Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan thành công tốt đẹp

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều tối 22/9, tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra cuộc họp báo để thông báo về kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 56 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 16 - 22/9.

Quang cảnh khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56 ngày 17/9/2024.
Quang cảnh khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56 ngày 17/9/2024.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Công Thương Lào Malaithong Kommasith cho biết Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56 là cuộc họp thường niên của các bộ trưởng kinh tế ASEAN nhằm thảo luận những vấn đề kinh tế ưu tiên trong năm 2024, kiểm tra tiến độ của các sáng kiến kinh tế, đồng thời đề ra kế hoạch chiến lược kết nối kinh tế trong khu vực. Các bộ trưởng kinh tế ASEAN đã gặp gỡ các đối tác phát triển để rà soát tiến độ kế hoạch công việc hợp tác kinh tế hiện nay và đặt ra các ưu tiên cho những năm tới.

Hội nghị lần này đã tái khẳng định cam kết của ASEAN nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cạnh tranh và bền vững chuỗi cung ứng trong khu vực. Các bộ trưởng kinh tế đã thông qua các hướng dẫn sửa đổi Hiệp định khung ASEAN về hợp tác sở hữu trí tuệ (AFAIPC), hy vọng việc đàm phán sửa đổi này có thể bắt đầu từ năm 2025; ghi nhận tiến độ quan trọng trong đàm phán sửa đổi Hiệp định khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) phiên bản 3.0 và tái khẳng định cam kết hợp tác với Trung Quốc để đạt được những kết luận quan trọng trong năm 2024, nâng cấp hợp tác kinh tế, thương mại ASEAN - Trung Quốc lên tầm cao mới.

Tại hội nghị, các bộ trưởng cũng đã thảo luận về cách thức cải thiện thương mại trong ASEAN, đặc biệt là việc tạo thuận lợi về thương mại và triển khai các hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. Các đại biểu đều hài lòng về tiến độ đạt được, thể hiện tầm quan trọng của hiệp định đối với khu vực, đảm bảo tính hiện đại và rộng khắp, là thỏa thuận bao gồm cả cái cũ và cái mới phát sinh, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực và quốc tế; hy vọng việc đàm phán sửa đổi hiệp định sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm - hướng đi xanh của Hàn Quốc

Đạp xe đi làm, theo dõi hành trình, tích điểm và có cơ hội chiến thắng, đồng thời chung tay chống biến đổi khí hậu – đây là ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả của “Thử thách Đạp xe đi làm” đầu tiên tại Hàn Quốc.

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Giá gạo Nhật Bản lại 'phi mã' - Tốc độ tăng CPI lần đầu chậm lại sau 4 tháng

Theo số liệu chính thức công bố ngày 18/7, giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 6 vừa qua đã tăng vọt 99,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một con số đáng báo động, tiếp tục gây thêm áp lực đối với Thủ tướng Shigeru Ishiba khi cuộc bầu cử Thượng viện dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Bỉ: Brussels hướng tới tương lai không khói xe

Trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí đô thị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ứng phó với biến đổi khí hậu, chính quyền vùng Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực Phát thải thấp (LEZ – Low Emission Zone).

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Chim cánh cụt có kỹ năng xác định dòng nước tinh vi vượt xa con người

Khác với con người hay nhiều loài vật cần mốc thị giác để cảm nhận dòng chảy, chim cánh cụt Magellan có khả năng “đọc” dòng nước giữa đại dương mênh mông nơi hoàn toàn không có điểm tựa. Khi dòng chảy đại dương mạnh lên, chim cánh cụt Magellan sẽ thay đổi chiến thuật di chuyển để tiết kiệm năng lượng, thay vì bơi ngược dòng một cách tốn sức.

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Trung Quốc siết chặt chế độ lái một bàn đạp trên ô tô điện vì an toàn

Chế độ lái một bàn đạp đã trở thành đặc trưng của xe điện (EV), cho phép người lái điều khiển tốc độ và thậm chí dừng xe chỉ bằng bàn đạp ga. Thao tác này giúp tái tạo năng lượng hiệu quả và được nhiều tài xế EV ưa chuộng. Tuy nhiên, một động thái mới từ các cơ quan quản lý Trung Quốc đang gây xôn xao toàn cầu, đặt ra câu hỏi về tương lai của tính năng này.

fb yt zl tw