Khẳng định vị thế ẩm thực Hà Nội trên bản đồ du lịch

Giải thưởng danh giá trong ngành ẩm thực thế giới - Michelin vừa được trao cho 5 nhà hàng ở Hà Nội và 8 nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn Bib Gourmand (nhà hàng có món ăn ngon, chất lượng với giá cả phải chăng) năm 2024.

Với việc có thêm những nhà hàng được công nhận chất lượng, đến nay Hà Nội đã có một danh sách khá dày dặn địa chỉ được Michelin giới thiệu tới thực khách trên thế giới, khẳng định vị thế của ẩm thực Hà Nội trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Không gian ẩm thực của nhà hàng Ngon Garden (quận Hai Bà Trưng).

Không gian ẩm thực của nhà hàng Ngon Garden (quận Hai Bà Trưng).

Ăn gì trong 48 giờ khám phá Hà Nội?

Giữa tháng 6/2024, Michelin Guides (cẩm nang du lịch của Michelin) đã đưa ra một số gợi ý về địa điểm tham quan, ăn uống cho khách du lịch trong 48 giờ khi đến Hà Nội. Đó là gợi ý thú vị cho du khách nước ngoài khi đến Hà Nội vào dịp hè.

Theo cẩm nang Michelin, Hà Nội bên cạnh hấp dẫn du khách bởi sự pha trộn giữa vẻ đẹp lịch sử pha trộn hiện đại, những con đường nhộn nhịp, khu phố cổ rợp bóng cây..., thì ẩm thực Hà Nội là nét văn hóa không nên bỏ lỡ. Không chỉ Michelin, nhiều chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới cũng dành lời ngợi khen cho ẩm thực Hà Nội, như Tripadvisor đã bình chọn Hà Nội là điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2024.

Gợi ý chi tiết khám phá ẩm thực Hà Nội trong 48 giờ, Michelin chỉ dẫn, trong ngày đầu tiên, du khách hãy bắt đầu bằng việc thong thả đi dạo qua khu phố cổ, như các phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, sau đó thưởng thức một ly cà phê trên phố Triệu Việt Vương hoặc một ly cà phê trứng tại khách sạn Sofitel Metropole Legend Hà Nội (phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm).

Nếu bạn là người dậy sớm, hãy ghé qua quán phở bò trên phố Ấu Triệu. Với bữa trưa, những người thích lang thang khám phá ẩm thực đường phố nên tìm hàng bún chả (cẩm nang Michelin gợi ý đến quán bún chả Hương Liên, nơi từng phục vụ cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama). Bữa tối được gợi ý là món lẩu cua bỗng rượu đặc trưng tại nhà hàng 1946 (phường Quán Thánh, quận Ba Đình). Hành trình khám phá ẩm thực Hà Nội kèm những điểm đến di sản thú vị như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Ngày thứ 2 khám phá Hà Nội, du khách nên dành thời gian tới công viên, vườn hoa và di sản văn hóa, như Công viên Thống Nhất, Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Bên cạnh những địa chỉ ăn uống, Michelin gợi ý du khách tìm đến một quán bar nằm trên tầng thượng tòa nhà cao tầng, nhâm nhi ly cocktail và ngắm nhìn toàn cảnh Hà Nội từ trên cao như một lời tạm biệt với thành phố này.

Điểm đến ẩm thực hấp dẫn

Theo danh sách giới thiệu của Michelin, Hà Nội hiện có 13 nhà hàng nhận giải Bib Gourmand, 32 nhà hàng thuộc danh sách Michelin tuyển chọn (Michelin Selected) và 1 giải thưởng Michelin dành cho đầu bếp trẻ xuất sắc. Đặc biệt, Hà Nội có 3 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin. Ngày 20/12q6 vừa qua, Hà Nội tiếp tục có 5 nhà hàng được Michelin giới thiệu vào danh sách Bib Gourmand. Đó là: Bún chả Chan, Luk Lak, miến lươn Đông Thịnh, Mr Bảy Miền Tây và phở Khôi Hói. Với sự bổ sung này, Hà Nội đã có một “bản đồ ẩm thực” uy tín, phong phú dành cho du khách.

Theo đánh giá của Tổng Thư ký Liên Chi hội đầu bếp Việt Nam (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) Nguyễn Xuân Quỳnh, ẩm thực Hà Nội được ví như “ngôi sao đang lên” trên bản đồ du lịch toàn cầu. Với lợi thế này, Hà Nội có thể phát triển các tuyến du lịch ẩm thực để tăng trải nghiệm của du khách. Tuy nhiên, hiện nay, điểm yếu của du lịch ẩm thực Hà Nội là thiếu tính liên kết giữa các cơ sở ăn uống với các điểm du lịch.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng, để các cơ sở ăn uống trở thành địa chỉ du lịch, nơi du khách không chỉ khám phá ẩm thực mà còn khám phá văn hóa Hà Nội qua món ăn, các cơ sở kinh doanh cần thay đổi cách làm, chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; trang trí cửa hàng, tạo món ăn đẹp mắt, đạt chuẩn quốc tế.

Hiện nay, nhiều nhà hàng, cơ sở ăn uống sau khi được Michelin đưa vào danh sách giới thiệu đã tập trung đầu tư xây dựng hình ảnh, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cụ thể, nhà hàng Ngon Garden (số 70 phố Nguyễn Du), quán ăn Ngon (số 18 phố Phan Bội Châu) của Công ty cổ phần Phúc Hưng Thịnh (trong danh sách tuyển chọn của Michelin công bố vào năm 2023) đã thường xuyên làm mới không gian ẩm thực. Tổng Giám đốc Công ty Phạm Bích Hạnh cho biết, đơn vị thiết kế không gian chuỗi cửa hàng ăn uống theo từng mùa hoa, tạo điểm nhấn bằng hình ảnh văn hóa Hà Nội, để biến các cơ sở ẩm thực thành điểm du lịch.

Có thể thấy, ẩm thực đang là một trong những thế mạnh của du lịch Hà Nội. Hiện nay, với số lượng nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn ngày một nhiều, Hà Nội đang hình thành một bản đồ ẩm thực uy tín, chất lượng. Tuy vậy, để du lịch ẩm thực phát triển bền vững, bên cạnh “bản đồ ẩm thực” hấp dẫn, Hà Nội cần xây dựng những tour, tuyến có tính kết nối chặt chẽ giữa điểm đến và cơ sở ẩm thực, cũng như tăng cường quảng bá, giới thiệu nét văn hóa này tới du khách.

Theo Báo Hànộimới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw