Hội nghị sơ kết Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Sáng 18/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

eab40cfe-77b3-4f8c-b6f1-67dcec6c433b-7585-6038.jpeg
Hình ảnh tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Chương trình "Sóng và máy tính cho em" được Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021, đến nay đã phân bổ được 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh của 24 tỉnh, thành phố; tiếp nhận và phân bổ số tiền 513 tỷ đồng cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh (dự kiến mua 205.200 máy tính bảng); đã hoàn thành mua sắm và bàn giao 158.688 máy cho học sinh; số tiền chưa thực hiện mua sắm là 90 tỷ đồng, số tiền dư do tiết kiệm thông qua đấu thầu của các địa phương hoàn thành mua sắm là gần 28,4 tỷ đồng.

Đối với tỉnh Lào Cai, tỉnh đã triển khai chương trình thiết thực, kịp thời, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; huy động nguồn lực tổng thể của các cơ quan, đoàn thể cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để hỗ trợ học sinh toàn tỉnh nhằm đảm bảo các điều kiện về học tập; kết nối và điều phối nguồn lực tới các cơ sở giáo dục để hỗ trợ thiết bị phục vụ công tác dạy và học; các thiết bị, dịch vụ hỗ trợ đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả hỗ trợ học tập cho học sinh.

Đến nay, tổng số học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ thiết bị học trực tuyến trên địa bàn là 29.983 học sinh. Số tiền mặt huy động được 4,91 tỷ đồng, UBND tỉnh đã giao dự toán chi tiết cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện mua sắm thiết bị cấp cho học sinh khai thác sử dụng. Số hiện vật huy động được là 887 thiết bị (70 chiếc máy tính bảng, 80 chiếc máy tính xách tay, 370 chiếc điện thoại thông minh, 367 bộ máy vi tính) và đã được bàn giao chi tiết đến đối tượng sử dụng. Có 610/610 cơ sở giáo dục có kết nối internet.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều khẳng định tính nhân văn của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Máy tính cung cấp cho học sinh không chỉ giúp các em học tập trong thời gian dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả mà còn giúp giáo viên và học sinh đa dạng hình thức dạy và học.

Tuy nhiên, một số địa phương cũng chỉ ra những hạn chế gặp phải khi triển khai chương trình như: Học sinh chỉ được hỗ trợ gói cước internet trong thời gian 3 tháng khiến các em thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo khó duy trì gói cước dẫn đến hạn chế việc sử dụng máy tính bảng tại gia đình; một số địa phương vùng sâu, vùng xa vẫn là vùng “lõm” sóng điện thoại di động khiến học sinh không truy cập được mạng internet để học tập tại nhà…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh ghi nhận và đánh giá nỗ lực, cố gắng của các đơn vị đã bàn giao máy tính và vận động nguồn kinh phí, đặc biệt là sự phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với các sở, ban, ngành tại địa phương trong tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” một cách hiệu quả và thực chất nhất.

Thứ trưởng lưu ý các địa phương chú ý đến chất lượng, cấu hình máy tính bảng để đảm bảo khi trao cho học sinh sử dụng. Bên cạnh đó, các tỉnh cần rà soát, kiểm tra chặt chẽ đối tượng được thụ hưởng và cần lưu tâm việc máy tính có đến đúng đối tượng hay không; không được để tình trạng quy thành tiền để trao cho học sinh. Những địa phương gặp khó khăn hoặc chưa có phương án triển khai chương trình một cách hiệu quả cần trao đổi với Vụ Cơ sở vật chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cùng phối hợp, tìm giải pháp tháo gỡ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Hơn 900 học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt được trang bị kiến thức pháp luật

Công an phường Âu Lâu cùng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa phối hợp với Trường THPT Hoàng Quốc Việt tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho học sinh. Chương trình tổ chức sáng 08/9, thu hút sự tham gia của 902 học sinh cùng toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Canada tiếp tục siết chặt cấp phép cho du học sinh quốc tế

Theo phóng viên báo chí tại Ottawa, số lượng giấy phép cấp cho sinh viên nước ngoài du học tại Canada đã giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, thấp hơn gần 90.000 giấy phép so với cùng kỳ năm trước. Điều này diễn ra sau khi Chính phủ Canada áp mức trần thị thực du học từ đầu năm 2024.

fb yt zl tw