Hơn 1.100 tỷ đồng mở rộng đường Hồ Chí Minh kết nối hai tuyến cao tốc

Cục Đường bộ VN đề xuất đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh kết nối hai tuyến cao tốc ở khu vực phía Bắc.

Cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh kết nối giữa cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tỉnh Phú Thọ.

Cục Đường bộ VN cho biết, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội khu vực đồng bằng sông Hồng, các cảng khu vực phía Bắc. Hiện nay, tuyến đã cơ bản hoàn thành nền đường theo quy mô phân kỳ 2 làn xe, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác thời gian tới.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Tuyên Quang.

Theo thiết kế, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC9, qua đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tuyến đường Hồ Chí Minh có bề rộng bị thắt hẹp 11m với 2 làn xe, nút giao bằng nên tiềm ẩn mất ATGT. Đồng thời, tuyến đường này cũng chưa liên thông đồng bộ giữa 2 tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có bề rộng 4 làn xe và với cao tốc Phú Thọ - Ba Vì trong tương lai.

Đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo UBND tỉnh Phú Thọ nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh ngay cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120km/h. Đồng thời, giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Thọ thống nhất cơ quan thực hiện mở rộng đoạn đường Hồ Chí Minh (điểm cuối tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) bảo đảm đồng bộ về quy mô, nâng cao hiệu quả kết nối.

Từ đây, Cục Đường bộ VN đề xuất đầu tư xây dựng mở rộng đoạn đường Hồ Chí Minh (cuối tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) nhằm bảo đảm đồng bộ về quy mô, nâng cao khả năng khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và các đoạn tuyến cao tốc được xây dựng, hoàn chỉnh theo quy hoạch đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

"Dự án được đầu tư hoàn thành sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa; nâng cao chất lượng vận tải, giảm thiểu mất ATGT; thu hút đầu tư, cải thiện đời sống sinh hoạt cộng đồng dân cư trong khu vực, tăng cường giao lưu văn hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế, hòa nhập xã hội và có yếu tố chiến lược trong việc kết nối đồng bộ hệ thống đường cao tốc trong khu vực", Cục Đường bộ VN cho hay.

Theo đó, tuyến đường được đề xuất đầu tư có chiều dài dự kiến khoảng 2,5km, theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc 100 - 120km/h. Điểm đầu tại Km 0+00 nối tiếp với nút giao IC9 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Điểm cuối tại Km 2+500 kết nối với điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang thi công và đường tỉnh ĐT315B.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 1.118 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.

Về tiến độ, dự án dự kiến khởi công vào quý II/2024 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Báo Công Thương null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Phường Trung Tâm phát triển thương hiệu bưởi da xanh

Bưởi da xanh đang là cây trồng mũi nhọn, góp phần nâng cao thu nhập và hình thành thương hiệu nông sản đặc trưng của phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai. Những năm gần đây, địa phương đẩy mạnh mở rộng diện tích, chuẩn hóa quy trình sản xuất và kết nối thị trường, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Púng Luông giữ vững thương hiệu chè Shan tuyết

Tại xã Púng Luông, chè Shan tuyết từ lâu đã là sản phẩm nổi tiếng của địa phương. Khi được chứng nhận OCOP, cây chè trở thành nông sản chủ lực, tạo thương hiệu và sinh kế bền vững giúp người dân vùng cao vươn lên thoát nghèo. Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Púng Luông đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ duy trì vùng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất đến mở rộng thị trường tiêu thụ.

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

fb yt zl tw