“Nếu biết khai thác hiệu quả chương trình OCOP và du lịch nông thôn, chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên những bước đột phá, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân vùng nông thôn” - Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị đánh giá kết quả phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2026 - 2030, sáng 16/10.

Khơi dậy tiềm năng, nội lực nông thôn
Phát biểu tại hội nghị, Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng khẳng định: Trong suốt 24 năm qua, cùng với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP” và “Phát triển du lịch nông thôn” đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống người dân nông thôn.
Theo Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng, các chương trình này đã khơi dậy tiềm năng, nội lực của từng địa phương; gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ; đồng thời tạo việc làm, ổn định đời sống, bảo đảm an ninh khu vực nông thôn.

Đáng chú ý, hội nghị diễn ra trong thời điểm Chính phủ và Quốc hội vừa thống nhất chủ trương tích hợp ba chương trình lớn như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi trở thành một chương trình thống nhất, bắt đầu từ ngày 1/1/2026.Theo ông Thắng, đây sẽ là “bước ngoặt quan trọng” giúp nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển sản phẩm OCOP, du lịch nông thôn theo hướng bền vững.
Hơn 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giai đoạn 2021 - 2025, Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng ghi nhận những con số ấn tượng: Cả nước có hơn 8.400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn quốc lên 17.400 sản phẩm. Trong đó, 9.345 sản phẩm thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình.

“Thực tế cho thấy, một sản phẩm được công nhận OCOP thì khả năng tiêu thụ tốt hơn, giá bán cao hơn rõ rệt”, ông Thắng nói, cho biết các sản phẩm OCOP đã khẳng định được tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và niềm tin của người tiêu dùng, giúp duy trì sinh kế, thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy nội lực cộng đồng.
Ngay tại hội nghị, Bộ cũng công bố thêm 75 sản phẩm OCOP mới, góp phần tiếp tục phát triển kinh tế nông thôn.
Du lịch nông thôn là hướng đi mới của kinh tế nông nghiệp
Dù mới triển khai hơn 3 năm, chương trình phát triển du lịch nông thôn cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng ghi nhận và đánh giá cao hiện nay cả nước hiện có hơn 600 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, tăng 1,6 lần so với năm 2021.
Trong đó, nhiều mô hình gắn với đặc trưng vùng miền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy của người dân đó từ làm nông nghiệp thuần túy sang kinh tế đa giá trị kết hợp du lịch.

Theo Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng, nhiều địa phương đã chứng minh sức bật mạnh mẽ khi có chính sách đúng đắn như chè Thái Nguyên được chứng nhận OCOP, giá trị sản phẩm tăng gấp nhiều lần, trở thành sản phẩm chủ lực quốc gia; làng thêu Tứ Kỳ (Hải Dương) - từ chỗ sản phẩm ít người biết đến, nay kết hợp du lịch trải nghiệm, giá bán tăng 2 - 3 lần, khách du lịch đến tham quan ngày càng đông.
“Từ Quảng Ninh, Thái Nguyên đến miền Tây Nam Bộ, nhiều địa phương đã xây dựng được những sản phẩm du lịch nông thôn đặc sắc, hấp dẫn du khách quay lại trải nghiệm. Đây là minh chứng rõ cho hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển xanh và bền vững”, ông Thắng nhấn mạnh.
Giai đoạn 2026 - 2030 chuyển từ lượng sang chất
Bước sang giai đoạn mới, theo Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định một loạt nhiệm vụ trọng tâm, đó là hoàn thiện cơ chế, chính sách, trong đó sẽ nghiên cứu và phối hợp các bộ, ngành xây dựng nghị định riêng về phát triển OCOP và du lịch nông thôn; nghiên cứu cơ chế ưu đãi về đất đai, tín dụng, lao động và công nghệ.
Bên cạnh đó, ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu số quốc gia về OCOP và du lịch nông thôn, phục vụ truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, kết nối sàn thương mại điện tử; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên mục tuyên truyền thường xuyên.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, Bộ sẽ phối hợp Bộ Công Thương và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP.
Bên cạnh đó, Bộ giao Văn phòng Điều phối Trung ương xây dựng hướng dẫn phát triển OCOP và du lịch nông thôn gắn với các chương trình nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển vùng dân tộc thiểu số.
Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng nhấn mạnh: Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiên phong, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và tổ chức xã hội để thúc đẩy chương trình OCOP và du lịch nông thôn phát triển thực chất, góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt.
Ông chia sẻ lời Tổng Bí thư Tô Lâm trong buổi gặp 95 nông dân tiêu biểu và nhà khoa học ngành nông nghiệp, đó là: Phải xây dựng nông thôn văn minh, an ninh, nghĩa tình; để nông dân thật sự là chủ thể của phát triển, để nông thôn đi cùng sự phát triển của đất nước và xác định đây là “kim chỉ nam” cho tương lai.

“Hiện nay, nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng khoảng 4%/năm, nhưng tiềm năng vẫn còn rất lớn. Nếu biết khai thác hiệu quả chương trình OCOP và du lịch nông thôn, chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên những bước đột phá, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân vùng nông thôn,” ông Thắng nói.
Với tinh thần chủ động, trách nhiệm và khát vọng đổi mới, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định sẽ đồng hành sát sao cùng các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP, để chương trình thực sự “cất cánh” trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.