Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành Việt Nam - Trung Quốc

Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành Việt Nam - Trung Quốc là hành lang kinh tế vô cùng quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu, khai thác lợi thế vận chuyển hàng hóa.

Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là con đường ngắn nhất nối Trung Quốc với các nước ASEAN qua cảng biển Hải Phòng.

Cửa khẩu đường bộ Kim Thành, Lào Cai.

Đây là hành lang kinh tế vô cùng quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu, khai thác lợi thế vận chuyển hàng hóa. Do vậy, các tỉnh, thành trong hành lang kinh tế này, đang tích cực đa dạng hơn nữa các hình thức hợp tác trong năm 2024.

Những lô sầu riêng từ Lào Cai chuẩn bị xuất khẩu qua Trung Quốc. Sầu riêng có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục trong năm nay, mang lại hơn 2 tỷ USD sau 11 tháng.

Sầu riêng là một trong nhiều sản phẩm có giá trị được khai thác qua tuyến hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc.

"Thị trường Trung Quốc phản hồi rất tốt với các sản phẩm hữu cơ sầu riêng. Hiện nhiều đối tác muốn tìm hiểu sản phẩm này, kết nối được nhiều hơn với khách hàng doanh nghiệp", anh Trần Lê Tùng, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Cội Việt, cho biết.

Là con đường ngắn nhất nối Trung Quốc với các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng, lợi thế của tuyến hành lang kinh tế giữa 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc là chi phí vận chuyển giá rẻ. Vấn đề là cần tận dụng lợi thế này như thế nào?

"Phối hợp, kết hợp với 2 bên, đặc biệt là giữa quản lý nhà nước, có sự gắn kết với doanh nghiệp 2 bên, tạo điều kiện cho 2 bên trực tiếp giao lưu, trao đổi, tham quan, khảo sát và học tập, gặp gỡ", ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, cho hay.

"Theo tôi cần thành lập Tổ công tác liên hợp đối với con đường giao thương lớn qua Lào Cai, kết nối với Côn Minh và Hà Nội - Hải Phòng. Vấn đề thông quan, hạ giá thành vận tải, hai bên cũng cần thành lập một ban công tác chuyên đề để cùng nhau giải quyết", ông Lưu Kiệt, Sở Thương mại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nhận định.

Hợp tác hành lang kinh tế giữa 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung được sáng lập từ năm 2004. Trải qua 19 năm phát triển, hợp tác, hành lang kinh tế đã chứng minh được hiệu quả. 5 tỉnh, thành phố trong tuyến hành lang kinh tế này mong muốn sẽ kết nối thêm các tuyến đường sắt, hàng không để đa dạng hóa hình thức vận tải - logistics, giảm giá thành và phát triển hệ thống cung ứng hiện đại, bền vững.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

fb yt zl tw