Học sinh Việt lần đầu thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế

7 học sinh Việt Nam được chọn tham gia Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI), trong lần đầu cuộc thi được tổ chức.

Trong đó, ba thí sinh đến từ khối chuyên Tin, trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM, gồm Nguyễn Đức Anh Khoa (lớp 12), Nguyễn Tuấn Hùng (lớp 11) và Tạ Hầu Việt Long (lớp 10). Đội của các em có tên Blue Dynamic, do thạc sĩ Nguyễn Hải Đăng, giảng viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, hướng dẫn.

Bốn em còn lại thuộc đội T-AMS1, là học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đó là Vũ Lê Anh Đức (lớp 11 Lý 1), Ngô Việt Anh (11 Oxford), Nguyễn Đăng Khiêm (11 Cambridge) và Phạm Nam Khánh (10 Tin).

Bốn học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dự thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế 2024.
Bốn học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam dự thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế 2024.

Năm nay, Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) dành cho học sinh trung học, lần đầu được tổ chức với mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực này.

Người khởi xướng và kiêm chủ tịch IOAI là Alexander Velinov, Trưởng đội tuyển Ngôn ngữ học của Bulgaria. Thành viên của ủy ban này còn có Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Galin Tsokov, đại diện của thành phố Burgas - nơi tổ chức cuộc thi, thành viên Hiệp hội các cuộc thi Olympic về khoa học tự nhiên (SOOPN)...

Vòng chung kết diễn ra tại Bulgaria từ ngày 9 đến 15/8, với các đội thi đến từ 49 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo ban tổ chức, nội dung thi gồm hai phần là khoa học và thực hành.

Ở phần khoa học, các đội sẽ nhận ba bài toán trước 6 tuần để thực hiện. Tại cuộc thi, ban tổ chức sẽ cho 3 bài mới, dựa trên những bài đã cho, yêu cầu các đội đưa ra giải pháp dưới dạng mã python.

Tới phần thực hành, thí sinh có 2-4 giờ để giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có kiểm tra, phân tích và giải thích hành vi của hệ thống AI, thông qua các phần mềm như ChatGPT và DALL-E.

Để tham dự vòng chung kết, các học sinh trường Ams và Phổ thông Năng khiếu đã giành chiến thắng tại vòng quốc gia, do Viện Nghiên cứu Đổi mới sáng tạo và Kiểm định chất lượng (RIVA) tổ chức, hôm 29-30/6.

Ngoài trình bày nghiên cứu khoa học, các em phải thi thực nghiệm về học máy (dự đoán chỉ số bụi mịn PM2.5), thị giác máy tính (phân loại ảnh chụp viên thuốc) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (tóm tắt văn bản y sinh).

Ba học sinh trường Phổ thông Năng khiếu dự thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế 2024.
Ba học sinh trường Phổ thông Năng khiếu dự thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế 2024.
Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Hồng "thần tốc" dựng lại nhà cho Nhân dân

Việt Hồng "thần tốc" dựng lại nhà cho Nhân dân

Những ngày cuối năm, trên các sườn đồi và khu tái định cư xã Việt Hồng, chiến dịch “Quang Trung” triển khai thần tốc, xây dựng và sửa chữa nhà cho các hộ bị thiên tai năm 2025, với sự đồng thuận của chính quyền và Nhân dân, quyết không để ai bị bỏ lại phía sau.

Giáo viên và học sinh được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy.

Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2 Tổ chức thực tập phương án và tuyên truyền chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Trong 3 ngày (từ 25 - 27/12), Đội Chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ khu vực số 2, Phòng PC07, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các Trường Tiểu học và Trung học cơ sở: Trần Phú, Sơn A và Liên Sơn tổ chức chuỗi hoạt động thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và kết hợp tuyên truyền về an toàn phòng cháy.

Lan tỏa các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí vì cộng đồng

Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh: Lan tỏa các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí vì cộng đồng

Năm 2025, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh đã tích cực triển khai nhiều chương trình khám, chữa bệnh miễn phí hướng về cộng đồng. Chuỗi hoạt động ý nghĩa này không chỉ góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân mà còn thể hiện rõ trách nhiệm xã hội, tinh thần nhân ái và y đức của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện.

Triển khai giáo dục AI trong trường phổ thông: Cần thiết và cẩn trọng

Triển khai giáo dục AI trong trường phổ thông: Cần thiết và cẩn trọng

Việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường mở ra nhiều cơ hội đổi mới phương pháp dạy học, cá nhân hóa việc học tập và nâng cao năng lực số cho học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích rõ rệt, AI cũng đặt ra không ít thách thức về đạo đức, tính trung thực học thuật và nguy cơ lạm dụng công nghệ.

fb yt zl tw