Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Sáng 11/11, tại thành phố Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023.

baolaocai_1.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị, phía Việt Nam có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Hoàng Minh Sơn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc); Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cục, vụ, viện của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội logistics, các trường đại học và các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, logistics của Việt Nam.

baolaocai_2.jpg
baolaocai_3.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Về phía Trung Quốc có ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh Vân Nam; các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, logistics tỉnh Vân Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Với vị trí nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai đã và đang quyết tâm xây dựng để trở thành một trong những cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

l1.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị.

Để sớm đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, là “cầu nối” các dòng hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang ASEAN và khu vực châu Á khác, tỉnh Lào Cai đã chủ động thực hiện các giải pháp như: Tăng cường đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng biên giới; tăng cường liên kết vùng; quy hoạch, bố trí các cơ sở công nghiệp, kinh tế phù hợp, xây dựng và nâng cao hiệu quả kinh tế cửa khẩu; phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch ở hai nước Việt Nam – Trung Quốc, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước giao lưu và đầu tư sang nhau.

Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt nhân lực trong lĩnh vực logistics; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại biên giới Việt – Trung đã được chính phủ hai nước ký kết; tích cực nghiên cứu và xây dựng các khu cửa khẩu, khu công nghiệp, các mô hình hợp tác kinh tế qua biên giới, mậu dịch tự do có tính bổ trợ cho nhau, phát huy hiệu quả vị trí cầu nối của hai bên.

Trong những năm tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với logistics và hoạt động xuất - nhập khẩu, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; quyết tâm xây dựng Lào Cai tiếp tục là “điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics, dịch vụ logistics, xuất - nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

baolaocai_5.jpg
Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng cho rằng, để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Lào Cai cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ để làm căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics phù hợp.

Đồng thời, ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”; dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics và chế biến nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ và giảm chi phí phù hợp.

Khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển…

baolaocai_6.jpg
Ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định: Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam thảo luận đối sách, thúc đẩy xây dựng tuyến đường logistics xuyên biên giới Trung – Việt; ngành công nghiệp logistics xuyên biên giới là sự hỗ trợ quan trọng cho thương mại quốc tế.

Châu Hồng Hà luôn coi trọng công tác phát triển ngành logistics hiện đại và sẽ phát huy hết ưu thế về vị trí biên giới và xuyên biên giới, tập trung xây dịch vụ logistics quốc tế Xuyên Du - Điền Trung - Hồng Hà (Hà Khẩu) - Việt Nam nhằm xây dựng chuỗi tuần hoàn khép kín trong nước và quốc tế, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển. Đồng thời, mong muốn cùng Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, logistics xuyên biên giới, giao lưu thương mại, cùng tìm hiểu, thúc đẩy sự phát triển thương mại của hai nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe một số tham luận về phát triển logistics như: Xu hướng phát triển ngành dịch vụ logistics trong tương lai, một số định hướng phát triển dịch vụ logistics đối với tỉnh Lào Cai; thúc đẩy hoạt động logistics tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đẩy mạnh xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai”; Xu hướng phát triển logistics xanh và gợi ý đối với Việt Nam; logistics và giao lưu kinh tế; bức tranh chung về giao thương thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc, cơ hội và kỳ vọng phát triển thương mại thủy sản cấp độ giữa hai quốc gia cũng như giao thương qua kênh biên giới giữa các địa phương của hai nước.

Các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, tư vấn các giải pháp, định hướng phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như thúc đẩy hợp tác, kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hỗ trợ hoạt động xuất - nhập khẩu; giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về các quy định, chính sách, định hướng phát triển đối với đầu tư, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics…

l2.jpg
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công thương Lào Cai và Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam.
l3.jpg
Ký thỏa thuận 3 bên giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Logistics Hà Nội và Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Trên cơ sở những ý kiến tham luận, trao đổi tại hội nghị, tỉnh Lào Cai sẽ có những giải pháp căn cơ mang tính chiến lược, dài hạn và những giải pháp cần tập trung triển khai trong ngắn hạn để góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam; thỏa thuận 3 bên giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Logistics Hà Nội và Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Mùa hái chè thuê

Mùa hái chè thuê

Đã thành thông lệ, từ giữa tháng 2 đến hết tháng 11 dương lịch, những nương chè ở Bản Lầu lúc nào cũng nhộn nhịp. Đặc biệt khi vào vụ chè chính, người đi hái chè thuê ở đây lại có thời gian để tăng thêm thu nhập. Họ đi từ sớm tinh mơ cho đến tối mịt, chăm chỉ miệt mài không ngại nắng mưa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh làm việc với các xã thuộc huyện Mù Cang Chải (cũ)

Sáng 17/9, tổ công tác số 4 của tỉnh do đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh là tổ trưởng đã có buổi làm việc với các xã Khao Mang, Mù Cang Chải, Púng Luông, Chế Tạo, Nậm Có, Lao Chải (thuộc huyện Mù Cang Chải cũ) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; rà soát danh mục đề xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Không để có tiền mà không tiêu được, giải ngân là tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2025, nâng cao chất lượng đầu tư và không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, phát huy vai trò của đầu tư công là một động lực tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

 Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Quy Mông nâng tầm sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Sau khi hợp nhất từ 3 xã: Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, xã Quy Mông hội tụ nhiều tiềm năng phát triển nông sản đặc trưng. Sự cộng hưởng từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán sản xuất đã tạo đà cho xã phát triển các sản phẩm OCOP, dần khẳng định vị thế trên thị trường.

fb yt zl tw