Hoạt hình giàu tiềm năng nhưng thiếu đột phá

Với lịch sử hơn 60 năm phát triển, nhất là trong bối cảnh ngành công nghiệp hoạt hình toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, ngành hoạt hình trong nước đang đối mặt với không ít thử thách. Thực tế, dù đã chuyển mình và ghi dấu ấn nhất định, nhưng hoạt hình trong nước vẫn chưa tạo ra bước phát triển đột phá, chưa đủ sức hấp dẫn để lôi cuốn khán giả.

6.png
Bản sắc văn hóa, lịch sử Việt Nam trong phim hoạt hình “Truyền thuyết Kim Ngưu”.

Lịch sử phim hoạt hình Việt Nam bắt đầu từ năm 1959 với bộ phim đầu tiên “Đáng đời thằng cáo”, nhưng đến nay, số lượng các tác phẩm nổi bật chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hàng nghìn bộ phim hoạt hình đã được sản xuất, phát hành, song chất lượng và sức ảnh hưởng vẫn khá hạn chế.

Trong các hội nghị, hội thảo, nỗ lực của ngành hoạt hình vẫn được ghi nhận với các dự án mới, có sự tham gia của đội ngũ đạo diễn, biên kịch trẻ đã góp phần nâng cao phần nào chất lượng hình thức, đề tài, nội dung. Thí dụ, năm 2023, Hãng phim hoạt hình Việt Nam sản xuất ba bộ phim hoạt hình lịch sử lớn với thời lượng 30 phút, gồm: “Đinh Tiên Hoàng đế” (phim cắt giấy vi tính), “Tiếng cồng Núi Nưa” (phim 2D), “Anh hùng Núi Tản” (phim 3D). Cả ba phim đều được đánh giá có kịch bản hấp dẫn, đầu tư nghiên cứu, thiết kế công phu. Bên cạnh đó là các series phim hoạt hình hài hước, dí dỏm đã trở thành người bạn thân thiết của các khán giả nhỏ tuổi trong các năm qua, như: “Hiệp sĩ Nghé Vàng”, “Chiến binh Mèo mũi đỏ”.

Mới đây, Sconnect - hãng phim hoạt hình với tuổi đời còn non trẻ đã chính thức đoạt hai kỷ lục, gồm: “Đơn vị sở hữu số lượng bản quyền liên quan đến Phim hoạt hình của Việt Nam nhiều nhất (127 bản quyền)” và “Wolfoo - Phim hoạt hình Việt Nam phát hành đa ngôn ngữ trên nền tảng Youtube có nhiều tập nhất” tại Việt Nam. Phó Chủ tịch Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam Phạm Thị Quyên nhận định, thành tựu bước đầu trong lĩnh vực hoạt hình đã khẳng định những dấu ấn, nỗ lực đáng ghi nhận của hoạt hình Việt Nam, khơi gợi lòng tự hào và có thể trở thành động lực cho các cá nhân, đơn vị tiếp tục nỗ lực mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho ngành hoạt hình nói riêng, nội dung số nói chung. Hiện tại, đã có nhiều đơn vị tư nhân ứng dụng công nghệ đa dạng vào sản xuất hoạt hình, như: 2D, 3D, 2D Frame by Frame, Stopmotion hay Live-action, Sconnect hiện

sở hữu 13 IP hoạt hình (tài sản sở hữu trí tuệ) cùng với hệ thống sinh thái hàng nghìn kênh phân phối, phát hành. Một đơn vị sản xuất phim hoạt hình khác là Công ty Alpha Studio đã vinh dự nhận Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (VCA) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì, Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) điều hành tổ chức. Đây là năm thứ hai đơn vị tham dự và cũng lần thứ hai liên tiếp nhận được chiếc cúp của Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam.

Dù đã nhập cuộc sôi nổi, thế nhưng so với ngành hoạt hình quốc tế, hoạt hình trong nước vẫn ở khoảng cách khá xa. Thực tế hiện nay hoạt hình thế giới phát triển vượt bậc, đạt giá trị lên tới khoảng 400 tỷ USD vào cuối năm 2024; các thị trường như Bắc Mỹ và châu Á-Thái Bình Dương đang dẫn đầu, trong đó Nhật Bản và Trung Quốc chiếm ưu thế.

Lý giải việc vì sao phim hoạt hình Việt Nam vẫn kém hấp dẫn, các chuyên gia trong ngành cho rằng, điều cốt yếu nằm ở việc thiếu đầu tư cả về tài chính và nhân lực. Vấn đề đào tạo nhân sự chuyên môn, phát triển kỹ thuật, tạo ra những tác phẩm có bản sắc độc đáo còn là khoảng trống.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Trịnh Lâm Tùng chia sẻ: Lấy khán giả làm lõi, phân tích tệp khán giả đích cộng với sử dụng hiệu quả nền tảng phát hành là một trong những mấu chốt quan trọng để thay đổi và sáng tạo. Dù hình thức thể hiện mới mẻ hay sáng tạo ở mức độ nào thì tác phẩm phải có giá trị thụ hưởng thật sự mới bền vững và làm nền tảng phát triển lâu bền được. Bên cạnh đó cần bồi đắp mối quan hệ tương hỗ giữa những nhà làm phim và khán giả ngày càng chuyên nghiệp và bền chặt hơn thông qua các tác phẩm sáng tạo đổi mới; khai thác mạnh mẽ sự sáng tạo đến từ các bạn trẻ để có được những nguyên liệu tốt, giảm sự già nua trong tư tưởng từ những khâu khởi đầu của một sản phẩm hay tác phẩm.

Ngoài ra, chúng ta cần học hỏi không ngừng từ những nền hoạt hình phát triển của thế giới, thậm chí là các sản phẩm giải trí khác đang cạnh tranh mạnh mẽ mỗi ngày. Cùng quan điểm nêu trên, đạo diễn Phạm Minh Trí cho rằng, ngành hoạt hình nước nhà muốn có những sản phẩm thật sự nổi bật, mang tính cạnh tranh cao thì phải có sự đầu tư bài bản, đổi mới tư duy sáng tạo. Nếu không thể tìm ra một nhân vật hoạt hình đại diện, nền công nghiệp này sẽ mãi mãi chỉ đứng ngoài lề và không thể so sánh với các đối thủ lớn trên thế giới.

Năm 2025, Việt Nam sẽ tham gia Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy, đây là một sự kiện quy mô, uy tín của ngành hoạt hình thế giới, được coi là cơ hội để phim hoạt hình Việt Nam giới thiệu sản phẩm, kết nối các nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được những bước tiến lớn, các nhà làm phim cần có chiến lược dài hạn, đầu tư vào công nghệ và nhân lực, cũng như tích cực tham gia vào các sự kiện quốc tế để học hỏi và nâng cao chất lượng sản phẩm. Giới chuyên môn cho rằng, ngành hoạt hình trong nước vẫn nhiều cơ hội nếu biết tận dụng thế mạnh riêng, nhất là những câu chuyện dân gian, truyện cổ tích, ngụ ngôn đặc sắc của dân tộc. Yếu tố bản sắc hoàn toàn trở thành cơ hội để vươn ra thế giới trong sự kết hợp đầy sáng tạo, độc đáo và nhân văn ■

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến về Tuần hợp tác kinh tế - văn hóa lưu vực sông Hồng năm 2025

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến về Tuần hợp tác kinh tế - văn hóa lưu vực sông Hồng năm 2025

Chiều 25/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh và các ngành, địa phương có liên quan đã nghe Sở Văn hóa và Thể thao báo cáo dự thảo Đề án Festival sông Hồng và Kế hoạch tổ chức Tuần hợp tác kinh tế - văn hóa lưu vực sông Hồng năm 2025. Trong đó, Thường trực UBND tỉnh nhất trí với đề xuất về quy mô, thời điểm, địa điểm tổ chức sự kiện quan trọng này.

Phúc Khánh - ngôi đền thiêng trên núi Tấp

Phúc Khánh - ngôi đền thiêng trên núi Tấp

Đền Phúc Khánh (thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên) nằm trong quần thể di tích thành cổ Nghị Lang, một kiến trúc thời Lê - Mạc thờ các chúa Bầu (Vũ Văn Mật và các con cháu). Bên trong ngôi đền thiêng có gì? Mời quý vị khánh giả cùng tìm hiểu trong số review này.

Bất ngờ lớn trước thềm Oscar 2025

Bất ngờ lớn trước thềm Oscar 2025

Sáng 24/2 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải thưởng Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG Awards) lần thứ 31 đã diễn tại Los Angeles (Mỹ), chứng kiến những chiến thắng quan trọng và kịch tính, tạo nên bất ngờ lớn trước thềm Oscar.

Đọc sách thời… AI

Đọc sách thời… AI

Một cuộc tọa đàm về văn hóa đọc với chủ đề “Sách và giới trẻ trong kỷ nguyên số” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút nhiều sự quan tâm của người yêu sách và cả các chuyên gia. Vấn đề được đặt ra tại tọa đàm cũng đang là trăn trở, băn khoăn của nhiều người, đó là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), các nền tảng học trực tuyến và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số thì sách sẽ dần bị thay thế?

Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Nghề làm bún Vân Cù"

Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Nghề làm bún Vân Cù"

Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm bún Vân Cù với các hoạt động phong phú, ý nghĩa như: lễ tế, lễ hội ẩm thực di sản bún Việt, văn nghệ, hành trình xe đạp, hành trình khám phá di sản làng bún Vân Cù, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, quảng diễn tái hiện lại nghề làm bún truyền thống… qua đó góp phần quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng đến du khách và người dân.

"Mở cánh cửa" đưa các làng nghề ở Hà Nội vươn tầm quốc tế

"Mở cánh cửa" đưa các làng nghề ở Hà Nội vươn tầm quốc tế

Theo thống kê, TP Hà Nội hiện nay có khoảng một nghìn làng nghề truyền thống, tập trung đông đảo các thợ thủ công, nghệ nhân lành nghề. Các làng nghề ở Hà Nội vẫn còn lưu giữ được rất nhiều nét văn hóa độc đáo của mảnh đất Tràng An xưa kia, đây là động lực góp phần phát triển du lịch Thủ đô.

Gìn giữ nét đẹp hội làng

Gìn giữ nét đẹp hội làng

Mỗi độ Xuân về khắp các làng quê lại mở hội làng. Đây là hoạt động mang đậm nét văn hóa lâu đời, gắn kết cộng đồng, tăng tính đoàn kết, cũng là dịp để những di sản văn hóa độc đáo, đặc sắc được các cộng đồng thực hành, trình diễn... Tuy nhiên, qua thời gian, hội làng hôm nay đã có nhiều thay đổi, tại một số hội làng ít nhiều bị biến tướng, thương mại hóa...

fb yt zl tw