Hơn 200 dự án của học sinh dự thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia

Chiều 19/3, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng UBND TP Hồ Chí Minh khai mạc Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, năm học 2024-2025.

Đại diện Ban tổ chức trao cờ cho các đơn vị tham gia.
Đại diện Ban tổ chức trao cờ cho các đơn vị tham gia.

Cuộc thi diễn ra trong 3 ngày từ 19-21/3, thu hút 74 đơn vị tham gia với 212 dự án; trong đó, 190 dự án của học sinh trung học phổ thông và 22 dự án của học sinh trung học cơ sở. Các dự án dự thi thuộc 22 lĩnh vực: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.

Từ kết quả cuộc thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn những dự án đạt giải cao nhất và đủ điều kiện để tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học (ISEF), dự kiến diễn ra vào tháng 5/2025 tại Hoa Kỳ. Đây là hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế lớn nhất dành cho học sinh trung học (từ lớp 8 đến lớp 12). Năm 2024, đoàn học sinh Việt Nam giành một giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có giải Nhì kể từ khi tham dự hội thi này vào năm 2013.

Tổ chức từ năm 2013 đến nay, Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông là sân chơi bổ ích cho học sinh, một trong những hoạt động hiệu quả thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như đổi mới phương pháp dạy học trong các trường phổ thông, tạo động lực mạnh mẽ để các em học tập, nghiên cứu, nuôi dưỡng và phát triển năng lực sáng tạo. Cuộc thi đã tạo cơ hội cho học sinh tham gia nghiên cứu, thể hiện năng lực, tư duy, sáng tạo về khoa học, kỹ thuật nhằm áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc cuộc thi.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc cuộc thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đất nước ta muốn phát triển nhanh, hiện đại, khâu đột phá được xác định là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; muốn phát triển bền vững thì phải đầu tư cho con người, cho thế hệ trẻ và cho giáo dục. Cuộc thi vừa góp phần chuẩn bị cho khâu đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và cũng vừa là sự đầu tư cho con người. Việc đưa và thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong trường học sẽ góp phần hình thành cho học sinh ước mơ, khát vọng, tư duy đổi mới, tinh thần của nhà khoa học từ lúc còn trong trường phổ thông. Phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã mở ra cơ hội cho học sinh tiếp cận với thế giới khoa học, góp phần ươm mầm tài năng khoa học.

Thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, một trong những nhiệm vụ sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung là chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai mạnh mẽ các giải pháp tăng cường giáo dục hướng nghiệp, STEM giáo dục kỹ năng số trong các trường phổ thông, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, đam mê học tập các môn học STEM…

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Khơi nguồn cảm hứng say mê học lịch sử

Trước đây, môn Lịch sử thường bị xem là khô khan, nặng ghi nhớ sự kiện và mốc thời gian. Giờ đây, để khơi dậy niềm say mê tìm hiểu quá khứ, các thầy cô đã áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trực quan, kết hợp học lý thuyết với trải nghiệm thực tế sinh động, giúp lịch sử trở nên gần gũi và đầy hứng thú.

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

"Thanh âm hạnh phúc" - tác phẩm truyền cảm hứng của học sinh Nguyễn Huệ

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Dấu ấn hạnh phúc” năm 2025 do Tỉnh đoàn Lào Cai tổ chức đã trở thành dấu mốc ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tích cực về niềm vui và sự sẻ chia trong cộng đồng. Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) vinh dự đạt giải Ba chung cuộc với video ngắn giàu cảm xúc mang tên “Thanh âm hạnh phúc”, do 03 học sinh Nguyễn Ngọc Trâm Anh (11T1), Phan Đăng Hiếu và Hoàng Khánh Ly (12D1) thực hiện.

"Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Chiến dịch "Không một mình": "Lá chắn" bảo vệ trẻ em khỏi bắt cóc online

Năm 2025, nổi lên xu hướng nguy hiểm đó là “bắt cóc trực tuyến” nhằm vào học sinh, sinh viên - những người thiếu kỹ năng sống, dễ bị thao túng tâm lý. Do đó, để chủ động bảo vệ các em trước nguy cơ này, Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu, đặc biệt là khởi động chiến dịch “Không một mình” - “Cùng nhau an toàn trực tuyến”, đây được xem là "lá chắn" hữu hiệu, bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bắt cóc online.

Ở nơi con chữ nảy mầm

Ở nơi con chữ nảy mầm

Trong không khí tri ân các thầy cô giáo tháng 11, chúng tôi có dịp ghé thăm cô và trò điểm trường mầm non tại thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng (thuộc Trường Mầm non xã Tà Xi Láng). Giữa mây mù bao phủ, đường dốc đá cheo leo, các cô giáo nơi đây vẫn ngày ngày gieo tri thức và niềm tin cho học sinh dân tộc thiểu số. 

fb yt zl tw