Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã triển khai hiệu quả cuộc vận động, giúp hàng Việt được phân phối rộng khắp từ thành thị đến nông thôn; thái độ, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sản xuất trong nước ngày càng nâng cao.
Thời gian qua, việc triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, làm thay đổi căn bản nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong lựa chọn, tin dùng các mặt hàng sản xuất trong nước.
Điển hình trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các thành viên của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cán bộ MTTQ và các đoàn thể cấp cơ sở, thu hút hơn 550 đại biểu tham gia, như hội nghị tuyên truyền, vận động HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh, các tiểu thương nâng cao, đổi mới nội dung cung ứng hàng Việt về nông thôn và hội chợ thương mại; hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh nhằm nâng cao nhận thức cho các HTX, tổ hợp tác về phát triển và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hội nghị tuyên truyền Đề án chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo đã tham mưu cho tỉnh, phối hợp với các địa phương triển khai Chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm”. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 205 sản phẩm OCOP (10 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao); hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm của địa phương tham gia tại hội chợ tại các tỉnh, thành phố và tại các nước khu vực…
Hằng năm, Ban Chỉ đạo tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần động viên, khích lệ, lan tỏa cuộc vận động.
Bà Mã Én Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đã triển khai hiệu quả các nội dung của cuộc vận động, thu hút đông cán bộ, đảng viên, hội viên, cộng đồng doanh nghiệp, HTX và các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng.
Ở các địa phương, MTTQ các cấp cũng phát huy tốt vai trò là cơ quan thường trực, thường xuyên lồng ghép các nội dung với các chương trình, đề án để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục; chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động, nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng…
Nổi bật có thể kể đến Ủy ban MTTQ thành phố Lào Cai thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra, khảo sát tại các chợ trung tâm, đầu mối, cửa hàng tiện ích trên địa bàn về kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt; Ủy ban MTTQ huyện Bảo Thắng triển khai hiệu quả công tác vận động xây dựng, phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP; Ủy ban MTTQ thị xã Sa Pa tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm của địa phương đến với người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước…'
“Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp giữ vai trò nòng cốt trong việc triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.
Bà Mã Én Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai.
Để cuộc vận động ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu, hướng tới “Tự hào tiêu dùng hàng Việt”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh; ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy đảng, ban chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện cuộc vận động hằng năm, gắn với triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội… Hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp với các cơ quan thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về cuộc vận động...
“Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường nội địa, thiết lập các kênh phân phối hàng hóa, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, nhất là những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn; tiếp tục nhân rộng các điểm bán hàng Việt “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh… Đồng thời, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục quan tâm, ưu tiên phân phối hàng Việt; hỗ trợ các địa phương trong tỉnh tiêu dùng hàng sản xuất tại tỉnh…” - bà Mã Én Hằng cho biết thêm.
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy tại kỳ điều hành ngày 13/11, giá xăng bán lẻ ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,2 - 0,3% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Chiều 11/11, tại xã Mường Khương, Sở Khoa học Công nghệ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Lễ công bố và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Lạp sườn Mường Khương”.
Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025 với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.
Lợi nhuận bị bào mòn, chi phí leo thang, hàng ngoại tràn ngập... là thực trạng mà các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phải đối mặt.
9 tháng năm 2025, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Cùng với đó, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã tạo nền tảng dữ liệu thống nhất, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số an toàn, thuận tiện, minh bạch hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ mùa Thu đều thể hiện rõ kỳ vọng về việc tìm kiếm nhà nhập khẩu mới và thiết lập mạng lưới đối tác phân phối tại các thị trường tiềm năng.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.
Bản đồ nông sản là công cụ trực quan, giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu sản phẩm đặc sản của từng địa phương, tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ, thông tin liên hệ và vùng sản xuất của từng sản phẩm.
Từ 15 giờ ngày hôm nay, giá bán các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm. Đây là thông tin điều hành mới nhất vừa được Bộ Công thương công bố tại văn bản số 8250/BCT-TTTN ngày 23/10/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Việc chuyển đổi kê khai thuế đối với hộ kinh doanh cần có sự phối hợp đồng bộ từ cơ quan quản lý, các hiệp hội và doanh nghiệp công nghệ từ đó tạo ra các "cú hích" đưa chính sách đi vào cuộc sống.
Từ chiếc điện thoại, người Việt giờ có thể “chạm” để thanh toán mọi thứ, từ cà phê buổi sáng, vé xe buýt hay hóa đơn điện nước. Công nghệ NFC, mã QR và ví điện tử đang tái định hình hành vi chi tiêu, đưa Việt Nam tiến nhanh vào kỷ nguyên thanh toán thông minh, nơi tiện lợi và an toàn trở thành tiêu chuẩn mới của cuộc sống số.
Khi hàng giả được bán trực tuyến, chỉ cần vài giờ là sản phẩm đã được giao đến tay người mua, nhanh hơn nhiều so với bất kỳ quy trình kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.
Khách tham quan tại Pháp được trải nghiệm các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, từ càphê, hạt điều, nước mắm, đến đồ thủ công mỹ nghệ và thời trang thân thiện môi trường.
Từ hôm nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng thông báo về việc tuân thủ quy định thanh toán mới, với giới hạn rõ ràng giữa thanh toán tiền mặt và chuyển khoản.
Theo đó, Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 quyết định sẽ hỗ trợ 50% giá gian hàng cho các tổ chức xúc tiến thương mại; các hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, hợp tác xã được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành.
Việt Nam đẩy mạnh đàm phán mở cửa thị trường Trung Quốc cho các loại trái cây, kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ giúp xuất khẩu rau quả tăng trưởng vượt bậc.