Hoạt động xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu diễn ra sôi động

Nhiều mặt hàng nông sản đang vào thời điểm chính vụ nên lượng hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Trung tăng mạnh. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao kéo theo lượng hàng hóa nhập khẩu cũng gia tăng.

Tại tỉnh Lạng Sơn, trung bình, mỗi ngày có khoảng 1.400 xe hàng hóa thông quan xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu. Theo thống kê, trong ngày 19/6, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu ở địa phương này là 1.365 xe, trong đó có 396 xe hàng hóa xuất khẩu (gồm 280 xe hoa quả, 116 xe mặt hàng khác) và 969 xe hàng hóa nhập khẩu.

Hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra sôi động ở nhiều cửa khẩu đất liền tuyến Việt Nam - Trung Quốc.
Hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra sôi động ở nhiều cửa khẩu đất liền tuyến Việt Nam - Trung Quốc.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thuận lợi tại các cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh. Từ đầu tháng 5, các tỉnh phía Nam đang bắt đầu vào vụ thu hoạch hoa quả, nên lượng phương tiện chở hàng lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tăng. Trung bình mỗi ngày xe chở hàng lên cửa khẩu khoảng từ 350-400 xe/ngày, trong đó năng lực thông quan xuất khẩu trung bình từ 260-280 xe/ngày. Vì vậy dẫn đến số phương tiện tồn cuối ngày tăng tại các cửa khẩu.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn, để tránh ùn tắc giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu, Cục Hải quan đã chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu phối hợp, thống nhất với các lực lượng chức năng điều tiết xe chở hàng xuất khẩu vào khu phi thuế quan. Bên cạnh đó, Cục Hải quan đã đăng tải thông tin khuyến cáo trên Cổng thông tin điện tử của Cục. Đồng thời, tuyên truyền trực tiếp đến các doanh nghiệp và chủ hàng có hoạt động xuất, nhập khẩu để chủ động điều tiết phương tiện lên cửa khẩu hợp lý, tránh gây ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất, nhập khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) đã phối hợp với Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) mở chính thức đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089; lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1090-1091); lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104-1105) thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) từ ngày 27/5. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo thêm điều kiện để hai bên tăng cường giao lưu nhân dân, mở rộng hợp tác về du lịch; tiếp tục duy trì hoạt động giao thương ổn định qua các cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Được biết, những năm qua, các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa hai chiều qua các cặp cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) diễn ra thuận lợi và sôi động. Trong đó, năm 2023 tổng kim ngạch các loại hình xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc) đạt trên 52 tỉ USD, tăng hơn 85% so với năm 2022.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong tháng 5 năm 2024 của tất cả các loại hình xuất, nhập khẩu (kinh doanh, quá cảnh, chuyển cửa khẩu, vận chuyển độc lập) đạt 4.618,16 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn của tất cả các loại hình xuất, nhập khẩu đạt 20.129,58 triệu USD. Trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đạt 1.750,85 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ.

Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 470 phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.
Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 470 phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng diễn ra nhộn nhịp, ổn định. Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 5, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, lượng hàng hóa, phương tiện xuất khẩu tăng mạnh so với các tháng trước do hàng sầu riêng và hàng vải vào chính vụ nên lượng hàng xuất khẩu kéo lên cửa khẩu tăng mạnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gỗ ván bóc, thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, chuối, chôm chôm, xoài, sắn…; nhập khẩu hoa, cây cảnh, rau củ quả tươi, than cốc, phân bón, máy móc thiết bị, bánh kẹo, năng lượng điện…

Trung bình lượng phương tiện thông quan tại cửa khẩu trung bình khoảng hơn trên 470 xe/ngày; trong đó xe xuất khẩu 240 xe/ngày, nhập khẩu 230 xe/ngày. Tổng giá trị xuất, nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trong tháng 5/2024 ước đạt 329,66 triệu USD, tăng 8,87% so với tháng 4/2024, tăng 89,22% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế ước đạt 1.151,14 triệu USD, tăng 53,05% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 25,58% so kế hoạch.

bienphong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Từ "con đường tơ lụa" trên sông Hồng đến trục động lực kinh tế "chung một dòng sông"

Trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, có nhiều “con đường tơ lụa” được nhắc đến hiện nay, như tuyến đường thương mại Đông - Tây giữa Hy Lạp và Trung Quốc bắt đầu mở trong thế kỷ I và II TCN; hay “con đường tơ lụa” chính đi từ thủ đô của Trung Quốc qua Trung Á đến châu Âu... Và có một “con đường tơ lụa” nổi tiếng trên sông Hồng vẫn chảy suốt từ thời cổ đại đến hôm nay, đang trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới.

Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Dự án Cầu đường bộ qua sông Hồng Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc): Tạo cơ sở hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới

Khu vực biên giới giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ lâu đã được xem là một trong những điểm kết nối kinh tế, văn hóa và giao thương quan trọng giữa hai nước. Trong đó, các cây cầu biên giới đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế biên mậu, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài cuối: Trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”

Việc biến “con đường tơ lụa” trên sông Hồng từ thời cổ đại trở thành “con đường tơ lụa” trong thời đại mới; kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới đòi hỏi các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc cần có sự hợp tác chặt chẽ với tinh thần “chung dòng sông cùng ý tưởng”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đôn đốc các dự án đường cao tốc

Chiều 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Đoàn kiểm tra của Chính phủ kiểm tra, đôn đốc triển khai các dự án đường bộ cao tốc trong cả nước.

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình. 

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Từ con đường tơ lụa trên sông Hồng đến trục kinh tế động lực “chung dòng sông cùng ý tưởng”: Bài 2: Những thương cảng trên sông Hồng

Sông Hồng - con sông gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền văn minh người Việt, không chỉ là huyết mạch giao thông quan trọng mà còn từng chứng kiến sự hưng thịnh của nhiều thương cảng sầm uất. Những bến cảng trên sông Hồng đã góp phần thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế và làm nên diện mạo của các đô thị ven sông từ hàng trăm năm trước.

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

fb yt zl tw