Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Sáng 11/11, tại thành phố Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023.

baolaocai_1.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị, phía Việt Nam có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Hoàng Minh Sơn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc); Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cục, vụ, viện của Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội logistics, các trường đại học và các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, logistics của Việt Nam.

baolaocai_2.jpg
baolaocai_3.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Về phía Trung Quốc có ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam; các đại biểu là lãnh đạo và chuyên gia đến từ các cơ quan chuyên môn của tỉnh Vân Nam; các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất - nhập khẩu, logistics tỉnh Vân Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Với vị trí nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai đã và đang quyết tâm xây dựng để trở thành một trong những cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

l1.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị.

Đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án “Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị.

Để sớm đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, là “cầu nối” các dòng hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang ASEAN và khu vực châu Á khác, tỉnh Lào Cai đã chủ động thực hiện các giải pháp như: Tăng cường đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội vùng biên giới; tăng cường liên kết vùng; quy hoạch, bố trí các cơ sở công nghiệp, kinh tế phù hợp, xây dựng và nâng cao hiệu quả kinh tế cửa khẩu; phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch ở hai nước Việt Nam – Trung Quốc, khuyến khích các doanh nghiệp hai nước giao lưu và đầu tư sang nhau.

Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt nhân lực trong lĩnh vực logistics; xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại biên giới Việt – Trung đã được chính phủ hai nước ký kết; tích cực nghiên cứu và xây dựng các khu cửa khẩu, khu công nghiệp, các mô hình hợp tác kinh tế qua biên giới, mậu dịch tự do có tính bổ trợ cho nhau, phát huy hiệu quả vị trí cầu nối của hai bên.

Trong những năm tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với logistics và hoạt động xuất - nhập khẩu, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; quyết tâm xây dựng Lào Cai tiếp tục là “điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics, dịch vụ logistics, xuất - nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

baolaocai_5.jpg
Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng cho rằng, để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, tỉnh Lào Cai cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết số 163 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ để làm căn cứ hoạch định và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển dịch vụ logistics phù hợp.

Đồng thời, ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”; dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics, Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics và chế biến nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ và giảm chi phí phù hợp.

Khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển…

baolaocai_6.jpg
Ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hòa Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định: Trung Quốc mong muốn cùng Việt Nam thảo luận đối sách, thúc đẩy xây dựng tuyến đường logistics xuyên biên giới Trung – Việt; ngành công nghiệp logistics xuyên biên giới là sự hỗ trợ quan trọng cho thương mại quốc tế.

Châu Hồng Hà luôn coi trọng công tác phát triển ngành logistics hiện đại và sẽ phát huy hết ưu thế về vị trí biên giới và xuyên biên giới, tập trung xây dịch vụ logistics quốc tế Xuyên Du - Điền Trung - Hồng Hà (Hà Khẩu) - Việt Nam nhằm xây dựng chuỗi tuần hoàn khép kín trong nước và quốc tế, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển. Đồng thời, mong muốn cùng Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, logistics xuyên biên giới, giao lưu thương mại, cùng tìm hiểu, thúc đẩy sự phát triển thương mại của hai nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe một số tham luận về phát triển logistics như: Xu hướng phát triển ngành dịch vụ logistics trong tương lai, một số định hướng phát triển dịch vụ logistics đối với tỉnh Lào Cai; thúc đẩy hoạt động logistics tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đẩy mạnh xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai”; Xu hướng phát triển logistics xanh và gợi ý đối với Việt Nam; logistics và giao lưu kinh tế; bức tranh chung về giao thương thủy sản giữa Việt Nam - Trung Quốc, cơ hội và kỳ vọng phát triển thương mại thủy sản cấp độ giữa hai quốc gia cũng như giao thương qua kênh biên giới giữa các địa phương của hai nước.

Các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, tư vấn các giải pháp, định hướng phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như thúc đẩy hợp tác, kết nối với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hỗ trợ hoạt động xuất - nhập khẩu; giải đáp thắc mắc, hướng dẫn về các quy định, chính sách, định hướng phát triển đối với đầu tư, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics…

l2.jpg
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công thương Lào Cai và Hiệp hội phát triển nhân lực Logistics Việt Nam.
l3.jpg
Ký thỏa thuận 3 bên giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Logistics Hà Nội và Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Trên cơ sở những ý kiến tham luận, trao đổi tại hội nghị, tỉnh Lào Cai sẽ có những giải pháp căn cơ mang tính chiến lược, dài hạn và những giải pháp cần tập trung triển khai trong ngắn hạn để góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam; thỏa thuận 3 bên giữa Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Logistics Hà Nội và Hiệp hội Logistics Hải Phòng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức vươn Việt Tiến

Sức vươn Việt Tiến

Đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Việt Tiến là một trong những xã “về đích” sớm chương trình này, mang lại diện mạo mới, khang trang cho vùng đất trù phú bên dòng sông Chảy, phía Nam của huyện Bảo Yên.

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

fb yt zl tw