Hoạt động xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu diễn ra sôi động

Nhiều mặt hàng nông sản đang vào thời điểm chính vụ nên lượng hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Trung tăng mạnh. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao kéo theo lượng hàng hóa nhập khẩu cũng gia tăng.

Tại tỉnh Lạng Sơn, trung bình, mỗi ngày có khoảng 1.400 xe hàng hóa thông quan xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu. Theo thống kê, trong ngày 19/6, tổng số phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu ở địa phương này là 1.365 xe, trong đó có 396 xe hàng hóa xuất khẩu (gồm 280 xe hoa quả, 116 xe mặt hàng khác) và 969 xe hàng hóa nhập khẩu.

Hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra sôi động ở nhiều cửa khẩu đất liền tuyến Việt Nam - Trung Quốc.
Hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra sôi động ở nhiều cửa khẩu đất liền tuyến Việt Nam - Trung Quốc.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thuận lợi tại các cửa khẩu Hữu Nghị, cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh. Từ đầu tháng 5, các tỉnh phía Nam đang bắt đầu vào vụ thu hoạch hoa quả, nên lượng phương tiện chở hàng lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tăng. Trung bình mỗi ngày xe chở hàng lên cửa khẩu khoảng từ 350-400 xe/ngày, trong đó năng lực thông quan xuất khẩu trung bình từ 260-280 xe/ngày. Vì vậy dẫn đến số phương tiện tồn cuối ngày tăng tại các cửa khẩu.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn, để tránh ùn tắc giao thông và vệ sinh môi trường tại khu vực cửa khẩu, Cục Hải quan đã chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu phối hợp, thống nhất với các lực lượng chức năng điều tiết xe chở hàng xuất khẩu vào khu phi thuế quan. Bên cạnh đó, Cục Hải quan đã đăng tải thông tin khuyến cáo trên Cổng thông tin điện tử của Cục. Đồng thời, tuyên truyền trực tiếp đến các doanh nghiệp và chủ hàng có hoạt động xuất, nhập khẩu để chủ động điều tiết phương tiện lên cửa khẩu hợp lý, tránh gây ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu và gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất, nhập khẩu, UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) đã phối hợp với Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) mở chính thức đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089; lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài (khu vực mốc 1090-1091); lối thông quan Cốc Nam - Lũng Nghịu (khu vực mốc 1104-1105) thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) từ ngày 27/5. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo thêm điều kiện để hai bên tăng cường giao lưu nhân dân, mở rộng hợp tác về du lịch; tiếp tục duy trì hoạt động giao thương ổn định qua các cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Được biết, những năm qua, các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa hai chiều qua các cặp cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) diễn ra thuận lợi và sôi động. Trong đó, năm 2023 tổng kim ngạch các loại hình xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc) đạt trên 52 tỉ USD, tăng hơn 85% so với năm 2022.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong tháng 5 năm 2024 của tất cả các loại hình xuất, nhập khẩu (kinh doanh, quá cảnh, chuyển cửa khẩu, vận chuyển độc lập) đạt 4.618,16 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn của tất cả các loại hình xuất, nhập khẩu đạt 20.129,58 triệu USD. Trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đạt 1.750,85 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ.

Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 470 phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.
Trung bình, mỗi ngày có khoảng trên 470 phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng diễn ra nhộn nhịp, ổn định. Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 5, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, lượng hàng hóa, phương tiện xuất khẩu tăng mạnh so với các tháng trước do hàng sầu riêng và hàng vải vào chính vụ nên lượng hàng xuất khẩu kéo lên cửa khẩu tăng mạnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gỗ ván bóc, thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, chuối, chôm chôm, xoài, sắn…; nhập khẩu hoa, cây cảnh, rau củ quả tươi, than cốc, phân bón, máy móc thiết bị, bánh kẹo, năng lượng điện…

Trung bình lượng phương tiện thông quan tại cửa khẩu trung bình khoảng hơn trên 470 xe/ngày; trong đó xe xuất khẩu 240 xe/ngày, nhập khẩu 230 xe/ngày. Tổng giá trị xuất, nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu trong tháng 5/2024 ước đạt 329,66 triệu USD, tăng 8,87% so với tháng 4/2024, tăng 89,22% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế ước đạt 1.151,14 triệu USD, tăng 53,05% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 25,58% so kế hoạch.

bienphong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu - Tạo góc nhìn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu - Tạo góc nhìn thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

Theo Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index 2024-GII) năm 2024 vừa được công bố, Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế; tăng hai bậc so với năm 2023. GII cho thấy bức tranh tổng thể cũng như các điểm mạnh, điểm yếu của Việt Nam trong dòng chảy đổi mới sáng tạo.

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Ngành đường sắt và sứ mệnh lịch sử

Đợt thiên tai, mưa lũ vừa qua, hạ tầng giao thông đường bộ bị hư hại nghiêm trọng. Mặc dù đã thông tuyến tạm thời nhưng các tuyến giao thông đối nội, đối ngoại vẫn chưa thể trở lại hoạt động bình thường, giảm năng lực vận tải hàng hóa đi, đến Lào Cai. Trước tình thế đó, đường sắt trở thành phương tiện thay thế quan trọng giúp giảm tắc nghẽn và áp lực cho đường bộ.

Thêm phì nhiêu những bãi bồi

Thêm phì nhiêu những bãi bồi

Ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đối với sản xuất nông nghiệp rất nặng nề nhưng nếu nhìn một góc độ khác thì mưa lũ mang theo lượng phù sa lớn bồi đắp những đồng bãi, để vùng châu thổ thêm phì nhiêu, trù mật. Chúng tôi đã có những ghi nhận như thế tại một số vùng sản xuất chuyên canh ven bờ sông Hồng của huyện Bảo Thắng.

[Ảnh] Thi công căng cáp dây văng cầu Phú Thịnh

[Ảnh] Thi công căng cáp dây văng cầu Phú Thịnh

Sau khi khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây ra, những ngày này, các công nhân, kỹ sư thi công dự án cầu Phú Thịnh (thành phố Lào Cai) đang tập trung căng cáp dây văng - một trong những hạng mục quan trọng góp phần hoàn thành dự án vào cuối năm.

Ngành lâm nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão lũ

Ngành lâm nghiệp khẩn trương khôi phục sản xuất sau bão lũ

Bão số 3 kèm theo mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề tại một số địa phương, trong đó, sản xuất lâm nghiệp cũng chịu những thiệt hại đáng kể, hàng trăm nghìn ha diện tích rừng bị gãy đổ, một số nơi bị sạt lở mất rừng. Nhiều cơ sở chế biến lâm sản bị đình đốn do thiếu nguyên liệu, nhà xưởng, máy móc bị thiên tai tàn phá. Đến nay, các địa phương có rừng đang từng bước chủ động sản xuất, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai…

Đường sắt tốc độ cao mở ra không gian phát triển mới cho hành lang Bắc - Nam

Đường sắt tốc độ cao mở ra không gian phát triển mới cho hành lang Bắc - Nam

Trục Bắc - Nam là hành lang phát triển quan trọng nhất cả nước, đi qua 20 tỉnh, thành phố, kết nối 2 cực tăng trưởng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các đô thị lớn, khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ quan trọng, đóng góp hơn 50% tổng sản phẩm nội địa (GDP) nước ta. Việc xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần tái cơ cấu không gian hành lang theo hướng bền vững, tạo ra động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, các vùng và cả nước.

Đoàn công tác liên ngành của Trung ương khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu theo tiêu chí đô thị loại IV

Đoàn công tác liên ngành của Trung ương khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu theo tiêu chí đô thị loại IV

Ngày 24/9, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương gồm cán bộ các cục, vụ liên quan thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Quốc hội đã khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu (huyện Bảo Thắng) theo tiêu chí đô thị loại IV. Đồng chí Lê Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) làm Trưởng đoàn.

fbytzltw