Học phí đại học tính theo thu nhập bình quân đầu người: Có phù hợp?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề xuất học phí trường công lập được xác định theo % mức thu nhập bình quân đầu người do Chính phủ quy định. Luật Giá sẽ được điều chỉnh để đảm bảo thống nhất học phí giữa trường công và tư.

Mức học phí không vượt quá 50% thu nhập bình quân đầu người

Bộ GDĐT đang đề xuất sửa đổi, bổ sung 20 vấn đề trong Luật Giáo dục Đại học 2018, trong đó có cách tính học phí.

Theo đề xuất, các trường đại học được tự chủ xác định mức học phí dựa trên chất lượng đào tạo. Đối với trường công lập, mức học phí không vượt quá 50% thu nhập bình quân đầu người. Luật Giá sẽ được điều chỉnh để đảm bảo thống nhất học phí giữa trường công và tư.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Mỏ - Địa chất.
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Mỏ - Địa chất.

Theo lý giải của Bộ GDĐT, tự chủ học phí là một phần của cơ chế tự chủ đại học và cần thiết để các trường nâng cao chất lượng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, cần có giới hạn phù hợp để tránh gánh nặng tài chính cho người học, đặc biệt ở các trường công lập. Hiện chưa có quy định mang tính nguyên tắc về mức trần học phí so với thu nhập người dân.

Ghi nhận trong năm học 2024-2025, hàng loạt trường đại học tăng học phí so với năm học trước. Không chỉ tăng trong năm học này, học phí đại học sẽ tiếp tục tăng trong 2 năm tới. Việc tăng này theo Nghị định của Chính phủ để đảm bảo lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục, đào tạo theo quy định đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trước đó, năm học 2023-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo Bộ GDĐT, lộ trình học phí chưa đáp ứng được theo yêu cầu của Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII vì khung và mức thu học phí còn quá thấp, chưa đủ bù đắp chi phí đào tạo.

Tăng học phí đi kèm tăng chất lượng đào tạo

Về học phí đại học, theo ông Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện nay trên thế giới, một cách để tính học phí trung bình là thu bằng 50% GDP bình quân đầu người tại thời điểm học.

Tại Việt Nam, GDP bình quân đầu người hiện gần 5.000 USD. Nếu tính theo quy tắc trên thì 1 năm học phí là gần 2.500 USD.

Theo ông Trình, nếu dồn chi phí đó vào vai người học thì rất khó khăn, vì vậy ông Trình mong muốn thời gian tới Chính phủ có nhiều đầu tư cho các trường, đặc biệt là xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Việt Hà - Trưởng phòng Quan hệ Công chúng và Doanh nghiệp, Trường Đại học Mỏ - Địa chất cho rằng, đề xuất học phí trường công được xác định theo % mức thu nhập bình quân đầu người do Chính phủ quy định của Bộ GDĐT phù hợp với các trường đại học chưa tự chủ tài chính.

Hiện các ngành học có mức thu học phí khác nhau và phụ thuộc vào tín chỉ. Như tại Trường Đại học Mỏ - Địa chất, học phí trung bình từ 12 đến 15 triệu đồng/năm. Theo ông Hà, học phí của trường đại học công lập còn thấp. Chính vì vậy, nhiều trường đại học thực hiện lộ trình nâng cao mức độ tự chủ về tài chính.

“Việc tăng học phí sẽ đi kèm với tăng chất lượng đào tạo. Các trường sẽ chủ động hơn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, các điều kiện giảng dạy, thực hành và nghiên cứu khoa học”, ông Hà nêu quan điểm.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Từ đam mê hóa học đến bác sĩ gây mê hồi sức

Có những quyết định thay đổi cuộc đời và có những quyết định đến từ trái tim và sự suy nghĩ thấu đáo. Bác sĩ nội trú Nguyễn Đình Hoàng - Trường Đại học VinUni đã có những quyết định như thế vào những thời điểm quan trọng bằng sự dũng cảm và quyết đoán.

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề nghị ban đại diện cha mẹ học sinh cùng giám sát an toàn thực phẩm

Theo Bộ Y tế, thời gian qua vẫn ghi nhận nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, đặc biệt xảy ra trong bữa ăn bán trú của học sinh và bữa ăn ca tại doanh nghiệp, cơ quan. Những vụ việc này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn và lỗ hổng trong khâu quản lí, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại nhiều địa phương.

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Rèn luyện kỹ năng ứng phó dưới nước cho học sinh

Miền Bắc vừa trải qua đợt lũ lụt lịch sử do hoàn lưu bão số 11 gây ra, công tác khắc phục hậu quả còn đang tiếp diễn thì "khúc ruột" miền Trung, từ TP Huế đến Quảng Ngãi lại chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, một lần nữa, câu chuyện về khả năng ứng phó với thiên tai, đặc biệt là kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh lại khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường

Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

Quỹ Học bổng Vừ A Dính: Chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số

26 năm qua, Quỹ Học bổng Vừ A Dính do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh sáng lập đã dành nhiều sự yêu thương, quan tâm đặc biệt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Tại Lào Cai, hành trình yêu thương đó đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt.

Sự học ở Khe Lóng 2

Sự học ở Khe Lóng 2

Sau khi trận lũ quét tàn phá điểm trường Khe Lóng 2, Trường Mầm non Mỏ Vàng, xã Mỏ Vàng, 42 học sinh đã có thể học tập trở lại. Dù chỉ là lớp học tạm nhưng chứa đựng những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục địa phương với quyết tâm không để sự học nơi đây dang dở.

Trường PTDTBT TH & THCS Dế Xu Phình xã Púng Luông

Ngôi trường "chắp cánh" cho văn hóa dân tộc Mông


Tại Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH & THCS) Dế Xu Phình, xã Púng Luông, học sinh dân tộc Mông không chỉ được học tập trong ngôi trường khang trang, mà còn được sống giữa không gian văn hóa của dân tộc mình. Từ những tiết học ngoại khóa đến căn phòng trưng bày các sản phẩm của người Mông, tất cả đã tạo nên môi trường giáo dục toàn diện, giúp các em thêm yêu, tự hào, nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa dân tộc.

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Dạy chữ nơi lưng chừng trời

Điểm trường tiểu học, mầm non Séo Mý Tỷ ở độ cao 1.700 m, nơi lưng chừng trời, quanh năm mây phủ, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Ở mảnh đất gian khó nhưng đầy thơ mộng này, thầy Sần Quang Minh đã gắn bó 28 năm, kiên trì bám trụ bằng lòng yêu nghề, dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Sôi nổi Ngày hội Sáng tạo – Khoa học tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám

Ngày 31/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, phường Lào Cai  tổ chức Ngày hội Sáng tạo - Khoa học năm 2025, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường khu vực Lào Cai – Cam Đường tham gia. Hoạt động thường niên này nhằm khơi dậy niềm đam mê khám phá, phát triển tư duy sáng tạo và tăng cường ứng dụng công nghệ số trong học tập.

fb yt zl tw