Khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Sáng 9/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sau 2 tháng vận hành chính thức.

Tàu chạy trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN
Tàu chạy trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, đây là công trình giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là dự án hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản được Thủ tướng Chính phủ hai nước nhất trí ưu tiên thúc đẩy hợp tác đầu tư.

Sau hơn 10 năm nỗ lực không ngừng, vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách và trên hết là sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, tuyến Metro số 1 đã hoàn thành. "Đây cũng là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của Thành phố và đóng góp thiết thực vào quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản", Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố Nguyễn Văn Được khẳng định.

Cám ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, thành phố đã tâm huyết, nỗ lực không ngừng cống hiến trong suốt hơn 10 năm qua, Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố Nguyễn Văn Được cũng cảm ơn Chính phủ, các cấp bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp Nhật Bản đã luôn đồng hành và là đối tác tin cậy, gắn bó đưa dự án đi vào hoạt động. Đồng thời, khẳng định những đóng góp quan trọng đó, không chỉ đơn thuần ở phương diện tài chính, chuyên môn kỹ thuật mà còn là sự chia sẻ kinh nghiệm và nổi bật hơn cả là tinh thần trách nhiệm, cộng đồng quốc tế, vì mối quan hệ gắn chặt bền vững, chí tình chí nghĩa.

"Đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, người lao động Nhật Bản, Việt Nam đã hy sinh hạnh phúc gia đình, để bám trụ và xây dựng hoàn thành công trình hết sức ý nghĩa, thắm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và những đóng góp, hy sinh lợi ích của người dân. Sự kiên trì và quyết tâm, chung sức và đồng lòng của tất cả chúng ta đã đem lại thành quả đầy tự hào ngày hôm nay", ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Tuyến Metro số 1 không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Thành phố mà còn là sự khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Chủ tịch Ủy ban nhân Thành phố cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị và các cơ quan chức năng liên quan cần đặc biệt chú trọng đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả trong suốt quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác; mỗi người dân Thành phố sử dụng hệ thống Metro theo đúng quy định, vì mục đích sử dụng lâu dài và hiệu quả của công trình.

Đến dự và chúc mừng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao các cơ quan liên quan của Việt Nam và Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ, vượt qua nhiều khó khăn để đưa dự án trọng điểm đi vào vận hành như mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước, thể hiện sự quyết tâm và cam kết vì lợi ích chung của cả hai quốc gia.

Dự án có quy mô, tầm cỡ, mang tính biểu tượng trong quan hệ Việt - Nhật. Giá trị của Dự án sẽ là nguồn cảm hứng mở ra những cơ hội mới để hai nước cùng mở rộng hợp tác trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, quy mô lớn trong tương lai, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng ngày càng cao của Việt Nam trong thời đại mới - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao khẳng định.

Tuyến Metro số 1 khánh thành trong thời điểm đặc biệt khi Việt Nam và Nhật Bản bước vào năm thứ hai trong triển khai quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới"; đúng vào thời điểm Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhiều cải cách mang tính lịch sử, hướng tới đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; với Thành phố Hồ Chí Minh còn mang ý nghĩa sâu sắc khi đánh dấu 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tại lễ khánh thành, ông Miyaji Takuma - Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam và cũng là dự án viện trợ ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Dự án này sẽ góp phần giúp nâng cao môi trường sống cho người dân Thành phố như làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, làm giảm sự ô nhiễm không khí…

"Đây là dự án ứng dụng rất nhiều công nghệ của Nhật Bản và có thể nói là Đại Công trình biểu tượng cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi mong tuyến Metro số 1 này sẽ được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng và trở thành một hiện diện được yêu mến của Nhật Bản tại Việt Nam", ông Miyaji Takuma chia sẻ và kỳ vọng dự án sẽ mang đến thêm nhiều vận khí, như dòng chảy được khơi nguồn mang đến nhiều cơ hội giao lưu qua lại giữa nhân dân hai nước Nhật Bản - Việt Nam.

Với ông Furukawa Yasushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, tuyến Metro số 1 là biểu tượng của sự hợp tác chặt chẽ mới trong lĩnh vực đường sắt giữa Việt Nam và Nhật Bản, có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển hơn nữa sự hợp tác của hai quốc gia. Đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ vận hành và quản lý tuyến Metro số 1 bằng cách chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của Nhật Bản; tin tưởng tuyến Metro số 1 sẽ được người dân yêu mến và trở thành nền tảng cho một tương lai thịnh vượng.

Khảo sát của bà Miyazaki Katsura - Phó Chủ tịch thường trực Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho thấy, nhiều người dân Thành phố đánh giá cao về tuyến Metro số 1 không chỉ góp phần di chuyển nhanh chóng, an toàn, thuận tiện mà còn tiết kiệm, bảo vệ môi trường, sạch đẹp, thoáng mát và hiện đại. Nhiều người dân sử dụng tuyến đường sắt để đi làm, đi học và các nhu cầu khác, đa số đều đánh giá rất tích cực, không còn phải chịu căng thẳng do ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông, việc di chuyển trở nên thoải mái hơn.

"Nhà ga và tàu điện rất đẹp, rất tiện lợi. Tôi cảm nhận rằng tuyến metro này đã mang lại những thay đổi tích cực và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân sinh sống tại đây", bà Miyazaki Katsura nhận xét.

Cùng có mặt trên chuyến tàu tuyến Metro số 1, anh Trần Văn Tấn, nhà ở Quận 6 thường xuyên sử dụng tuyến Metro số 1 đi làm ở Suối Tiên, (thành phố Thủ Đức) cũng đồng tình bởi đi tàu điện tránh được mưa nắng, bụi bặm, ùn tắc và chờ đợi mất thời gian... Tuy nhiên, anh Tấn cũng đề xuất nên mở rộng thêm nhiều tuyến xe kết nối để người dân ở khu vực lân cận có cơ hội sử dụng và có chế độ, chính sách giá vé dành cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Còn nhóm bạn Trần Thị Kim Chi, ở Tân Hiệp, tỉnh Đồng Nai sau nhiều lần sử dụng tuyến Metro số 1 mong muốn hệ thống đường sắt này kết nối đến tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để nhiều người cùng được thụ hưởng.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực phía Đông bao gồm: quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức. Mỗi đoàn tàu có sức chứa tối đa 930 khách, tương ứng 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng có doanh thu bình quân đạt hơn 1 tỷ đồng/ngày.

Trước đó, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đưa vào vận hành từ ngày 22/12/2024 với chính sách miễn phí trong 30 ngày đầu tiên, sau đó thu phí từ 6.000 đến 20.000 đồng/lượt tùy khoảng cách. Hệ thống metro hoạt động từ 5 giờ 00 đến 22 giờ 00 hàng ngày với 9 đoàn tàu di chuyển liên tục đảm bảo tần suất 8 - 12 phút/chuyến với tốc độ khai thác đạt 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h ở đoạn ngầm. Mỗi ngày, tuyến Metro số 1 thực hiện bình quân 177 chuyến, vận chuyển 76.142 lượt khách.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Những năm qua, ông Trần Văn Thu, dân tộc Tày ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp đã mạnh dạn chuyển hướng sang phát triển kinh tế tổng hợp, kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ kiên trì và áp dụng phương thức sản xuất phù hợp, ông Thu đã vươn lên trở thành hộ khá, thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm, trở thành điển hình nông dân sản xuất giỏi của địa phương.

Niềm tin của sự hồi sinh

Niềm tin của sự hồi sinh

Chúng tôi trở lại xã Trịnh Tường sau hơn một năm kể từ trận mưa lũ lịch sử do hoàn lưu của bão số 3 (tháng 9/2024) gây ra. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những vết thương của thiên tai để lại, hằn in trên những cánh đồng, làng bản, dòng suối và ngọn núi. Không thể nghĩ, có ngày, cánh đồng rộng lớn nhất xã, nằm trong thung lũng Nà Lặc, hơn 50 ha, bị san phẳng.

Phát triển chăn nuôi bền vững

Phát triển chăn nuôi bền vững

Thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững, những năm gần đây, tỉnh định hướng phát triển chăn nuôi theo vùng, gắn với thị trường và an toàn dịch bệnh. Theo đó, vùng thấp ưu tiên phát triển các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi và chế biến; vùng cao chú trọng bảo tồn, phát triển các giống vật nuôi bản địa có giá trị kinh tế.

Văn Chấn quyết tâm cán đích nông thôn mới năm 2025

Văn Chấn quyết tâm cán đích nông thôn mới năm 2025

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Đảng bộ và Nhân dân xã Văn Chấn đang nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2025. Đây không chỉ là mục tiêu phát triển, mà còn là khát vọng nâng cao đời sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sẵn sàng cho Hội chợ Mùa thu

Sẵn sàng cho Hội chợ Mùa thu

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, Hội chợ mùa Thu năm 2025 được tổ chức từ ngày 25/10 đến 4/11 nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu và các chuỗi cung ứng.

Giúp người dân thoát nghèo từ tre măng Bát độ

Giúp người dân thoát nghèo từ tre măng Bát độ

Chúng tôi tìm về thôn Ba Cầu để gặp đảng viên Sùng A Dê, hội viên Chi hội Cựu chiến binh (CCB), Chủ nhiệm Tổ Hợp tác trồng tre măng Bát độ thôn Ba Cầu, xã Văn Chấn, là điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Lào Cai là địa bàn biên giới có vị trí chiến lược quan trọng, cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cùng với hoạt động thương mại sôi động, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trước thực tế đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Võ Lao tích cực khắc phục hệ thống thủy lợi sau mưa lũ

Võ Lao tích cực khắc phục hệ thống thủy lợi sau mưa lũ

Xã Võ Lao là một trong những vùng trọng điểm sản xuất lương thực của tỉnh, với diện tích gieo trồng lớn và nguồn nước phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống thủy lợi. Tuy nhiên, đợt mưa bão kéo dài vừa qua, đặc biệt do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và số 11, đã gây sạt lở, vùi lấp nghiêm trọng nhiều tuyến kênh mương thủy lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và sinh kế của người dân địa phương.

Cây "xóa nghèo" của người Mông vùng cao

Cây "xóa nghèo" của người Mông vùng cao

Vài năm trở lại đây, cây khoai sọ nương đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập cao, giúp nhiều hộ đồng bào Mông ở các xã vùng cao (thuộc huyện Trạm Tấu cũ) vươn lên thoát nghèo. Sản phẩm "Khoai sọ nương Trạm Tấu" không chỉ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mà còn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, khẳng định vị thế của một đặc sản địa phương.

Gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ Hội chợ Mùa Thu 2025

Gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 19/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 và các thành viên Ban chỉ đạo đã kiểm tra việc triển khai tổ chức Hội chợ.

Đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái: Đồng hành kiến tạo, vững bước tương lai

Trải qua 6 năm xây dựng và phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Bắc Yên Bái đã khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng chủ lực của tỉnh. Từ những đồng vốn mang lại sinh kế cho người dân đến các dịch vụ ngân hàng hiện đại, chi nhánh đang góp phần kiến tạo sự phồn thịnh và nuôi dưỡng niềm tin cho quê hương.

Sắc màu cuối tuần ở Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời

Sắc màu cuối tuần ở Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời

Chợ văn hóa vùng cao Hợp Thành - Tả Phời (nay thuộc địa phận xã Hợp Thành) không chỉ là nơi giao thương hàng hóa mà còn là điểm hẹn văn hóa rực rỡ sắc màu, thể hiện rõ bản sắc của đồng bào các dân tộc vùng cao. Chợ họp vào Chủ nhật hàng tuần, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách, đặc biệt là người dân từ các phường lân cận như Cam Đường, Lào Cai vào mua bán, giao lưu.

fb yt zl tw