Hơn 1.100 tỷ đồng mở rộng đường Hồ Chí Minh kết nối hai tuyến cao tốc

Cục Đường bộ VN đề xuất đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh kết nối hai tuyến cao tốc ở khu vực phía Bắc.

Cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh kết nối giữa cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Phú Thọ.

Cục Đường bộ VN cho biết, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội khu vực đồng bằng sông Hồng, các cảng khu vực phía Bắc. Hiện nay, tuyến đã cơ bản hoàn thành nền đường theo quy mô phân kỳ 2 làn xe, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác thời gian tới.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tuyên Quang.

Theo thiết kế, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC9, qua đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tuyến đường Hồ Chí Minh có bề rộng bị thắt hẹp 11m với 2 làn xe, nút giao bằng nên tiềm ẩn mất ATGT. Đồng thời, tuyến đường này cũng chưa liên thông đồng bộ giữa 2 tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có bề rộng 4 làn xe và với cao tốc Phú Thọ - Ba Vì trong tương lai.

Đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh Phú Thọ nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh ngay cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120km/h. Đồng thời, giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Thọ thống nhất cơ quan thực hiện mở rộng đoạn đường Hồ Chí Minh (điểm cuối tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) bảo đảm đồng bộ về quy mô, nâng cao hiệu quả kết nối.

Từ đây, Cục Đường bộ VN đề xuất đầu tư xây dựng mở rộng đoạn đường Hồ Chí Minh (cuối tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) nhằm bảo đảm đồng bộ về quy mô, nâng cao khả năng khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và các đoạn tuyến cao tốc được xây dựng, hoàn chỉnh theo quy hoạch đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

"Dự án được đầu tư hoàn thành sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa; nâng cao chất lượng vận tải, giảm thiểu mất ATGT; thu hút đầu tư, cải thiện đời sống sinh hoạt cộng đồng dân cư trong khu vực, tăng cường giao lưu văn hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế, hòa nhập xã hội và có yếu tố chiến lược trong việc kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc trong khu vực", Cục Đường bộ VN cho hay.

Theo đó, tuyến đường được đề xuất đầu tư có chiều dài dự kiến khoảng 2,5km, theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc 100 - 120km/h. Điểm đầu tại Km 0+00 nối tiếp với nút giao IC9 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Điểm cuối tại Km 2+500 kết nối với điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang thi công và đường tỉnh ĐT315B.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 1.118 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.

Về tiến độ, dự án dự kiến khởi công vào quý II/2024 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Báo Công Thương null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Khẩn trương san tạo mặt bằng xây dựng trường học vùng biên Y Tý

Công tác phá đá, san gạt đang được triển khai khẩn trương tại xã Y Tý để hình thành mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) Tiểu học và THCS - công trình giáo dục trọng điểm tại vùng biên giới của tỉnh. Quyết tâm của chủ đầu tư, sự sát sao của chính quyền địa phương và đồng thuận tích cực từ người dân đang góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để dự án sớm bước vào giai đoạn thi công đồng bộ.

Xóa nghèo ở Yên Thành

Xóa nghèo ở Yên Thành

Với cách làm chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhất là việc tập trung đa dạng hóa sinh kế, tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thời gian qua, xã Yên Thành đã và đang tạo chuyển biến tích cực, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên bằng chính sức mình, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Phụ nữ xã Phúc Khánh: Chung sức xây dựng quê hương phát triển bền vững

Những năm qua, phụ nữ xã Phúc Khánh đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Với đặc thù địa phương có trên 85% là đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên phụ nữ nơi đây không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt mà còn đóng vai trò “hạt nhân” trong việc xây dựng cộng đồng đoàn kết, văn minh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính 390,9 km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai là 143,29 km, đi qua 12 xã, phường; điểm đầu tại vị trí nối ray với Trung Quốc tại phường Lào Cai, điểm cuối tại phường Âu Lâu. Dự án có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn đặt ra trước mốc thời điểm khởi công.

fb yt zl tw