Khách du lịch quốc tế hào hứng với "Tết làng Việt" tại làng cổ Đường Lâm

Trong không gian của làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), khách du lịch được trải nghiệm, tìm hiểu nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền của người Việt Nam, cuộc sống của người dân tại ngôi làng cổ. Tham gia chương trình có 157 vị khách quốc tế. 

Ngày 20/1, tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây phối hợp Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch với chủ đề “Tết làng Việt” chào xuân Giáp Thìn 2024.

Làng cổ Đường Lâm vốn là một địa chỉ du lịch nổi tiếng, nơi có nhiều ngôi nhà cổ và giữ được những nét văn hoá đậm đặc “chất Việt”.

Chương trình “Tết làng Việt” năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như: Tour trải nghiệm những nét đẹp truyền thống của Tết Việt với Không gian chợ Tết truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân tộc tại sân đình Mông Phụ; Hoạt động chụp ảnh check-in tại những địa điểm đặc sắc trong làng; Không gian, gian hàng giới thiệu về các đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề của địa phương như: tranh Đông Hồ, nón làng Chuông, tăm hương Quảng Phú Cầu, tò he Xuân La...

Bên cạnh đó, còn có các không gian trải nghiệm văn hóa Tết cổ truyền như xin chữ ông đồ, viết thư pháp, gọt hoa thủy tiên, gói bánh chưng, làm kẹo lạc; hay trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống như chọi gà, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu…

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình còn có hoạt động giới thiệu về các phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền như lễ đón Giao thừa, mừng tuổi, thả cá chép,... tại nhà cổ của gia đình ông bà Vững-Tâm, gia đình ông Hà Nguyên Huyến; giới thiệu về ẩm thực Tết, trưng bày mâm cỗ ngày Tết của người dân Đường Lâm; trải nghiệm hoạt động gói bánh chưng, gói giò tại đình làng Mông Phụ.

Ngoài các hoạt động trên, du khách còn có dịp tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm nghề truyền thống và sản phẩm thủ công tại các hộ gia đình và các không gian sáng tạo như: Không gian nghề làm tương truyền thống của gia đình ông Hà Hữu Thể; Xưởng sản xuất sản phẩm sơn mài và không gian Nghề Làng của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát; Không gian Đoài Criative và Đoài Community của Kiến trúc sư Khuất Văn Thắng.

Bên lề sự kiện còn trưng bày 36 tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc về đề tài Làng cổ Đường Lâm và các điểm du lịch trên địa bàn thị xã tại khu vực cổng làng Mông Phụ của tác giả Nina May (Phạm Ngọc Diệp).

Đáng chú ý, năm nay, chương trình có sự tham gia của 157 đại sứ, khách quốc tế từ một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các sinh viên quốc tế hiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội cùng 20 doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn Hà Nội.

Các vị khách quốc tế đã hào hứng tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm văn hoá và đều mong muốn được tìm hiểu hơn nữa về nét đẹp Tết Việt.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết: “Năm nay là năm thứ ba chúng tôi tổ chức chương trình “Tết làng Việt” tại Làng cổ Đường Lâm với mục đích tái hiện nét văn hóa truyền thống và không gian Tết Việt của làng cổ Đường Lâm nói riêng và vùng Đồng bằng Bắc Bộ nói chung, qua đó bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời lan tỏa đến du khách trong và ngoài nước”.

Trong ngày 21/1, chương trình có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trải nghiệm văn hoá làng cổ Đường Lâm hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw