Khi âm nhạc trở thành "đại sứ du lịch"

Hiệu ứng từ MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy lại tiếp tục gây bất ngờ. Những ngày qua, tour du lịch miễn phí tham quan các điểm du lịch tại Bắc Ninh luôn quá tải. Trước MV “Bắc Bling” cũng có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch thành công khi vừa có giá trị nghệ thuật cao vừa phản ánh đúng giá trị bản sắc văn hóa của địa phương…

Có lẽ không phải nói thêm về thành công của MV “Bắc Bling” bởi lượng khách du lịch đến với Bắc Ninh những ngày qua cũng như từ khóa “Bắc Bling” được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội đã nói lên tất cả. Từ sức hút của MV này, hai ngày cuối tuần qua, Bắc Ninh đã tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, kéo dài đến hết tháng 6/2025 để thu hút du khách.

Thực ra, trước “Bắc Bling” đã có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch và bản sắc văn hóa địa phương. Như MV “Hà Giang ơi” của Quách Been ngay khi vừa ra mắt đã bất ngờ tạo được cú hích lớn cho ngành du lịch Hà Giang. Quách Been đã hát trên nền cảnh núi non hùng vĩ, với đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn, với những em bé vùng cao trong trẻo, hồn nhiên. “Hà Giang ơi sao mà yêu thế; Lúa vào mùa say cả thi nhân” - Quách Been chia sẻ. Anh làm MV này chỉ mong muốn đóng góp phần nhỏ bé thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận để quảng bá vẻ đẹp của đất nước và phát triển du lịch Việt Nam.

MV “Bắc Bling” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
MV “Bắc Bling” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Năm 2023, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung với 600 cảnh quay ở những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)… được giới trẻ đón nhận. Với 600 cảnh quay các danh lam thắng cảnh vô cùng tươi đẹp, nhiều người khi nghe “Việt Nam những chuyến đi” đều mong muốn một lần khám phá, trải nghiệm trên các địa danh đó. Và đó là niềm hạnh phúc của Vicky.

Rồi Hội An (Quảng Nam), Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh… những địa danh du lịch nổi tiếng cũng đã được xuất hiện rất nhiều trong các MV của nghệ sĩ nổi tiếng: Đen Vâu, Bích Phương, Văn Mai Hương. Các ca sĩ trẻ đã rất thành công khi kết hợp yếu tố nghệ thuật truyền thống và hiện đại để giới thiệu nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh vùng miền, góp phần tăng sức hút cho các điểm đến.

Đúng như chia sẻ của nam ca sĩ Quách Beem, mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có nét đẹp văn hóa riêng biệt, vì thế anh luôn mong muốn khai thác những gì nguyên sơ, chân thật nhất của từng địa phương. Theo Quách Beem, việc sử dụng âm nhạc để quảng bá du lịch địa phương hoàn toàn khả thi và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa nếu có nội dung chất lượng và cách làm phù hợp. Đây cũng là một cách để hòa nhập với công nghệ 4.0 và tận dụng nền tảng số nhằm thúc đẩy du lịch.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, việc tận dụng các MV ca nhạc để giới thiệu du lịch là một hướng đi đầy tiềm năng, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Khi lồng ghép hình ảnh du lịch vào các MV ca nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ có ảnh hướng chính là phương thức quảng bá hiệu quả, bởi âm nhạc có khả năng chạm đến cảm xúc người nghe, từ đó tạo động lực thôi thúc họ khám phá các điểm đến.

Chia sẻ về hiệu ứng của các MV trong việc quảng bá du lịch, văn hóa vùng miền, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ - nguyên Giảng viên Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, thành công của “Bắc Bling” gợi nhớ đến tác phẩm “Hạn hán và Cơn mưa” của Nguyễn Thủy Ea Sola kết hợp phần lời của nhà thơ Nguyễn Duy. Trên truyền thống vùng quê lúa quê chèo Thái Bình, các tác giả đã đột phá thành công tác phẩm trình diễn theo nghệ thuật múa đương đại. Những nông dân Thái Bình hóa thân thành những nghệ nhân - nghệ sĩ và chiếm lĩnh sân khấu bán thực cảnh và đi trình diễn nhiều nước ở châu Âu.

Theo ông Vĩ, truyền thống đóng một vai trò vô cùng lớn lao. Có bột mới gột nên hồ. Một vùng đất văn hiến hào hoa Bắc Ninh với hát quan họ - Di sản Văn hóa đại diện của nhân loại, kết hợp là sự sáng tạo hiện đại đã chạm đến phần nào tầng sâu của văn hóa Kinh Bắc, được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt.

“Sự dung hòa giữa nghệ thuật và quảng bá chưa bao giờ thuận lợi như ngày nay. Sự thấu hiểu, am hiểu bản sắc văn hóa địa phương đối với lớp trẻ lại càng thuận lợi hơn nữa. Giá trị nghệ thuật, sự quảng bá, sự am hiểu bản sắc văn hoá đã phát triển lên một tầm cao mới - và thành công của “Bắc Bling” với hiệu ứng khách du lịch đến địa phương này chính là minh chứng rõ nhất” - ông Vĩ chia sẻ.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gia vị đặc biệt của phở Việt

Gia vị đặc biệt của phở Việt

Trong bí quyết nấu phở của các nghệ nhân làng phở Vân Cù (Nam Định) có một thứ gia vị không thể thiếu được là nước mắm. Mắm ngon, cùng với các gia vị đúng chuẩn sẽ tạo nên món phở ấn tượng đối với bất kỳ thực khách nào.

Khai trương bảo tàng nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam

Khai trương bảo tàng nghệ thuật kính màu đầu tiên tại Việt Nam

Tối 15/3, Bảo tàng Nghệ thuật kính màu - bảo tàng đầu tiên tại Việt Nam chuyên về nghệ thuật kính màu đã chính thức khai trương tại Trại Da Vinci, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội, đánh dấu sự ra đời của một không gian nghệ thuật độc đáo với nhiều tác phẩm kính màu từ khắp nơi trên thế giới.

Ra mắt cuốn sách tuyển chọn hơn 70 bài viết, phát biểu của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Ra mắt cuốn sách tuyển chọn hơn 70 bài viết, phát biểu của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Nhằm góp phần tổng kết lý luận và thực tiễn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và hội nhập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước", tuyển chọn hơn 70 bài viết, bài phát biểu, thư của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết từ năm 2000 đến năm 2010.

Văn hóa cà phê - Hương vị kết nối con người và vùng đất Tây Nguyên

Văn hóa cà phê - Hương vị kết nối con người và vùng đất Tây Nguyên

Buôn Ma Thuột - mảnh đất đại ngàn Tây Nguyên, nơi hương vị cà phê đậm đà đã trở thành một phần văn hóa không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Bất cứ khi nào đặt chân đến Ban Mê, bạn đều có thể thưởng thức những ly cà phê được pha chế theo nhiều cách khác nhau, mang đậm dấu ấn bản địa, làm say lòng người.

[Ảnh] Làng Vị Khê - nơi trồng cây cảnh nổi tiếng nhất Nam Định

Hành trình dọc sông Hồng: [Ảnh] Làng Vị Khê - nơi trồng cây cảnh nổi tiếng nhất Nam Định

Đến làng cây cảnh Vị Khê (xã Điền Xá, nay là xã Nam Điền, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định), nhiều người không khỏi trầm trồ trước sự khéo léo của các nghệ nhân chăm sóc những cây cảnh tiền tỷ. Đặc biệt, làng cây cảnh này đã có lịch sử tồn tại gần 1.000 năm.

fb yt zl tw