Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025

Sáng nay (19/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị  tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội và 63 điểm cầu tỉnh/thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi điều hành hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

35E1555B-7D64-43C6-AC26-734B3460F966.jpeg
Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Báo cáo tại hội nghị đánh giá: Được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương; sự ủng hộ của đông đảo tầng lớp Nhân dân, phụ huynh học sinh; đặc biệt với sự quyết tâm, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, học viên, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành kế hoạch năm học 2023 - 2024, trong đó có nhiều kết quả tích cực. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ tiếp tục được quan tâm. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp trên phạm vi cả nước. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra phổ biến tại hầu hết các địa phương, việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm, chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao, ảnh hưởng đến việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục. Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có nơi phân bố chưa hợp lý, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi. Công tác bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục, nhất là tại các vùng đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất còn hạn chế. Chất lượng giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu nhân lực cho các ngành kinh tế mới, công nghệ cao.

B68BFE80-D554-49D3-96A0-EE23F6F8565D.jpeg
Số trường tiểu học, THCS và THPT trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Với chủ đề "Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây cũng là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, ngành giáo dục và đào tạo tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục mầm non; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đối với cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăngcường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

2333CC22-3A5F-4221-A63F-AD110ADB2E8D.jpeg
Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trong cả nước.
2797ECB6-959A-485B-8EA8-BD2FDCD2B67E.jpeg
Tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu, các ban, bộ, ngành Trung ương đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của các địa phương. Trên cơ sở đó, đóng góp các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 và các nhiệm vụ trọng trách của ngành giáo dục được Đảng và Nhà nước giao phó.

Chỉ rõ các nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, phân tích về bối cảnh tình hình và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; đẩy mạnh giáo dục - đào tạo phi lợi nhuận bậc đại học. Đồng thời, xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” và phù hợp thực tế.

Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, kiên trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Đối với tỉnh Lào Cai, năm học 2023 - 2024 chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Toàn tỉnh hiện có 403 trường đạt chuẩn. Thi học sinh giỏi cấp quốc gia, có 63/99 thí sinh đoạt giải; thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, đạt 2/2 giải (1 giải Nhì và 1 giải Ba); thi tốt nghiệp THPT, đạt 99,68% đứng thứ 4/14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc (sau Phú Thọ, Tuyên Quang và Bắc Giang); duy trì vị trí thứ nhất trong khối thi đua 7 tỉnh miền núi phía Bắc.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai tiếp tục kiên trì, quyết tâm thực hiện chủ đề năm học: “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học kỷ cương - trách nhiệm - hạnh phúc; đổi mới và hội nhập”, toàn ngành tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực đột phá, đó là: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ - hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo; xây dựng trường chuẩn quốc gia, phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thắp lửa đam mê khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Thắp lửa đam mê khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Những năm gần đây, hoạt động khởi nghiệp trong trường học tại Lào Cai đang trở thành điểm nhấn, tạo môi trường để học sinh, sinh viên mạnh dạn thử sức và hiện thực hóa ý tưởng, góp phần hình thành thế hệ trẻ tự tin, tư duy mở, biết gắn kết tri thức với thực tiễn.

Những thầy cô giáo đặc biệt

Những thầy cô giáo đặc biệt

Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai thầm lặng dạy từng âm tiết đầu đời, từng ánh mắt, từng phản hồi - hành trình dài đồng hành với trẻ chậm phát triển.

Việt Hồng vực dậy sau lũ dữ

Việt Hồng vực dậy sau lũ dữ

Việt Hồng - vùng đất thanh bình với những cánh đồng lúa trải dài. Suốt mấy chục năm qua, người dân xã Việt Hồng cần mẫn làm ruộng, đồi nương, buôn bán nhỏ, dưới những nếp nhà sàn giản dị, nhà xây vững chãi. Rồi cơn bão số 10 cuốn trôi không biết bao nhiêu tài sản. Sau lũ, dấu tích của thiên tai còn đó nhưng người dân Việt Hồng vốn kiên cường, cần cù, năng động đã sớm ổn định lại cuộc sống, khôi phục sản xuất, những công trình mới lại được dựng lên, trường học lại vang tiếng học trò.

Lan tỏa vẻ đẹp trang phục truyền thống trong trường học vùng cao

Lan tỏa vẻ đẹp trang phục truyền thống trong trường học vùng cao

Trong những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đưa hoạt động mặc trang phục truyền thống vào sinh hoạt ngoại khóa, trở thành điểm nhấn văn hóa đầy ý nghĩa. Những sắc màu váy áo của các dân tộc Mông, Dao, Tày… không chỉ làm rực rỡ sân trường, mà còn nuôi dưỡng lòng tự hào, giúp học sinh hiểu hơn về cội nguồn và giá trị văn hóa của dân tộc mình. Qua đó, nhà trường và phụ huynh cùng chung tay gìn giữ, lan tỏa nét đẹp văn hóa ngay từ môi trường giáo dục.

Nghĩa tình cả nước hướng về đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cả nước hướng về đồng bào vùng lũ

Tính đến 17h00 ngày 25/11, tổng số tiền đăng ký ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương là hơn 2.088,5 tỷ đồng. Mỗi đóng góp, dù nhỏ bé đều trở thành nguồn lực quý báu giúp bà con sớm vượt qua khó khăn và gây dựng lại cuộc sống...

Hội thảo vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh

Hội thảo vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh

Ngày 27/11, tại phường Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo “Vận động chính sách hỗ trợ phụ nữ tiếp cận nước sạch, vệ sinh, góp phần thực hiện tiêu chí “3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2026 - 2035” tại tỉnh Lào Cai.

Điểm tựa của phụ nữ Pha Long

Điểm tựa của phụ nữ Pha Long

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Pha Long, tỉnh Lào Cai đã phát huy vai trò, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết của hội viên, khẳng định là điểm tựa vững chắc của phụ nữ vùng cao.

Chủ động kết nối cung - cầu lao động

Chủ động kết nối cung - cầu lao động

Trước nhu cầu việc làm ngày càng cao của người dân, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, giúp hàng nghìn lao động tiếp cận cơ hội nghề nghiệp ổn định, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp tuyển dụng đúng nhu cầu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

fb yt zl tw