Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Sáng 11/11, tại thành phố Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023.

baolaocai_1.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị, phía Việt Nam có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Hoàng Minh Sơn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc); Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cục, vụ, viện của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội logistics, các trường đại học và các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, logistics của Việt Nam.

baolaocai_2.jpg
baolaocai_3.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Về phía Trung Quốc có ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh Vân Nam; các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, logistics tỉnh Vân Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Với vị trí nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai đã và đang quyết tâm xây dựng để trở thành một trong những cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

l1.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị.

Để sớm đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, là “cầu nối” các dòng hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang ASEAN và khu vực châu Á khác, tỉnh Lào Cai đã chủ động thực hiện các giải pháp như: Tăng cường đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng biên giới; tăng cường liên kết vùng; quy hoạch, bố trí các cơ sở công nghiệp, kinh tế phù hợp, xây dựng và nâng cao hiệu quả kinh tế cửa khẩu; phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch ở hai nước Việt Nam – Trung Quốc, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước giao lưu và đầu tư sang nhau.

Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt nhân lực trong lĩnh vực logistics; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại biên giới Việt – Trung đã được chính phủ hai nước ký kết; tích cực nghiên cứu và xây dựng các khu cửa khẩu, khu công nghiệp, các mô hình hợp tác kinh tế qua biên giới, mậu dịch tự do có tính bổ trợ cho nhau, phát huy hiệu quả vị trí cầu nối của hai bên.

Trong những năm tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với logistics và hoạt động xuất - nhập khẩu, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; quyết tâm xây dựng Lào Cai tiếp tục là “điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics, dịch vụ logistics, xuất - nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

baolaocai_5.jpg
Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng cho rằng, để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Lào Cai cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ để làm căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics phù hợp.

Đồng thời, ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”; dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics và chế biến nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ và giảm chi phí phù hợp.

Khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển…

baolaocai_6.jpg
Ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định: Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam thảo luận đối sách, thúc đẩy xây dựng tuyến đường logistics xuyên biên giới Trung – Việt; ngành công nghiệp logistics xuyên biên giới là sự hỗ trợ quan trọng cho thương mại quốc tế.

Châu Hồng Hà luôn coi trọng công tác phát triển ngành logistics hiện đại và sẽ phát huy hết ưu thế về vị trí biên giới và xuyên biên giới, tập trung xây dịch vụ logistics quốc tế Xuyên Du - Điền Trung - Hồng Hà (Hà Khẩu) - Việt Nam nhằm xây dựng chuỗi tuần hoàn khép kín trong nước và quốc tế, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển. Đồng thời, mong muốn cùng Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, logistics xuyên biên giới, giao lưu thương mại, cùng tìm hiểu, thúc đẩy sự phát triển thương mại của hai nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe một số tham luận về phát triển logistics như: Xu hướng phát triển ngành dịch vụ logistics trong tương lai, một số định hướng phát triển dịch vụ logistics đối với tỉnh Lào Cai; thúc đẩy hoạt động logistics tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đẩy mạnh xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai”; Xu hướng phát triển logistics xanh và gợi ý đối với Việt Nam; logistics và giao lưu kinh tế; bức tranh chung về giao thương thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc, cơ hội và kỳ vọng phát triển thương mại thủy sản cấp độ giữa hai quốc gia cũng như giao thương qua kênh biên giới giữa các địa phương của hai nước.

Các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, tư vấn các giải pháp, định hướng phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như thúc đẩy hợp tác, kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hỗ trợ hoạt động xuất - nhập khẩu; giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về các quy định, chính sách, định hướng phát triển đối với đầu tư, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics…

l2.jpg
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công thương Lào Cai và Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam.
l3.jpg
Ký thỏa thuận 3 bên giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Logistics Hà Nội và Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Trên cơ sở những ý kiến tham luận, trao đổi tại hội nghị, tỉnh Lào Cai sẽ có những giải pháp căn cơ mang tính chiến lược, dài hạn và những giải pháp cần tập trung triển khai trong ngắn hạn để góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam; thỏa thuận 3 bên giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Logistics Hà Nội và Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

fb yt zl tw