Hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành Việt Nam - Trung Quốc

Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành Việt Nam - Trung Quốc là hành lang kinh tế vô cùng quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu, khai thác lợi thế vận chuyển hàng hóa.

Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) là con đường ngắn nhất nối Trung Quốc với các nước ASEAN qua cảng biển Hải Phòng.

Cửa khẩu đường bộ Kim Thành, Lào Cai.

Đây là hành lang kinh tế vô cùng quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu, khai thác lợi thế vận chuyển hàng hóa. Do vậy, các tỉnh, thành trong hành lang kinh tế này, đang tích cực đa dạng hơn nữa các hình thức hợp tác trong năm 2024.

Những lô sầu riêng từ Lào Cai chuẩn bị xuất khẩu qua Trung Quốc. Sầu riêng có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục trong năm nay, mang lại hơn 2 tỷ USD sau 11 tháng.

Sầu riêng là một trong nhiều sản phẩm có giá trị được khai thác qua tuyến hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc.

"Thị trường Trung Quốc phản hồi rất tốt với các sản phẩm hữu cơ sầu riêng. Hiện nhiều đối tác muốn tìm hiểu sản phẩm này, kết nối được nhiều hơn với khách hàng doanh nghiệp", anh Trần Lê Tùng, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Cội Việt, cho biết.

Là con đường ngắn nhất nối Trung Quốc với các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng, lợi thế của tuyến hành lang kinh tế giữa 5 tỉnh, thành phố Việt Nam - Trung Quốc là chi phí vận chuyển giá rẻ. Vấn đề là cần tận dụng lợi thế này như thế nào?

"Phối hợp, kết hợp với 2 bên, đặc biệt là giữa quản lý nhà nước, có sự gắn kết với doanh nghiệp 2 bên, tạo điều kiện cho 2 bên trực tiếp giao lưu, trao đổi, tham quan, khảo sát và học tập, gặp gỡ", ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai, cho hay.

"Theo tôi cần thành lập Tổ công tác liên hợp đối với con đường giao thương lớn qua Lào Cai, kết nối với Côn Minh và Hà Nội - Hải Phòng. Vấn đề thông quan, hạ giá thành vận tải, hai bên cũng cần thành lập một ban công tác chuyên đề để cùng nhau giải quyết", ông Lưu Kiệt, Sở Thương mại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nhận định.

Hợp tác hành lang kinh tế giữa 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung được sáng lập từ năm 2004. Trải qua 19 năm phát triển, hợp tác, hành lang kinh tế đã chứng minh được hiệu quả. 5 tỉnh, thành phố trong tuyến hành lang kinh tế này mong muốn sẽ kết nối thêm các tuyến đường sắt, hàng không để đa dạng hóa hình thức vận tải - logistics, giảm giá thành và phát triển hệ thống cung ứng hiện đại, bền vững.

vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Chủ động nguồn cung xăng E10 cho thị trường

Sau hơn một tháng bán thí điểm xăng sinh học E10 Ron 95 (xăng E10) trên thị trường, lượng khách hàng quan tâm, sử dụng ngày một tăng. Điều đó cho thấy, ngoài sự cạnh tranh về giá, xăng E10 cũng đang thể hiện tính ưu việt thông qua chất lượng sản phẩm, độ thân thiện với môi trường.

fb yt zl tw