Khi âm nhạc trở thành "đại sứ du lịch"

Hiệu ứng từ MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy lại tiếp tục gây bất ngờ. Những ngày qua, tour du lịch miễn phí tham quan các điểm du lịch tại Bắc Ninh luôn quá tải. Trước MV “Bắc Bling” cũng có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch thành công khi vừa có giá trị nghệ thuật cao vừa phản ánh đúng giá trị bản sắc văn hóa của địa phương…

Có lẽ không phải nói thêm về thành công của MV “Bắc Bling” bởi lượng khách du lịch đến với Bắc Ninh những ngày qua cũng như từ khóa “Bắc Bling” được tìm kiếm nhiều trên mạng xã hội đã nói lên tất cả. Từ sức hút của MV này, hai ngày cuối tuần qua, Bắc Ninh đã tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, kéo dài đến hết tháng 6/2025 để thu hút du khách.

Thực ra, trước “Bắc Bling” đã có nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch và bản sắc văn hóa địa phương. Như MV “Hà Giang ơi” của Quách Been ngay khi vừa ra mắt đã bất ngờ tạo được cú hích lớn cho ngành du lịch Hà Giang. Quách Been đã hát trên nền cảnh núi non hùng vĩ, với đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn, với những em bé vùng cao trong trẻo, hồn nhiên. “Hà Giang ơi sao mà yêu thế; Lúa vào mùa say cả thi nhân” - Quách Been chia sẻ. Anh làm MV này chỉ mong muốn đóng góp phần nhỏ bé thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận để quảng bá vẻ đẹp của đất nước và phát triển du lịch Việt Nam.

MV “Bắc Bling” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
MV “Bắc Bling” tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Năm 2023, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung với 600 cảnh quay ở những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)… được giới trẻ đón nhận. Với 600 cảnh quay các danh lam thắng cảnh vô cùng tươi đẹp, nhiều người khi nghe “Việt Nam những chuyến đi” đều mong muốn một lần khám phá, trải nghiệm trên các địa danh đó. Và đó là niềm hạnh phúc của Vicky.

Rồi Hội An (Quảng Nam), Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh… những địa danh du lịch nổi tiếng cũng đã được xuất hiện rất nhiều trong các MV của nghệ sĩ nổi tiếng: Đen Vâu, Bích Phương, Văn Mai Hương. Các ca sĩ trẻ đã rất thành công khi kết hợp yếu tố nghệ thuật truyền thống và hiện đại để giới thiệu nét đẹp văn hóa, danh lam thắng cảnh vùng miền, góp phần tăng sức hút cho các điểm đến.

Đúng như chia sẻ của nam ca sĩ Quách Beem, mỗi vùng miền, mỗi dân tộc đều có nét đẹp văn hóa riêng biệt, vì thế anh luôn mong muốn khai thác những gì nguyên sơ, chân thật nhất của từng địa phương. Theo Quách Beem, việc sử dụng âm nhạc để quảng bá du lịch địa phương hoàn toàn khả thi và có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa nếu có nội dung chất lượng và cách làm phù hợp. Đây cũng là một cách để hòa nhập với công nghệ 4.0 và tận dụng nền tảng số nhằm thúc đẩy du lịch.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, việc tận dụng các MV ca nhạc để giới thiệu du lịch là một hướng đi đầy tiềm năng, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Khi lồng ghép hình ảnh du lịch vào các MV ca nhạc với sự tham gia của các nghệ sĩ có ảnh hướng chính là phương thức quảng bá hiệu quả, bởi âm nhạc có khả năng chạm đến cảm xúc người nghe, từ đó tạo động lực thôi thúc họ khám phá các điểm đến.

Chia sẻ về hiệu ứng của các MV trong việc quảng bá du lịch, văn hóa vùng miền, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ - nguyên Giảng viên Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, thành công của “Bắc Bling” gợi nhớ đến tác phẩm “Hạn hán và Cơn mưa” của Nguyễn Thủy Ea Sola kết hợp phần lời của nhà thơ Nguyễn Duy. Trên truyền thống vùng quê lúa quê chèo Thái Bình, các tác giả đã đột phá thành công tác phẩm trình diễn theo nghệ thuật múa đương đại. Những nông dân Thái Bình hóa thân thành những nghệ nhân - nghệ sĩ và chiếm lĩnh sân khấu bán thực cảnh và đi trình diễn nhiều nước ở châu Âu.

Theo ông Vĩ, truyền thống đóng một vai trò vô cùng lớn lao. Có bột mới gột nên hồ. Một vùng đất văn hiến hào hoa Bắc Ninh với hát quan họ - Di sản Văn hóa đại diện của nhân loại, kết hợp là sự sáng tạo hiện đại đã chạm đến phần nào tầng sâu của văn hóa Kinh Bắc, được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt.

“Sự dung hòa giữa nghệ thuật và quảng bá chưa bao giờ thuận lợi như ngày nay. Sự thấu hiểu, am hiểu bản sắc văn hóa địa phương đối với lớp trẻ lại càng thuận lợi hơn nữa. Giá trị nghệ thuật, sự quảng bá, sự am hiểu bản sắc văn hoá đã phát triển lên một tầm cao mới - và thành công của “Bắc Bling” với hiệu ứng khách du lịch đến địa phương này chính là minh chứng rõ nhất” - ông Vĩ chia sẻ.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội Văn hóa trò chơi và quà tặng Việt Nam 2025 với chủ đề “Tinh hoa sáng tạo Việt” diễn ra trong hai ngày 13 - 14/9, tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh, đã mang đến một không gian sáng tạo sôi động, nơi cộng đồng nghệ nhân, doanh nghiệp và công chúng cùng lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là cách để nhiều cộng đồng dân tộc gìn giữ cội nguồn, nuôi dưỡng bản sắc trong đời sống hiện đại. Với đồng bào Tày ở xã Văn Chấn, điệu múa Then, tiếng đàn tính, nét đặc sắc văn hóa truyền thống vốn gắn bó với ký ức của cha ông được hồi sinh, gìn giữ trong sinh hoạt của Câu lạc bộ múa Then Tày thôn Thác Vác. Từ những điệu múa ấy, tình yêu văn hóa Tày ngày càng được lan tỏa, hun đúc niềm tự hào, gắn kết cộng đồng.

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Sáng 13/9, UBND xã Bản Liền phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chương trình “Du lịch trải nghiệm và hoạt động thiện nguyện trồng tre Lục Trúc, dẻ Trùng Khánh” trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện xã hội “Gia đình Haha – Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Phim đề tài chiến tranh là một phần đặc biệt quan trọng trong di sản điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã chứng minh được giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật với thời gian, cũng như những đóng góp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên chiến tuyến, từ đó hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Giá trị truyền thống trong những món đồ chơi Trung thu cổ truyền tưởng chừng bị lãng quên trong thời gian dài, nay bỗng trở lại và được nhiều người đón nhận. Những ngày gần tới Rằm Trung thu, trên khắp phố phường Hà Nội, đặc biệt là tại khu phố cổ, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày đồ chơi trung thu với sắc màu rực rỡ, đủ loại đồ chơi truyền thống, dệt nên mùa trăng rằm vừa hoài niệm, vừa tươi mới.

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Không chỉ dừng lại ở thói quen đọc sách cá nhân, ngày nay nhiều bạn trẻ tìm đến các book club (câu lạc bộ sách) như một không gian gặp gỡ, chia sẻ và nuôi dưỡng đam mê tri thức. Từ những quán cà phê nhỏ, thư viện cộng đồng đến các nhóm trực tuyến, phong trào sinh hoạt câu lạc bộ sách đang trở thành một xu hướng văn hoá mới, góp phần khơi dậy tinh thần đọc và hình thành cộng đồng gắn kết bằng tri thức.

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.

fb yt zl tw