Nội dung cuộc giám sát chuyên đề lần này là về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2021 đến ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.
Tham gia đoàn công tác có các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, một số ban của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh.
Làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Trung Triều, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo UBND huyện và đại diện các phòng, ban liên quan của địa phương.
Báo cáo kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Bát Xát từ tháng 7/2021 đến hết tháng 5/2024 nêu rõ: Công tác tiếp công dân đã được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thường xuyên quan tâm, chú trọng thực hiện, đặc biệt là công tác tiếp công dân của lãnh đạo huyện và đối thoại trực tiếp với người dân. Qua thanh tra, kiểm tra, những tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn cơ bản được chấn chỉnh.
Trong thời gian báo cáo, trên địa bàn huyện Bát Xát không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp; không có vụ việc tố cáo đông người. Toàn huyện đã tiếp 1.099 lượt với 1.279 người, 1.002 vụ việc.
Lịch tiếp công dân định kỳ của Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện được công bố trên cổng thông tin điện tử của UBND huyện và niêm yết tại trụ sở Ban tiếp công dân huyện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013. Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên có những buổi tiếp dân đột xuất, đối thoại trực tiếp với công dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đưa ra những xử lý phù hợp và được Nhân dân đồng thuận tin tưởng.
Toàn huyện đã tiếp nhận 911 đơn, trong đó 8 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo, còn lại là kiến nghị và phản ánh; đã xử lý 874 đơn, các đơn khiếu nại, tố cáo đều được giải quyết đúng hạn. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện những năm gần đây chủ yếu về lĩnh vực đất đai.
Từ 1/7/2021 đến 31/5/2024, huyện Bát Xát tiếp nhận 69 đơn do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến, gồm 68 đơn đề nghị, 1 đơn tố cáo. Huyện đã chỉ đạo giải quyết 61 đơn, số đơn còn lại đang trong quá trình giải quyết.
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Bát Xát kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành sớm sửa đổi Luật Tiếp công dân, trong đó cho phép Chủ tịch UBND cấp huyện được ủy quyền cho các Phó Chủ tịch UBND phụ trách các lĩnh vực tiếp công dân định kỳ và đột xuất; khắc phục một số bất cập về cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Đề nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành xem xét nâng chế độ bồi dưỡng cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho phù hợp; sớm triển khai các quy hoạch, việc để quy hoạch kéo dài là một trong những nguyên nhân phát sinh đơn thư ở địa phương…
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho rằng qua số liệu báo cáo đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Huyện ủy, sự vào cuộc của UBND và các ngành, nhất là cơ quan thường trực tham mưu giúp việc cho UBND huyện trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bát Xát triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh nhưng đã kịp thời tuyên truyền, giải quyết các vướng mắc liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân, không để xảy ra các vụ việc, vấn đề phức tạp.
Đối với một số nội dung kiến nghị của huyện, đồng chí đề nghị các thành viên trong đoàn giám sát tiếp thu và có ý kiến phản ánh với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết thời gian tới.
Trước đó, đoàn giám sát đã làm việc với UBND xã Quang Kim và thị trấn Bát Xát về việc thực hiện tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.