Kể chuyện văn hóa Việt trên biển

Một bảo tàng nghệ thuật trên biển là trải nghiệm giúp Lux Group nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dòng khách Âu. Tuy nhiên, Heritage Bình Chuẩn không chỉ có những bức tranh.

10 tuổi, cậu bé Phạm Hà theo cha đi tàu thủy từ Hải Phòng vào TP.HCM. Hải trình thời thơ ấu đó trở thành nguồn cảm hứng để ông gây dựng "đế chế" Lux Group nổi tiếng với triết lý "bán cảm xúc cho khách hàng".

Trải nghiệm thú vị ở di sản thế giới

8h sáng một ngày cuối thu, chiếc xe Limousine chạy một vòng khu phố cổ Hà Nội đón các vị khách bắt đầu hành trình khám phá di sản vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.

Du thuyền Heritage Bình Chuẩn trên vịnh Lan Hạ.
Du thuyền Heritage Bình Chuẩn trên vịnh Lan Hạ.

Tại Cảng khách quốc tế Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh, sau khi chiếc xuồng cao tốc đưa nhóm khách lướt qua những ngọn núi lô nhô như bát úp, du thuyền Heritage Bình Chuẩn của Lux Group như một tòa lâu đài hiện ra sừng sững giữa biển.

Cột chặt xuồng cao tốc vào tàu mẹ, thuyền trưởng Lê Văn Úy nhoài người đỡ từng vị khách lên boong tàu. Ở bên trong, quản lý Đặng Thế Anh vừa chào hỏi, vừa tận tình hướng dẫn du khách - chủ yếu là người ngoại quốc, đến những căn phòng đã đặt trước.

Sau bữa trưa, du khách có thể lựa chọn hải trình khám phá hang Sáng Tối, hay tự chèo Kayak, hoặc ngồi đò nan để ngắm di sản. Cuối chiều, họ được tham gia lớp học nấu ăn do các đầu bếp địa phương hướng dẫn, trước lúc dùng bữa tối trong không gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Sáng hôm sau, du khách có thể tập dưỡng sinh dưới ánh bình minh, chèo Kayak khám phá thiên nhiên đẹp như tranh ở khu vực Ao Ếch; ngắm nhìn những ngọn núi hùng vĩ - nơi được UNESCO công nhận di sản thiên nhiên thế giới, trước lúc trở lại cảng khách Tuần Châu.

Bước lên bến tàu, vợ chồng ông Phillipe Pozzo, quốc tịch Pháp không giấu vẻ tiếc nuối: "Biết thế, chúng tôi chọn chương trình 3 ngày/2 đêm để có thể thưởng thức nhiều hơn không khí và cảnh sắc nơi đây. Vịnh Lan Hạ của đất nước các bạn tuyệt đẹp. Chúng tôi sẽ trở lại".

Những hành trình như vậy được Lux Group tổ chức hàng ngày. Du khách có thể book chương trình tiêu chuẩn Discover 2 ngày/1 đêm giá từ 5 triệu đồng/khách, hoặc chương trình Explore 3 ngày/2 đêm; hay Expeditions 4 ngày/3 đêm…

Mỗi du thuyền là một câu chuyện

Theo CEO Phạm Hà, Heritage Bình Chuẩn được ông xem là "con cưng" trong đại gia đình Lux Group, bao gồm bộ đôi Emperor hoạt động tại vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang, cùng một du thuyền khác ở sông Sài Gòn.

Các vị khách nước ngoài rất hứng thú với trang phục truyền thống Việt Nam.
Các vị khách nước ngoài rất hứng thú với trang phục truyền thống Việt Nam.

Ông kể, hơn chục năm sau hải trình thời thơ ấu, ông bén duyên với vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ từ năm 1995, rồi tự mò mẫm, tìm hiểu từng hòn đảo nhỏ, trước lúc trở thành hướng dẫn viên du lịch.

"Cũng vì yêu, tôi đã đưa cả đoàn làm phim về đây để quay bộ phim "Vertical Ray of the Sun"- được đạo diễn bởi nhà làm phim nổi tiếng Trần Anh Hùng", vị doanh nhân kể và cho hay, tình yêu, đam mê đó đã thôi thúc ông bắt tay vào xây dựng đội du thuyền hùng mạnh từ năm 2014 và 10 năm sau trở thành một "đế chế" du lịch đường biển Việt Nam.

Với CEO Phạm Hà, mỗi một du thuyền là một câu chuyện gắn văn hóa, lịch sử và niềm tự hào dân tộc.

Ban đầu, ông và các cộng sự đầu tư vào Emperor, trước lúc đóng Heritage Bình Chuẩn vào năm 2018 và hạ thủy vào năm 2019.

"Đơn giản chính là đỉnh cao của sự tinh tế, câu nói của danh họa Leonardo da Vinci's cũng là triết lý và kim chỉ nam để Heritage Cruises hướng tới sự hoàn hảo", ông nói và cho biết, đây cũng là lý do khiến nhiều du khách lựa chọn du thuyền 20 phòng với không gian mở để chiêm ngưỡng di sản.

"Bảo tàng" nghệ thuật trên biển

Ngoài vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, vịnh Nha Trang, Lux Group cũng kể câu chuyện lịch sử và văn hóa dân tộc trên sông Sài Gòn và sắp tới là Đảo Ngọc Phú Quốc.

Khách xem bức tranh về văn hóa, lịch sử Việt Nam.
Khách xem bức tranh về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Câu chuyện mà ông Hà nhắc tới chính là những nét đặc trưng trên các sản phẩm của Lux Group. Như du thuyền Amiral Cruises for Presidents, được lấy cảm hứng từ tàu Amiral Latouche-Tréville, con tàu đã đưa Bác Hồ trong hành trình lịch sử từ bến nhà Rồng đến Pháp năm 1911.

Trong khi đó, câu chuyện của Emperor tôn vinh vị vua cuối cùng của Việt Nam, Hoàng đế Bảo Đại. Emperor Cruises mang đến những chuyến du ngoạn xa hoa qua các vịnh, cung điện, và biệt thự đẹp nhất dải đất hình chữ S.

Với Heritage Bình Chuẩn, câu chuyện là con tàu đầu tiên của người An Nam cập cảng Sài Gòn, biểu tượng cho niềm tự hào dân tộc và sự nỗ lực thống nhất ba miền Bắc, Trung, Nam.

Bản thân cái tên Heritage, tiếng Anh có nghĩa là di sản và phần còn lại lấy cảm hứng từ những con tàu huyền thoại của doanh nhân yêu nước Bạch Thái Bưởi - người có công trong việc phát triển giao thông đường thủy Vịnh Bắc Bộ những năm đầu thế kỷ 20. Khi CEO Phạm Hà đề xuất ý tưởng đặt tên du thuyền, chị Bạch Quế Hương - là cháu và hiện trông nom mộ phần cụ Bạch Thái Bưởi, hết lòng ủng hộ dự án và nhận là mẹ đỡ đầu cho Heritage Bình Chuẩn.

Không chỉ có vậy, Heritage Cruise còn được coi như "bảo tàng" nghệ thuật nổi trên biển duy nhất tại Việt Nam với hàng trăm bức tranh, khiến nó không lẫn vào đâu trong số hàng loạt du thuyền hạng sang hoạt động ở cả vịnh Hạ Long và Lan Hạ.

Khi lên tàu, du khách choáng ngợp bởi vô số những bức tranh lớn, nhỏ khác nhau, theo nhiều chủ đề, từ đó họ có thể hình dung phần nào về những nét văn hóa và lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ. Theo tiết lộ của CEO Phạm Hà, tiền tranh ngốn của ông hơn 30 tỷ đồng.

"Bán cảm xúc" cho khách hàng

Một bảo tàng nghệ thuật trên biển là trải nghiệm giúp Lux Group nhận được rất nhiều sự quan tâm từ dòng khách Âu. Tuy nhiên, Heritage Bình Chuẩn không chỉ có những bức tranh. Trước lúc bước vào bữa tối, du khách không khỏi bất ngờ khi được mặc trang phục áo dài, khăn xếp truyền thống và thưởng thức âm thanh trong trẻo từ các nhạc cụ dân tộc, những thứ thực sự chạm vào cảm xúc.

Cặp đôi khách nước ngoài trong trang phục áo dài Việt Nam chuẩn bị dùng bữa tối.
Cặp đôi khách nước ngoài trong trang phục áo dài Việt Nam chuẩn bị dùng bữa tối.

"Tôi đã hỏi quản lý về một số bức tranh hình con trâu. Cậu ấy say sưa kể với tôi về con vật gắn bó mật thiết với người nông dân Việt Nam. Tôi cũng hỏi về chiếc máy khâu và rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên mặc chiếc áo truyền thống của người Việt Nam", bà Samantha Kerr, đến từ Australia bộc bạch.

CEO Phạm Hà không giấu giếm, riêng Heritage Bình Chuẩn trung bình đón 20 đến 40 khách mỗi ngày. Số lượng khách đều đặn trải nghiệm các dịch vụ được cá nhân hóa giúp Lux Group đạt doanh thu 20 triệu USD trong 9 tháng năm 2024, vượt doanh thu của cả năm 2023.

Với triết lý "bán cảm xúc cho khách hàng", ví dụ như phòng ở khu vực riêng, tầng cao, ăn riêng, hay những chuyến khám phá riêng, ông ấp ủ khát vọng sẽ kể những câu chuyện ở khắp các vùng miền ven biển Việt Nam trong những năm tới.

CEO Phạm Hà chia sẻ, hành trình kể những câu chuyện về văn hóa, lịch sử Việt Nam của Lux Group không phải lúc nào cũng bằng phẳng, nhất là với ngành nghề hoạt động trên mặt biển.

Không lâu sau khi hạ thủy vào năm 2019, thời điểm du khách đổ xô đến để được trải nghiệm một trong những du thuyền sang trọng nhất Quảng Ninh và Hải Phòng, Heritage Bình Chuẩn phải nằm bờ vì đại dịch Covid-19. Cả năm không được hoạt động, Lux Group phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng trang trải các chi phí chờ đến ngày đón khách trở lại.

Vừa hồi sinh sau đại dịch Covid-19, Heritage Bình Chuẩn lại phải đối mặt với siêu bão số 3 Yagi hồi đầu tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, với triết lý và quyết tâm của mình, Lux Group lại giương cao cánh buồm để tiếp tục kể những câu chuyện văn hóa, lịch sử Việt Nam với các vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Theo baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Tăng sức nóng cho du lịch mùa đông

Mùa đông vốn được coi là thời gian thấp điểm của ngành du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng du lịch đã có nhiều thay đổi, “mùa nào cũng là mùa du lịch”. Nắm được xu hướng này, ngành du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động kích cầu nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa đông.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Cầu nối gắn kết các nền văn hóa

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Cầu nối gắn kết các nền văn hóa

Với chủ đề “Gastronomy of unity - Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực quốc tế (International Food Festival) 2024 diễn ra từ ngày 7/12 đến 8/12 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội) sẽ mang đến “bản giao hưởng” ẩm thực đa sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá những nét tinh hoa của ẩm thực Việt Nam và thế giới, đồng thời thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia.

Khai thác sản phẩm du lịch từ thiện: Cho đi là nhận lại

Khai thác sản phẩm du lịch từ thiện: Cho đi là nhận lại

Những năm qua, mô hình du lịch thiện nguyện trở thành sản phẩm được các đơn vị khai thác, nhất là đến với những tỉnh miền núi khó khăn. Nhiều địa phương xác định du lịch thiện nguyện là sản phẩm chuyên biệt mang lại lợi ích cho người dân, gia tăng trải nghiệm và cảm xúc cho du khách.

Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá

Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá

Trên cơ sở phát huy lợi thế về tiềm năng, tài nguyên du lịch, Lào Cai từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo tinh thần Chương trình hành động số 148 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết nối con đường di sản

Kết nối con đường di sản

Kết nối con đường di sản là sản phẩm du lịch mới do Sở Du lịch Lào Cai chủ trì, phối hợp triển khai xây dựng với tỉnh Lai Châu và Hà Giang.

[Infographic] Các sự kiện chào đón năm mới 2025 tại Sa Pa

[Infographic] Các sự kiện chào đón năm mới 2025 tại Sa Pa

Thực hiện chương trình kích cầu du lịch sau ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi) và chào đón năm mới Ất Tỵ 2025, UBND thị xã Sa Pa sẽ tổ chức nhiều hoạt động du lịch văn hóa, thể thao đặc sắc phục vụ du khách. Dưới dây là một số hoạt động tiêu biểu.

Khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Đông 2024

Khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Đông 2024

Tối 30/11, UBND huyện Bắc Hà tổ chức khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa Đông 2024 với chủ đề “Nghiêng say mùa Đông”. Đây là 1 trong 4 sự kiện du lịch nằm trong khuôn khổ Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, góp phần kích cầu du lịch, hướng tới phát triển Bắc Hà trở thành Khu du lịch cấp tỉnh đặc sắc, phấn đấu trở thành khu du lịch quốc gia.

Sáng tạo để đưa di tích Nhà tù Hỏa Lò thành điểm đến hấp dẫn

Sáng tạo để đưa di tích Nhà tù Hỏa Lò thành điểm đến hấp dẫn

Không có kiến trúc đẹp, tiêu biểu cho văn hóa truyền thống Việt và từng không được nhiều người biết đến, nhưng hiện nay, di tích Nhà tù Hỏa Lò (phố Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những địa chỉ du lịch hấp dẫn nhất của Thủ đô. Di tích còn thu hút đông đảo giới trẻ. Điều đó có được là nhờ sự đổi mới liên tục trong xây dựng sản phẩm, cách thức trưng bày, quảng bá của Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Liên đoàn du lịch Ấn Độ muốn quảng bá hình ảnh Ninh Bình

Liên đoàn du lịch Ấn Độ muốn quảng bá hình ảnh Ninh Bình

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 25/11 (giờ địa phương), Liên đoàn Đại lý Du lịch Ấn Độ (TAFI) đã chính thức chọn tỉnh Ninh Bình của Việt Nam làm địa điểm tổ chức Hội nghị thường niên của TAFI từ ngày 17 - 20/1/2025 với chủ đề “Du lịch cho ngày mai: Bảo vệ hành tinh”.

fb yt zl tw