Kể chuyện văn hóa Việt trên biển

Một bảo tàng nghệ thuật trên biển là trải nghiệm giúp Lux Group nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dòng khách Âu. Tuy nhiên, Heritage Bình Chuẩn không chỉ có những bức tranh.

10 tuổi, cậu bé Phạm Hà theo cha đi tàu thủy từ Hải Phòng vào TP.HCM. Hải trình thời thơ ấu đó trở thành nguồn cảm hứng để ông gây dựng "đế chế" Lux Group nổi tiếng với triết lý "bán cảm xúc cho khách hàng".

Trải nghiệm thú vị ở di sản thế giới

8h sáng một ngày cuối thu, chiếc xe Limousine chạy một vòng khu phố cổ Hà Nội đón các vị khách bắt đầu hành trình khám phá di sản vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn trên vịnh Lan Hạ.
Du thuyền Heritage Bình Chuẩn trên vịnh Lan Hạ.

Tại Cảng khách quốc tế Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh, sau khi chiếc xuồng cao tốc đưa nhóm khách lướt qua những ngọn núi lô nhô như bát úp, du thuyền Heritage Bình Chuẩn của Lux Group như một tòa lâu đài hiện ra sừng sững giữa biển.

Cột chặt xuồng cao tốc vào tàu mẹ, thuyền trưởng Lê Văn Úy nhoài người đỡ từng vị khách lên boong tàu. Ở bên trong, quản lý Đặng Thế Anh vừa chào hỏi, vừa tận tình hướng dẫn du khách - chủ yếu là người ngoại quốc, đến những căn phòng đã đặt trước.

Sau bữa trưa, du khách có thể lựa chọn hải trình khám phá hang Sáng Tối, hay tự chèo Kayak, hoặc ngồi đò nan để ngắm di sản. Cuối chiều, họ được tham gia lớp học nấu ăn do các đầu bếp địa phương hướng dẫn, trước lúc dùng bữa tối trong không gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Sáng hôm sau, du khách có thể tập dưỡng sinh dưới ánh bình minh, chèo Kayak khám phá thiên nhiên đẹp như tranh ở khu vực Ao Ếch; ngắm nhìn những ngọn núi hùng vĩ - nơi được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới, trước lúc trở lại cảng khách Tuần Châu.

Bước lên bến tàu, vợ chồng ông Phillipe Pozzo, quốc tịch Pháp không giấu vẻ tiếc nuối: "Biết thế, chúng tôi chọn chương trình 3 ngày/2 đêm để có thể thưởng thức nhiều hơn không khí và cảnh sắc nơi đây. Vịnh Lan Hạ của đất nước các bạn tuyệt đẹp. Chúng tôi sẽ trở lại".

Những hành trình như vậy được Lux Group tổ chức hàng ngày. Du khách có thể book chương trình tiêu chuẩn Discover 2 ngày/1 đêm giá từ 5 triệu đồng/khách, hoặc chương trình Explore 3 ngày/2 đêm; hay Expeditions 4 ngày/3 đêm…

Mỗi du thuyền là một câu chuyện

Theo CEO Phạm Hà, Heritage Bình Chuẩn được ông xem là "con cưng" trong đại gia đình Lux Group, bao gồm bộ đôi Emperor hoạt động tại vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang, cùng một du thuyền khác ở sông Sài Gòn.

Các vị khách nước ngoài rất hứng thú với trang phục truyền thống Việt Nam.
Các vị khách nước ngoài rất hứng thú với trang phục truyền thống Việt Nam.

Ông kể, hơn chục năm sau hải trình thời thơ ấu, ông bén duyên với vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ từ năm 1995, rồi tự mò mẫm, tìm hiểu từng hòn đảo nhỏ, trước lúc trở thành hướng dẫn viên du lịch.

"Cũng vì yêu, tôi đã đưa cả đoàn làm phim về đây để quay bộ phim "Vertical Ray of the Sun"- được đạo diễn bởi nhà làm phim nổi tiếng Trần Anh Hùng", vị doanh nhân kể và cho hay, tình yêu, đam mê đó đã thôi thúc ông bắt tay vào xây dựng đội du thuyền hùng mạnh từ năm 2014 và 10 năm sau trở thành một "đế chế" du lịch đường biển Việt Nam.

Với CEO Phạm Hà, mỗi một du thuyền là một câu chuyện gắn văn hóa, lịch sử và niềm tự hào dân tộc.

Ban đầu, ông và các cộng sự đầu tư vào Emperor, trước lúc đóng Heritage Bình Chuẩn vào năm 2018 và hạ thủy vào năm 2019.

"Đơn giản chính là đỉnh cao của sự tinh tế, câu nói của danh họa Leonardo da Vinci's cũng là triết lý và kim chỉ nam để Heritage Cruises hướng tới sự hoàn hảo", ông nói và cho biết, đây cũng là lý do khiến nhiều du khách lựa chọn du thuyền 20 phòng với không gian mở để chiêm ngưỡng di sản.

"Bảo tàng" nghệ thuật trên biển

Ngoài vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, vịnh Nha Trang, Lux Group cũng kể câu chuyện lịch sử và văn hóa dân tộc trên sông Sài Gòn và sắp tới là Đảo Ngọc Phú Quốc.

Khách xem bức tranh về văn hóa, lịch sử Việt Nam.
Khách xem bức tranh về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Câu chuyện mà ông Hà nhắc tới chính là những nét đặc trưng trên các sản phẩm của Lux Group. Như du thuyền Amiral Cruises for Presidents, được lấy cảm hứng từ tàu Amiral Latouche-Tréville, con tàu đã đưa Bác Hồ trong hành trình lịch sử từ bến nhà Rồng đến Pháp năm 1911.

Trong khi đó, câu chuyện của Emperor tôn vinh vị vua cuối cùng của Việt Nam, Hoàng đế Bảo Đại. Emperor Cruises mang đến những chuyến du ngoạn xa hoa qua các vịnh, cung điện, và biệt thự đẹp nhất dải đất hình chữ S.

Với Heritage Bình Chuẩn, câu chuyện là con tàu đầu tiên của người An Nam cập cảng Sài Gòn, biểu tượng cho niềm tự hào dân tộc và sự nỗ lực thống nhất ba miền Bắc, Trung, Nam.

Bản thân cái tên Heritage, tiếng Anh có nghĩa là di sản và phần còn lại lấy cảm hứng từ những con tàu huyền thoại của doanh nhân yêu nước Bạch Thái Bưởi - người có công trong việc phát triển giao thông đường thủy Vịnh Bắc Bộ những năm đầu thế kỷ 20. Khi CEO Phạm Hà đề xuất ý tưởng đặt tên du thuyền, chị Bạch Quế Hương - là cháu và hiện trông nom mộ phần cụ Bạch Thái Bưởi, hết lòng ủng hộ dự án và nhận là mẹ đỡ đầu cho Heritage Bình Chuẩn.

Không chỉ có vậy, Heritage Cruise còn được coi như "bảo tàng" nghệ thuật nổi trên biển duy nhất tại Việt Nam với hàng trăm bức tranh, khiến nó không lẫn vào đâu trong số hàng loạt du thuyền hạng sang hoạt động ở cả vịnh Hạ Long và Lan Hạ.

Khi lên tàu, du khách choáng ngợp bởi vô số những bức tranh lớn, nhỏ khác nhau, theo nhiều chủ đề, từ đó họ có thể hình dung phần nào về những nét văn hóa và lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ. Theo tiết lộ của CEO Phạm Hà, tiền tranh ngốn của ông hơn 30 tỷ đồng.

"Bán cảm xúc" cho khách hàng

Một bảo tàng nghệ thuật trên biển là trải nghiệm giúp Lux Group nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dòng khách Âu. Tuy nhiên, Heritage Bình Chuẩn không chỉ có những bức tranh. Trước lúc bước vào bữa tối, du khách không khỏi bất ngờ khi được mặc trang phục áo dài, khăn xếp truyền thống và thưởng thức âm thanh trong trẻo từ các nhạc cụ dân tộc, những thứ thực sự chạm vào cảm xúc.

Cặp đôi khách nước ngoài trong trang phục áo dài Việt Nam chuẩn bị dùng bữa tối.
Cặp đôi khách nước ngoài trong trang phục áo dài Việt Nam chuẩn bị dùng bữa tối.

"Tôi đã hỏi quản lý về một số bức tranh hình con trâu. Cậu ấy say sưa kể với tôi về con vật gắn bó mật thiết với người nông dân Việt Nam. Tôi cũng hỏi về chiếc máy khâu và rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên mặc chiếc áo truyền thống của người Việt Nam", bà Samantha Kerr, đến từ Australia bộc bạch.

CEO Phạm Hà không giấu giếm, riêng Heritage Bình Chuẩn trung bình đón 20 đến 40 khách mỗi ngày. Số lượng khách đều đặn trải nghiệm các dịch vụ được cá nhân hóa giúp Lux Group đạt doanh thu 20 triệu USD trong 9 tháng năm 2024, vượt doanh thu của cả năm 2023.

Với triết lý "bán cảm xúc cho khách hàng", ví dụ như phòng ở khu vực riêng, tầng cao, ăn riêng, hay những chuyến khám phá riêng, ông ấp ủ khát vọng sẽ kể những câu chuyện ở khắp các vùng miền ven biển Việt Nam trong những năm tới.

CEO Phạm Hà chia sẻ, hành trình kể những câu chuyện về văn hóa, lịch sử Việt Nam của Lux Group không phải lúc nào cũng bằng phẳng, nhất là với ngành nghề hoạt động trên mặt biển.

Không lâu sau khi hạ thủy vào năm 2019, thời điểm du khách đổ xô đến để được trải nghiệm một trong những du thuyền sang trọng nhất Quảng Ninh và Hải Phòng, Heritage Bình Chuẩn phải nằm bờ vì đại dịch Covid-19. Cả năm không được hoạt động, Lux Group phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng trang trải các chi phí chờ đến ngày đón khách trở lại.

Vừa hồi sinh sau đại dịch Covid-19, Heritage Bình Chuẩn lại phải đối mặt với siêu bão số 3 Yagi hồi đầu tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, với triết lý và quyết tâm của mình, Lux Group lại giương cao cánh buồm để tiếp tục kể những câu chuyện văn hóa, lịch sử Việt Nam với các vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Theo baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw