Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 155

Tỉnh lộ 155 là tuyến giao thông quan trọng nối thành phố Lào Cai với Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, vì thế việc khắc phục sạt lở, sớm thông xe được các cấp, ngành và địa phương đặc biệt quan tâm.

a1-1-1621.jpg
a1-5-4506.jpg
Điểm sạt lở có khối lượng lớn, cung trượt cao.

Mưa lớn kéo dài thời gian qua đã khiến nhiều điểm trên Tỉnh lộ 155, đoạn từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa bị sạt lở. Nghiêm trọng nhất là ngày 7/10 đã xảy ra sạt lở lớn tại Km12+640 Tỉnh lộ 155, ngay khu vực trạm thu phí cầu Móng Sến, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa. Ước tính chiều dài của điểm sạt lở khoảng 80 m, 20.000 m3 đất, đá tràn ra lòng đường gây ách tắc giao thông.

a1-2-4454.jpg
a1-10-6009.jpg
Điểm sạt lở ngay khu vực trạm thu phí cầu Móng Sến.

Vì là tuyến đường quan trọng, giúp việc đi lại của người dân, du khách từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa và ngược lại được nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, nên ngay sau khi xảy ra sạt lở, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã có mặt tại hiện trường, đánh giá mức độ và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai các giải pháp khắc phục, sớm thông đường bước 1. Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cắm biển, căng dây cảnh báo, đồng thời bố trí nhân lực thường trực 24/24 giờ điều tiết, hướng dẫn, phân luồng giao thông.

a1-8-8238.jpg
a1-7-7435.jpg
a1-9-4316.jpg
Hàng chục máy xúc, xe tải được huy động khẩn trương khắc phục điểm sạt lở.

Do địa hình, địa chất phức tạp, cung trượt cao, không ổn định, nước trên khe liên tục chảy từ trên cao xuống lòng đường nên gây không ít khó khăn cho việc khắc phục sạt lở. Ngày 8/10, Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai huy động nhân lực, máy móc, phương tiện hót dọn đất, đá tại điểm sạt lở. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, một số hộ dân cản trở, yêu cầu bồi thường, cây cối, hoa màu và phần đất bị sạt lở.

Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai đã phải tạm dừng thi công, phối hợp với chính quyền địa phương và người dân bàn giải pháp tháo gỡ. Sau một ngày tuyên truyền, vận động, đến ngày 9/10, người dân địa phương đã cơ bản đồng thuận, việc hót dọn, vận chuyển đất, đá trở lại bình thường. Một khó khăn nữa ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục, xử lý là các vị trí đổ thải cách xa điểm sạt lở tại Km12+640, Tỉnh lộ 155; vị trí xa nhất lên tới 6 km.

Ông Đào Trọng Lâm, Phó Hạt trưởng, Hạt Quản lý đường bộ 1, Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai cho biết: Tận dụng thời tiết nắng ráo, chúng tôi đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc thiết bị triển khai hót dọn đất, đá để thông đường sớm nhất, giúp việc đi lại của người dân và du khách được thuận lợi.

a1-6-1549.jpg
Công việc của các lái máy xúc khắc phục điểm sạt lở rất vất vả, nguy hiểm.

Tại hiện trường, điểm sạt lở lớn xảy ra tại Km12+640 Tỉnh lộ 155 nằm sát khu vực nhà điều hành, trạm thu phí cầu Móng Sến. Hiện đơn vị vận hành, quản lý trạm thu phí cầu Móng Sến cũng đã di dời con người cùng trang - thiết bị, phương tiện trong nhà điều hành đến nơi an toàn. Việc thu phí cũng phải tạm dừng để phục vụ hoạt động hót dọn, vận chuyển đất, đá.

Anh Trần Văn Thuận, lái máy xúc tại công trường xử lý điểm sạt lở Km12+640 Tỉnh lộ 155 cho biết: Cung trượt cao, nên các lái máy cũng khá lo lắng khi hót dọn đất, đá tại đây. Mỗi khi bắt tay vào công việc, chúng tôi phải chú ý quan sát, tuân thủ nghiêm các quy định để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Chúng tôi mỗi ngày làm việc 10 giờ đồng hồ, phấn đấu hoàn thành việc thông đường bước 1 trong thời gian sớm nhất.

Ngày 9/10, thời tiết tại khu vực thị xã Sa Pa mát mẻ, không có mưa nên rất thuận lợi cho việc xúc gạt và vận chuyển đất, đá từ khu vực sạt lở đến bãi đổ thải. Hiện tại, công trường luôn có 4 máy xúc bánh xích cỡ lớn, 1 máy gạt và 13 ô tô tải hoạt động liên tục, tất cả cùng cố gắng với mục đích cao nhất là sớm thông đường.

a1-3-1339.jpg
Khẩn trương khắc phục điểm sạt lở giúp người dân và du khách đi lại thuận lợi, an toàn.
sa-t1-5-5093.jpg
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sạt lở, đồng thời phân luồng giao thông.
a00-7802.jpg
a11-1956.jpg
Lực lượng thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải hướng dẫn giao thông.

Khẩn trương khắc phục hạ tầng giao thông sau mưa lũ đang là nhiệm vụ được các cấp, ngành, địa phương liên quan đặc biệt quan tâm. Theo dự tính, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, địa chất ổn định thì trong vòng 4 ngày, Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai sẽ thông đường bước 1, việc lưu thông qua cầu Móng Sến sẽ được thông suốt, an toàn, tiết kiệm thời gian cho người dân và du khách thập phương khi đến với Khu Du lịch quốc gia Sa Pa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sáp nhập xã, phường: Sự chủ động đi cùng nỗi niềm trăn trở

Sáp nhập xã, phường: Sự chủ động đi cùng nỗi niềm trăn trở

Thực hiện chủ trương sáp nhập, giảm số lượng xã, phường của Trung ương và sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chủ động rà soát, xây dựng các phương án sáp nhập phù hợp. Các phương án đều có sự tính toán về vị trí địa lý, phong tục văn hóa, điều kiện kinh tế - xã hội và những yếu tố đặc thù nhằm đảm bảo các xã, phường mới sau sáp nhập tiếp tục phát triển đồng đều và hài hòa với những định hướng, quy hoạch lớn của những năm trước.

Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định

Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định

Tối 30/3, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (thành phố Quy Nhơn), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975-31/3/2025). Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Định.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Cải cách tổ chức bộ máy, nỗi niềm của cán bộ, công chức

Cải cách tổ chức bộ máy, nỗi niềm của cán bộ, công chức

Chủ trương về sáp nhập cấp xã, bỏ cấp huyện và hợp nhất một số tỉnh không đủ tiêu chí của Trung ương đang được dư luận quan tâm, là chủ đề "nóng" bàn luận rôm rả từ vài tháng nay. Người dân đồng tình ủng hộ vì giảm gánh nặng hành chính, dành nguồn lực cho đầu tư, giúp đất nước phát triển.

Tâm tình người lính đảo

Tâm tình người lính đảo

Trường Sa - hai tiếng thiêng liêng ấy luôn khắc sâu trong trái tim người lính biển. Đó không chỉ là vùng biển đảo xa xôi giữa đại dương bao la mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi những người lính hải quân ngày đêm canh giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, họ đã sống, chiến đấu và yêu thương nhau như những người anh em ruột thịt. Và khi phải rời xa nơi này, trong lòng họ trào dâng bao nỗi niềm sâu kín.

fb yt zl tw