Khát vọng làm du lịch ở xã nghèo Hoàng Thu Phố

 Hoàng Thu Phố (Bắc Hà) là 1 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã nỗ lực đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và làm thay đổi diện mạo của xã. Du lịch nông nghiệp là một trong những ý tưởng mới, có tiềm năng, khơi dậy khát vọng thoát nghèo, vươn lên làm giàu của người dân địa phương.

Chưa có tên (1500 × 1000 px) (1000 × 1500 px) (1).jpg

Anh Tráng Seo Khúa, thôn Hoàng Hạ là một trong những người tiên phong đưa giống lê VH6 về trồng tại Hoàng Thu Phố. Năm 2013, trong một chuyến trải nghiệm, tham quan vườn lê tại Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà, anh Khúa nhận thấy, lê VH6 cho quả ngon, năng suất cao, thích hợp với khí hậu ở địa phương. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền, anh đã trồng 500 cây lê VH6. Sau 5 năm, vườn lê đã cho thu hái quả. Năm đầu thu hoạch, sản lượng quả không cao, sau đó mỗi năm cây cho nhiều quả hơn. Năm 2022, trừ các chi phí, gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng. Anh vừa trồng thêm gần 1.000 cây lê.

Ban đầu, tôi trồng lê với mục đích bán quả. Thế nhưng, 2 năm gần đây, mỗi mùa lê nở hoa, thường xuyên có nhiều đoàn khách đến tham quan, chụp ảnh. Năm nay, lần đầu xã tổ chức Lễ hội hoa lê trắng tại vườn của gia đình tôi, thu hút rất đông người dân và du khách. Để du khách có những bức ảnh đẹp, gia đình đã chuẩn bị trang phục truyền thống của dân tộc và địu tre cho khách thuê.

Anh Tráng Seo Khúa

Đây là năm đầu tiên Hoàng Thu Phố tổ chức lễ hội để người dân và du khách trải nghiệm.JPG
Những thiếu nữ Mông check - in bên vườn lê trắng tại địa phương.JPG
Khi vườn lê nở hoa trắng, những thiếu nữ có thêm một địa điểm check - in, chụp ảnh.

Ngoài hộ anh Tráng Seo Khúa, hiện xã Hoàng Thu Phố còn có một số hộ khác cũng có vườn lê VH6 với tuổi đời gần 10 năm, đó là các anh Tráng Seo Pao, Vàng A Chính. Mỗi hộ có khoảng 100 cây lê, tạo nên những vườn lê tuyệt đẹp bên sườn đồi.

Ngoài vườn lê, rừng chè Tuyết shan cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm cũng thu hút sự quan tâm của du khách. Xác định chè Tuyết shan cổ thụ không chỉ có giá trị về kinh tế, mà còn có giá trị về văn hóa, du lịch, chính quyền địa phương đã quy hoạch vùng chè Tuyết shan và đầu tư cho cây “mũi nhọn” này, góp phần giảm nghèo bền vững. Xã đang cải tạo những cây chè có độ tuổi từ 50 - 60 năm, ngoài ra còn trồng mới và phát triển những đồi chè có sẵn. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích, vận động người dân chăm sóc cây chè cổ thụ, thu hút doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà xưởng, thu mua và bao tiêu sản phẩm cho người dân...

Vườn lê, rừng chè cổ thụ thu hút sự quan tâm của người dân và du khách là một tín hiệu mừng, đó là cơ sở để hình thành mô hình du lịch nông nghiệp tại Hoàng Thu Phố. Ngoài lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, Hoàng Thu Phố có độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, quanh năm khí hậu mát mẻ, cùng những cánh rừng nguyên sinh rộng; 100% người dân địa phương là đồng bào dân tộc Mông, còn giữ nguyên bản sắc văn hóa dân tộc. Đây là điều kiện thuận lợi để Hoàng Thu Phố phát triển hình thức du lịch trải nghiệm, du lịch gắn với sản phẩm nông nghiệp.

IMG_7671.JPG
Du khách thích thú cùng ngắm lại những bức ảnh chụp tại vườn lê.

Tiềm năng sẵn có, tuy nhiên, để phát triển thành sản phẩm du lịch, Hoàng Thu Phố vẫn gặp không ít khó khăn. Trước hết, đường giao thông từ trung tâm huyện đến xã đã xuống cấp, nhiều đoạn đường hiểm trở; nhận thức về phát triển du lịch của người dân còn hạn chế. Hoạt động du lịch mới chỉ dừng lại ở việc tạo không gian để du khách trải nghiệm, chưa có nhiều sản phẩm trải đều trong năm và cũng chưa xây dựng được cơ sở lưu trú.

Những năm gần đây, Hoàng Thu Phố được nhiều du khách biết đến nên đã khơi dậy khát vọng làm du lịch của người dân địa phương. Nhiều hộ hào hứng, mong được đào tạo để tham gia kinh doanh du lịch. Xã đã vận động một số hộ có mô hình nhà sạch, vườn đẹp cải tạo, chỉnh trang nhà ở thành cơ sở lưu trú cho du khách.

Lý Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw