Hoạt động xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu diễn ra sôi động

Nhiều mặt hàng nông sản đang vào thời điểm chính vụ nên lượng hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Trung tăng mạnh. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao kéo theo lượng hàng hóa nhập khẩu cũng gia tăng.

Tại tỉnh Lạng Sơn, trung bình, mỗi ngày có khoảng 1.400 xe hàng hóa thông quan xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu. Theo thống kê, trong ngày 19/6, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu ở địa phương này là 1.365 xe, trong đó có 396 xe hàng hóa xuất khẩu (gồm 280 xe hoa quả, 116 xe mặt hàng khác) và 969 xe hàng hóa nhập khẩu.

Hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra sôi động ở nhiều cửa khẩu đất liền tuyến Việt Nam - Trung Quốc.
Hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra sôi động ở nhiều cửa khẩu đất liền tuyến Việt Nam - Trung Quốc.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thuận lợi tại các cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh. Từ đầu tháng 5, các tỉnh phía Nam đang bắt đầu vào vụ thu hoạch hoa quả, nên lượng phương tiện chở hàng lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tăng. Trung bình mỗi ngày xe chở hàng lên cửa khẩu khoảng từ 350-400 xe/ngày, trong đó năng lực thông quan xuất khẩu trung bình từ 260-280 xe/ngày. Vì vậy dẫn đến số phương tiện tồn cuối ngày tăng tại các cửa khẩu.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn, để tránh ùn tắc giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu, Cục Hải quan đã chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu phối hợp, thống nhất với các lực lượng chức năng điều tiết xe chở hàng xuất khẩu vào khu phi thuế quan. Bên cạnh đó, Cục Hải quan đã đăng tải thông tin khuyến cáo trên Cổng thông tin điện tử của Cục. Đồng thời, tuyên truyền trực tiếp đến các doanh nghiệp và chủ hàng có hoạt động xuất, nhập khẩu để chủ động điều tiết phương tiện lên cửa khẩu hợp lý, tránh gây ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất, nhập khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) đã phối hợp với Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) mở chính thức đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089; lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1090-1091); lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104-1105) thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) từ ngày 27/5. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo thêm điều kiện để hai bên tăng cường giao lưu nhân dân, mở rộng hợp tác về du lịch; tiếp tục duy trì hoạt động giao thương ổn định qua các cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Được biết, những năm qua, các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa hai chiều qua các cặp cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) diễn ra thuận lợi và sôi động. Trong đó, năm 2023 tổng kim ngạch các loại hình xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc) đạt trên 52 tỉ USD, tăng hơn 85% so với năm 2022.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong tháng 5 năm 2024 của tất cả các loại hình xuất, nhập khẩu (kinh doanh, quá cảnh, chuyển cửa khẩu, vận chuyển độc lập) đạt 4.618,16 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn của tất cả các loại hình xuất, nhập khẩu đạt 20.129,58 triệu USD. Trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đạt 1.750,85 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ.

Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 470 phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.
Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 470 phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng diễn ra nhộn nhịp, ổn định. Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 5, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, lượng hàng hóa, phương tiện xuất khẩu tăng mạnh so với các tháng trước do hàng sầu riêng và hàng vải vào chính vụ nên lượng hàng xuất khẩu kéo lên cửa khẩu tăng mạnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gỗ ván bóc, thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, chuối, chôm chôm, xoài, sắn…; nhập khẩu hoa, cây cảnh, rau củ quả tươi, than cốc, phân bón, máy móc thiết bị, bánh kẹo, năng lượng điện…

Trung bình lượng phương tiện thông quan tại cửa khẩu trung bình khoảng hơn trên 470 xe/ngày; trong đó xe xuất khẩu 240 xe/ngày, nhập khẩu 230 xe/ngày. Tổng giá trị xuất, nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trong tháng 5/2024 ước đạt 329,66 triệu USD, tăng 8,87% so với tháng 4/2024, tăng 89,22% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế ước đạt 1.151,14 triệu USD, tăng 53,05% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 25,58% so kế hoạch.

bienphong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – Giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

“Điểm nghẽn” kéo chậm tiến độ các dự án trọng điểm

Năm 2025, Lào Cai đặt mục tiêu “tăng tốc, bứt phá”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5% và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình giao thông liên vùng được coi là động lực mở ra dư địa phát triển mới sau hợp nhất. Tuy vậy, nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm so với yêu cầu, mà “điểm nghẽn” lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân

Những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã chủ động tìm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, đa dạng sinh kế, tận dụng lợi thế đất đai và khí hậu để nâng cao thu nhập, hướng tới phát triển kinh tế bền vững cho người dân.

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Dấu ấn giảm nghèo ở Pha Long

Trong những năm gần đây, xã Pha Long đã chủ động và quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến rõ nét trong đời sống của người dân.

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Bảo Yên tháo nút thắt hạ tầng giao thông

Xã Bảo Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Yên Sơn, Lương Sơn, Xuân Thượng và thị trấn Phố Ràng, là khu vực trung tâm, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên cũ. Tuy nhiên những nút thắt về hạ tầng giao thông kết nối đang khiến địa phương này chưa phát huy tiềm năng, lợi thế, chưa phát huy hết vai trò là hạt nhân phát triển của vùng.

Gia nhập thị trường tín chỉ các-bon: Tìm lời giải cho bài toán khó

Sở hữu độ che phủ rừng lên tới 61,5% cùng hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Tây Bắc, Lào Cai đang đứng trước cơ hội thu “tỷ đô” từ thị trường tín chỉ các-bon. Tuy nhiên, để biến những cánh rừng thành nguồn tài chính “xanh” bền vững, tỉnh Lào Cai phải giải quyết bài toán về hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng kỹ thuật và thay đổi tư duy của những người đang ngày đêm bám đất, giữ rừng.

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Gấp rút thi công kè sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua xã Bảo Thắng, không khí thi công diễn ra khẩn trương, liên tục. Các mũi thi công của liên danh nhà thầu đang tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng.

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Bảo Hà nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất ván bóc

Xã Bảo Hà (Lào Cai) đang phát triển mạnh kinh tế từ sản xuất ván bóc nhờ có hơn 10.186 ha rừng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút gần 20 cơ sở chế biến, mang lại việc làm ổn định cho hàng trăm lao động và gia tăng giá trị cho rừng trồng địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới giảm nghèo bền vững.

fb yt zl tw