Iran công bố kết luận cuối cùng về vụ tai nạn của Tổng thống Ebrahim Raisi

Hội đồng Tối cao Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Iran cho biết nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi là do điều kiện khí hậu và thời tiết phức tạp.

Hiện trường vụ rơi máy bay chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gần Varzaqan, cách thủ đô Tehran khoảng 670km. (Ảnh: THX/TTXVN)
Hiện trường vụ rơi máy bay chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gần Varzaqan, cách thủ đô Tehran khoảng 670km. (Ảnh: THX/TTXVN)

Báo cáo cuối cùng của Hội đồng Tối cao Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Iran công bố 1/9 cho biết, nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi là do điều kiện khí hậu và thời tiết phức tạp vào mùa Xuân.

Theo kết luận điều tra "sự xuất hiện đột ngột của khối sương mù dày đặc" khiến trực thăng đâm vào núi.

Theo báo cáo, không có dấu hiệu phá hoại ở các bộ phận và hệ thống của trực thăng.

Khi trực thăng đi vào vùng sương mù trên đường trở về từ biên giới Iran - Azerbaijan, phi công cố gắng để máy bay bay phía trên vùng sương mù, nhưng động cơ không đủ công suất. Trực thăng sau đó đã đâm vào sườn núi bị sương mù che khuất.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 9 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian. Iran đã mở cuộc điều tra, song không phát hiện dấu hiệu nào cho thấy đây là vụ tấn công khủng bố.

Hồi tháng 8, hãng thông tấn Fars đưa tin nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn ngày 19/5 là do điều kiện thời tiết xấu và trực thăng không thể cất cánh khi chở thêm hai hành khách, gây quá tải.

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang Iran đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này và nói rằng "những gì được đề cập trên bản tin của Fars về sự hiện diện thêm của hai người trên trực thăng là hoàn toàn sai sự thật".

Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw