Hơn 7.500 du khách chinh phục hang Sơn Đoòng

Mỗi năm chỉ có 1.000 khách du lịch được phép khám phá hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hang Sơn Đoòng ngày nắng. (Ảnh: Jason Speth)
Hang Sơn Đoòng ngày nắng. (Ảnh: Jason Speth)

Mới đây, ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) cho biết: Trong 10 năm (2014 - 2024) đưa vào khai thác tour thám hiểm Sơn Đoòng đã có 7.552 người chinh phục hang động lớn nhất thế giới. Trong đó, có khoảng 20 người đã chinh phục từ 2-8 lần.

Tổng doanh thu từ tour thám hiểm Sơn Đoòng là hơn 528 tỷ đồng, nộp vào ngân sách nhà nước hơn 167 tỷ đồng (phí tham quan và môi trường rừng 102 tỷ đồng, các loại thuế là 65 tỷ đồng). Lượng khách thám hiểm hang Sơn Đoòng phân bổ khắp thế giới, đông nhất là khách Việt Nam, Mỹ, Úc, Anh và Canada.

Du khách chinh phục "Bức tường Việt Nam" ở hang Sơn Đoòng.
Du khách chinh phục "Bức tường Việt Nam" ở hang Sơn Đoòng.

Sau 10 năm đưa vào khai thác, Sơn Đoòng đã góp phần đưa Phong Nha - Kẻ Bàng vào bản đồ du lịch thế giới, biến Phong Nha thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Sơn Đoòng cũng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sản phẩm du lịch thám hiểm hang động tại Quảng Bình và nhiều nơi khác trên cả nước.

Du lịch hang Sơn Đoòng đã tạo ra 130 việc làm trực tiếp cho người dân địa phương khu vực Phong Nha, bao gồm các công việc, như: Mang vác hành lý, đầu bếp, trợ lý an toàn, hướng dẫn viên và nhiều công việc khác.

Ông Nguyễn Châu Á cho biết thêm, mỗi năm chỉ có 1.000 khách du lịch được phép khám phá hang Sơn Đoòng và có gần 40.000 khách tham gia các tour thám hiểm hang động khác ở Phong Nha - Kẻ Bàng và các vùng lân cận.

Wedding Cake - khối thạch nhũ biểu tượng của hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Oxalis)
Wedding Cake - khối thạch nhũ biểu tượng của hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Oxalis)

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành điểm đến lớn nhất thế giới cho loại hình du lịch thám hiểm hang động. Đồng thời, với gần 1 triệu khách tham quan hàng năm, Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành vườn quốc gia thu hút lượng khách du lịch nhiều nhất cả nước.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Bình được định hướng là điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á. Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục phát triển sản phẩm đặc thù là thám hiểm hang động, khám phá thiên nhiên và tìm hiểu đa dạng sinh học.

Theo vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

fb yt zl tw