Hơn 160 vụ buôn lậu, gian lận thương mại ở Lào Cai được xử lý

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Cục Hải quan Lào Cai phát hiện, bắt giữ và xử lý 164 vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên tất cả các tuyến.

Cục Hải quan Lào Cai vừa có báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về hải quan 10 tháng đầu năm 2023. Theo báo cáo, thống kê của cơ quan này cho thấy, từ 1/1/2023 đến 31/10/2023, có 32 vụ vi phạm về kiểm soát hải quan, trị giá tang vật lên đến 586 triệu đồng, số tiền phạt 41,6 triệu đồng. Vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan (gian lận thuế, giá, thủ tục hải quan...) là 132 vụ với số tiền phạt 407,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thông qua soi chiếu hàng hóa xuất nhập khẩu bằng máy soi container, lực lượng Hải quan phát hiện 141 xe chở hàng hóa được khai sai chủng loại, tên hàng, số lượng.

Theo Cục Hải quan Lào Cai, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn không có điểm nóng, vụ việc nổi cộm. Những vụ việc mang tính nhỏ lẻ. Lực lượng liên ngành của tỉnh thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin và phối hợp hiệu quả trong công tác tuần tra kiểm soát, đấu tranh bắt giữ và xử lý.

Một xe chở cá tầm nhập lậu bị phát hiện tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Một xe chở cá tầm nhập lậu bị phát hiện tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm Phốt pho vàng, gỗ ván bóc, tinh bột sắn, quả tươi các loại... Mặt hàng sầu riêng trở thành điểm sáng với kim ngạch xuất khẩu đạt 220,3 triệu USD (tính từ 1/1/2023 đến 31/10/2023).

Trong khi đó, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm phân bón các loại, nông sản, than cốc, điện năng, hóa chất, máy và thiết bị cơ khí, hàng tiêu dùng. Tổng số doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu (XNK) là 614 doanh nghiệp, tăng 18 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng kim ngạch XNK đạt gần 1,2 tỷ USD giảm so với năm trước; trong đó, xuất khẩu đạt 755,7 triệu USD, nhập khẩu đạt 413 triệu USD (giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2022). Số lượng phương tiện vận tải nhập cảnh đạt 93.372 lượt chuyến, trong đó, xe Trung Quốc là 67.180 lượt, xe Việt Nam là 26.192 lượt. Tàu hỏa xuất nhập cảnh đạt 948 lượt chuyến.

Với việc thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và các loại phí khác đều giảm mạnh, số thu ngân sách từ hoạt động hải quan giảm 45% so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, thu ngân sách từ 1/1/2023 đến 31/10/2023 chỉ đạt 754 tỷ đồng, bằng 50% chỉ tiêu kế hoạch Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giao (1.500 tỷ đồng) và bằng 32,1% chỉ tiêu HĐND tỉnh Lào Cai giao.

Tại phiên đối thoại giữa Hải quan Lào Cai với các doanh nghiệp tham gia XNK mới đây, đa số doanh nghiệp đều cho rằng, thủ tục hải quan tại các cửa khẩu Lào Cai đã khá thông thoáng, thái độ ứng xử và xử lý công việc của cán bộ Hải quan tốt hơn. Tuy nhiên, tình hình suy thoái kinh tế khiến hoạt động giao thương gặp nhiều khó khăn. Điều này cũng ảnh hưởng chung đến thu ngân sách trên địa bàn.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw