Khám phá thủ đô Giáng sinh của châu Âu

Thành phố Dresden, Đức có một vị trí tuyệt vời khi nằm dọc hai bên bờ sông Elbe lung linh và nằm gọn trong thung lũng cùng tên.

Từ lâu, những giá trị âm nhạc cổ điển đặc sắc của Dresden, từng thu hút những tên tuổi lớn như Richard Wagner, Johann Sebastian Bach và nhiều người khác, cùng với nét quyến rũ trong kiến trúc baroque và các bảo tàng đẳng cấp thế giới, đã mang lại cho thành phố này biệt danh Florence trên sông Elbe.

Trên giấy tờ, Dresden là thủ phủ của vùng Sachsen của Đức, nhưng nhìn vẻ ngoài hiện tại, nơi này rất giống với một thủ đô của Giáng sinh khi khu chợ Giáng sinh ở đây có tới 200 quầy hàng với nhiều đồ trang trí lấp lánh và ánh nến lung linh.

Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là khu vực trung tâm của khu chợ - nơi có một kim tự tháp Giáng sinh lớn được tạo dáng từ nhiều tòa tháp gỗ với nhiều hình trang trí lớn. Những ngọn nến ở chân đế được sử dụng để tạo  khí nóng thổi lên giúp các tầng tháp gỗ có thể xoay tròn.

Khung cảnh Dresden mùa Giáng sinh.
Khung cảnh Dresden mùa Giáng sinh.

Mặc dù là một điểm đến rất nổi tiếng, với khoảng 2,5 triệu người ghé thăm hàng năm, chợ Giáng sinh Dresden vẫn giữ được không khí truyền thống, trừ việc thỉnh thoảng có đèn flash iPhone và nhãn dán Visa + Mastercard tại các quầy hàng để du khách tiện thanh toán.

Các món ăn ấm nóng và đặc trưng cho địa phương

Nằm xen giữa những không gian trang trí Giáng sinh là Harich's Jagerhütt'n, một quán ăn nhỏ ấm cúng, nơi mọi người từ khắp nơi tới để thưởng thức những ly rượu ấm cùng bánh mì nướng thủ công Dresdner, một món ăn nhẹ cùng giăm bông hun khói và pho mát địa phương.

Khung cảnh Dresden mùa Giáng sinh.
Khung cảnh Dresden mùa Giáng sinh.

Gần đó là quán nhỏ Sächsische Spezialitäten bán đặc sản vùng Saxon, trong đó có món Quarkkeulchen, bánh kếp kiểu Saxon được làm từ khoai tây nghiền mịn và phô mai cùng một lớp phủ quế đủ để khiến bất cứ ai ngất ngây.

Nhưng bất kỳ chuyến đi nào tới chợ Giáng sinh nơi đây đều không trọn vẹn nếu không thưởng thức món xúc xích Thüringer rostbratwurst bốc khói ngon lành, một món ăn được yêu thích của bang Thuringia lân cận và một ly rượu Gluhwein từ gian hàng của nhà máy rượu Schloss Wackerbarth.

Một món ăn nhẹ khác là Pflaumentoffel - những quả mận sấy dẻo – có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi.

Âm nhạc và ánh sáng

Không chỉ các khu chợ Giáng sinh góp phần tạo nên không khí lễ hội của thành phố. Để tôn vinh di sản âm nhạc phong phú của Dresden, nhà thờ Kreuzkirche tổ chức các buổi biểu diễn hàng đêm trong suốt mùa Giáng sinh. Một nhà thờ khác ở đây là Frauenkirche cũng tổ chức rất nhiều các buổi hòa nhạc Giáng sinh, từ hòa tấu thanh nhạc đến tứ tấu saxophone trong suốt mùa lễ. Đặc biệt, nhà hát opera nổi tiếng thế giới của Dresden Semperoper cũng có tiết mục giải trí Giáng sinh đặc sắc "The Nutcracker" trong suốt tháng 12.

Và để có cái nhìn cận cảnh hơn về tất cả các mặt hàng đã tạo nên danh tiếng nghệ nhân của người Saxon, hãy đến Bảo tàng für Sächsische Volkskunst (Bảo tàng Nghệ thuật Dân gian Saxon), nơi nêu bật lịch sử của các nghề thủ công dân gian trong vùng.

Tại đây, những người lính đồ chơi bằng gỗ có khuôn mặt nghiêm nghị sẽ kể câu chuyện về những người thợ mỏ địa phương làm thợ thủ công kẹp hạt dẻ để kiếm sống thêm, những chiếc tủ quần áo được sơn công phu và cảnh quan rừng được chạm khắc trên các hạt óc chó đơn lẻ minh họa lý do tại sao nơi này lại có danh tiếng nghệ thuật lớn như thế.

Khung cảnh Dresden mùa Giáng sinh.
Khung cảnh Dresden mùa Giáng sinh.

Và đối với những du khách thích đi dạo dưới trời sao vào dịp Giáng sinh, khu vườn Giáng sinh trong khuôn viên Cung điện Pillnitz từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 1 luôn được trang hoàng và có các màn trình diễn ánh sáng công phu và những con đường mòn đi bộ dài vô tận.

Món ăn đi cùng lịch sử Dresden

Trong khi các quầy hàng trong khu chợ Giáng sinh đã mang lại không khí và hương vị ấm cúng cho các du khách, vẫn còn rất nhiều món ăn khác đã cùng Dresden vượt qua thử thách của thời gian.

Schaubäckerei Ullrich là một tiệm bánh địa phương nổi tiếng với món Dresdner Christstollen truyền thống, một món ngon bản địa rất được ưa chuộng và được quan tâm bảo tồn của thành phố.

Không giống như những loại bánh mì trái cây truyền thống khác được yêu thích trên khắp nước Đức, bánh mì trái cây của Dresdner Christstollen có một đẳng cấp riêng.

Ralf Ullrich, thợ làm bánh và là nghệ nhân chính của Schaubäckerei Ullrich, giải thích rằng Dresdner Christstollen có một quy trình làm bánh nghiêm ngặt và phải tuân thủ nhiều quy tắc và quy định để bảo vệ vị thế văn hóa của nó.

Không giống như các phiên bản bánh khác, bánh Dresdner Christstollen được yêu cầu phải có tỷ lệ bơ trên bột mì là 50% và "đây không chỉ là một món ăn thông thường trong ngày lễ mà công thức và kỹ thuật được sử dụng cho Dresdner Christstollen gần giống với công thức ban đầu từ 500 năm trước".

Điều này đã đưa Dresdner Christstollen trở thành một trong những loại thực phẩm lâu đời nhất của người Đức vẫn được tiêu thụ cho đến ngày nay và đó là lý do tại sao Ullrich mô tả Dresdner Christstollen không chỉ là một niềm vui ẩm thực trong kỳ nghỉ mà còn là "giá trị lịch sử có thể ăn được".

Trên mặt bàn làm bánh bằng thép cũng được bày một dãy bát đựng nho khô ngâm rượu rum, kẹo vỏ cam, vỏ nhục đậu khấu, thanh quế và nhiều nguyên liệu khác kết hợp với nhau để tạo nên hương vị cho bánh Christstollen.

Sau khi các ổ bánh nướng xong, chúng sẽ được phủ một lớp đường bột trước khi đóng gói và đóng dấu vàng đặc trưng.

Với những giá trị đặc biệt như vậy, thật dễ hiểu tại sao Dresden được ca ngợi là một trong những thành phố đẹp nhất nước Đức với nhiều điểm đến xinh đẹp và mang tới một bữa tiệc dành cho những người yêu nghệ thuật.

Báo điện tử Tổ Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Lào Cai quảng bá du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024

Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” được tổ chức từ ngày 11 đến 14/4 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tỉnh Lào Cai có nhiều sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng tham gia trưng bày tại hội chợ.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019... Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

fb yt zl tw