chuyến đi” đều mong muốn một lần khám phá, trải nghiệm trên các địa danh đó. Và đó là niềm hạnh phúc của Vicky.

Rồi Hội An (Quảng Nam), Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh… những địa danh du lịch nổi tiếng cũng đã được xuất hiện rất nhiều trong các MV của nghệ sĩ nổi tiếng: Đen Vâu, Bích Phương, Văn Mai Hương. Các ca sĩ trẻ đã rất thành công khi kết hợp yếu tố nghệ thuật truyền thống và hiện đại để giới thiệu nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh vùng miền, góp phần tăng sức hút cho các điểm đến.

Đúng như chia sẻ của nam ca sĩ Quách Beem, mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có nét đẹp văn hóa riêng biệt, vì thế anh luôn mong muốn khai thác những gì nguyên sơ, chân thật nhất của từng địa phương. Theo Quách Beem, việc sử dụng âm nhạc để quảng bá du lịch địa phương hoàn toàn khả thi và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa nếu có nội dung chất lượng và cách làm phù hợp. Đây cũng là một cách để hòa nhập với công nghệ 4.0 và tận dụng nền tảng số nhằm thúc đẩy du lịch.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, việc tận dụng các MV ca nhạc để giới thiệu du lịch là một hướng đi đầy tiềm năng, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Khi lồng ghép hình ảnh du lịch vào các MV ca nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ có ảnh hướng chính là phương thức quảng bá hiệu quả, bởi âm nhạc có khả năng chạm đến cảm xúc người nghe, từ đó tạo động lực thôi thúc họ khám phá các điểm đến.

Chia sẻ về hiệu ứng của các MV trong việc quảng bá du lịch, văn hóa vùng miền, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ - nguyên Giảng viên Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, thành công của “Bắc Bling” gợi nhớ đến tác phẩm “Hạn hán và Cơn mưa” của Nguyễn Thủy Ea Sola kết hợp phần lời của nhà thơ Nguyễn Duy. Trên truyền thống vùng quê lúa quê chèo Thái Bình, các tác giả đã đột phá thành công tác phẩm trình diễn theo nghệ thuật múa đương đại. Những nông dân Thái Bình hóa thân thành những nghệ nhân - nghệ sĩ và chiếm lĩnh sân khấu bán thực cảnh và đi trình diễn nhiều nước ở châu Âu.

Theo ông Vĩ, truyền thống đóng một vai trò vô cùng lớn lao. Có bột mới gột nên hồ. Một vùng đất văn hiến hào hoa Bắc Ninh với hát quan họ - Di sản Văn hóa đại diện của nhân loại, kết hợp là sự sáng tạo hiện đại đã chạm đến phần nào tầng sâu của văn hóa Kinh Bắc, được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt.

“Sự dung hòa giữa nghệ thuật và quảng bá chưa bao giờ thuận lợi như ngày nay. Sự thấu hiểu, am hiểu bản sắc văn hóa địa phương đối với lớp trẻ lại càng thuận lợi hơn nữa. Giá trị nghệ thuật, sự quảng bá, sự am hiểu bản sắc văn hoá đã phát triển lên một tầm cao mới - và thành công của “Bắc Bling” với hiệu ứng khách du lịch đến địa phương này chính là minh chứng rõ nhất” - ông Vĩ chia sẻ.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

350 khúc tráng ca bất tử xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 30/4

350 khúc tráng ca bất tử xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 30/4

Sự kiện diễu binh, diễu hành cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) không chỉ là màn trình diễn lực lượng mà còn là cuộc gặp gỡ lịch sử giữa quá khứ và hiện tại. Trong dòng diễu hành hùng tráng ấy, có một khối đặc biệt không bước đi mà ngồi, đó là 350 con người biểu trưng cho 350 khúc tráng ca bất tử. Họ là minh chứng sống cho một thời oanh liệt của dân tộc.

Khai mạc triển lãm ảnh "Từ Hiệp định Paris đến Đại thắng mùa Xuân 1975"

Khai mạc triển lãm ảnh "Từ Hiệp định Paris đến Đại thắng mùa Xuân 1975"

Sáng 24/4, tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, triển lãm chuyên đề “Từ Hiệp định Paris đến Đại thắng mùa Xuân 1975” được khai mạc, mang đến cho công chúng cái nhìn sâu sắc, chân thật về một giai đoạn lịch sử đặc biệt trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Thơm ngon "chồi rừng" vùng Tây Bắc

Thơm ngon "chồi rừng" vùng Tây Bắc

Tháng Ba, tháng Tư về, khi hoa ban, hoa trẩu nở trắng sườn đồi Tây Bắc cũng là lúc các loại cây rừng đâm chồi, nảy lộc. Dịp này, măng rừng Lào Cai như măng sặt, măng vầu... hay các loại mầm, chồi như mầm thảo quả, măng riềng bước vào mùa rộ.

Hơn 300 ảnh, tài liệu, hiện vật được giới thiệu tại Trưng bày "Đất nước trọn niềm vui"

Hơn 300 ảnh, tài liệu, hiện vật được giới thiệu tại Trưng bày "Đất nước trọn niềm vui"

Với hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, Trưng bày “Đất nước trọn niềm vui” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã giới thiệu tới công chúng về hành trình vinh quang đưa cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống đế quốc Mỹ xâm lược của dân tộc ta đến thắng lợi huy hoàng, non sông thu về một mối.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2025

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2025

Chiều 23/4, tại Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Mường Khương, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, Huyện đoàn và Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Mường Khương tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện và nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025, với chủ đề “Văn hóa đọc - kết nối cộng đồng”.

Thư viện Lào Cai nhân lên tình yêu sách

Thư viện Lào Cai nhân lên tình yêu sách

Cùng với việc đổi mới phong cách phục vụ, không gian đọc và cách thức tra cứu, tìm sách thuận tiện tại khu vực phòng đọc và phòng mượn sách ở trụ sở chính, Thư viện tỉnh Lào Cai còn tích cực đưa sách đến gần công chúng với chuỗi hoạt động lớn, nhỏ tại cơ sở, qua đó bồi đắp đam mê, tình yêu sách cho học sinh cũng như mọi lứa tuổi.

Khai mạc Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2025

Khai mạc Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2025

Tối 22/4, tại Quảng trường trung tâm huyện Mèo Vạc, UBND huyện Mèo Vạc long trọng tổ chức Lễ hội Chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2025. Đến dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; Vương Ngọc Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện Mèo Vạc, cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Sức sống di sản nghề cói Kim Sơn

Sức sống di sản nghề cói Kim Sơn

Sau khi được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nghề cói Kim Sơn (Ninh Bình) đã có bước phát triển rõ rệt. Người dân hưởng lợi trực tiếp từ việc tăng giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và phát triển du lịch làng nghề.

Mỗi trang sách vun đắp một niềm tự hào

Mỗi trang sách vun đắp một niềm tự hào

Mỗi trang sách không chỉ bồi đắp tri thức, mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, khơi gợi niềm tự hào về lịch sử dân tộc trong lòng thế hệ trẻ, đặc biệt trong những ngày tháng 4 lịch sử, kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các trò chơi, trò diễn dân gian là nguồn tài nguyên cho du lịch

Các trò chơi, trò diễn dân gian là nguồn tài nguyên cho du lịch

Không chỉ chứa đựng ký ức về làng quê, các trò chơi, trò diễn dân gian còn là nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng góp phần làm nên bản sắc cho từng vùng miền trên dải đất hình chữ S. Trong bối cảnh nhu cầu trải nghiệm văn hóa địa phương của du khách ngày càng cao, việc khai thác những di sản dân gian này được xem là hướng đi giúp đa dạng hóa sản phẩm và tạo điểm nhấn cho các điểm đến.

Tổ chức ngày hội truyền thông với chủ đề "Internet mở lối - văn hóa đọc dẫn đường"

Tổ chức ngày hội truyền thông với chủ đề "Internet mở lối - văn hóa đọc dẫn đường"

Sáng 21/4, Thư viện tỉnh Lào Cai phối hợp với Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội truyền thông về internet, chuyển đổi số, STEM và phát triển văn hóa đọc năm 2025 với chủ đề: “Internet mở lối - văn hóa đọc dẫn đường". Hoạt động được tổ chức nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Lào Cai.

Tuần phim Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Tuần phim Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Từ ngày 22 đến 25/4, Điện ảnh Quân đội nhân dân sẽ tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, góp phần tri ân lịch sử, tôn vinh tinh thần yêu nước và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phở - Hành trình trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế

Phở - Hành trình trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế

Trong khuôn khổ Festival Phở 2025 với chủ đề "Tinh hoa phở Việt - Di sản trong kỷ nguyên số" diễn ra tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, tọa đàm về hành trình của phở với dấu ấn trở thành di sản UNESCO và lan tỏa quốc tế đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia và du khách.

fb yt zl tw