Khánh thành Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT)

Sau 30 tháng tập trung tối đa nguồn lực và thi công thần tốc, sáng nay (5/4), Tập đoàn Hateco chính thức khánh thành Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), về đích trước tiến độ 2 tháng, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

1.jpg
Quang cảnh lễ khánh thành.

Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo thành phố Hải Phòng...

Dự lễ khánh thành có đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.

3.jpg
Các đại biểu dự lễ khánh thành.

Dự án Bến số 5 và số 6, Khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, có tên giao dịch là Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT); là dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu quy mô lớn tại Việt Nam. Với quy mô gần 73 ha, trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, có trọng tải lên tới 200.000 DWT (18.000 TEU), công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.

Sự xuất hiện của Cảng Container Quốc Tế Hateco Hải Phòng với vốn đầu tư 450 triệu USD sẽ góp phần quan trọng vào việc khai thác cảng biển theo hướng cảng thông minh, cảng xanh, an toàn và bền vững. Với hạ tầng bãi lớn nhất khu vực Lạch Huyện, Cảng Hateco chú trọng đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại, gồm 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu e-RTG chạy điện, giúp nâng - hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng; đáp ứng nhu cầu của ngành logistics hiện đại.

9.jpg
Các đại biểu nhấn nút khánh thành Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT).

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ biểu dương những nỗ lực của Tập đoàn Hateco; Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng để sớm đưa công trình vào khai thác, vận hành an toàn. Thành phố Hải Phòng luôn khuyến khích và cam kết đồng hành, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư tham gia xây dựng, vận hành và khai thác các bến cảng thuộc khu bến Lạch Huyện. Thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn theo tinh thần Nghị quyết 45 và Kết luận số 96 của Bộ Chính trị.

11.jpg

Tại lễ khánh thành, Tập đoàn Hateco đã ký kết biên bản ghi nhớ với APM Terminals để thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng và logistics của Việt Nam (ảnh trên).

Ông Robert Uggla, Chủ tịch Maersk, Tập đoàn mẹ của APM Terminals khẳng định: “Với công nghệ tiên tiến, thiết kế bền vững và khả năng phục vụ các tàu lớn nhất trên biển, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ định vị Hải Phòng và Việt Nam như một trung tâm quan trọng trong thương mại toàn cầu.

Ngài Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch cũng nhấn mạnh: Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng là ví dụ mạnh mẽ về sự hợp tác, đổi mới trong nỗ lực xây dựng một cảng biển vận hành tối ưu hóa hiệu quả; đóng góp quan trọng vào mục tiêu chuyển đổi xanh của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

fb yt zl tw