Theo đánh giá, tiến độ thực hiện các dự án giao thông, trong đó có dự án đường liên thôn Hỏm Dưới - thôn Pờ Xì Ngài - thôn Lán Bò - thôn Nậm Chày (xã Nậm Chày) rất chậm, khối lượng thực hiện chưa đạt yêu cầu theo hợp đồng đã ký kết. Tại thời điểm kiểm tra hiện trường, việc huy động nhân lực, vật lực của các nhà thầu chưa bảo đảm theo hồ sơ dự thầu.
UBND huyện Văn Bàn yêu cầu, đối với 1,4 km (đoạn từ Km0+550,06 - Km1+458,77) hiện nay không vướng mắc về mặt bằng: Trước ngày 15/8/2024, đơn vị thi công hoàn thiện bù phụ, đáp ứng nền đường để bảo đảm Nhân dân tham gia giao thông được an toàn. Trước ngày 30/9/2024, hoàn thành việc đổ bê tông xi măng mặt đường.
Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thiên Thiên Đạt gửi Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện cam kết về tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục, nội dung công việc của dự án.
Đối với đoạn từ Km0+00 - Km0+550,06 - đoạn đường bê tông từ cổng UBND xã đến Trường Tiểu học Nậm Chày (vị trí mới) hiện nay còn 7 hộ dân chưa đồng ý hiến đất, yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng nghiên cứu điều chỉnh gia cố lề đường để không ảnh hưởng đến thu hồi đất, đồng thời trình cấp có thẩm quyền gia hạn hợp đồng thực hiện dự án.
Trong tháng 8/2024, hoàn thành việc đo đạc, kiểm đếm, áp giá đối với các hộ bị ảnh hưởng (đoạn Km0+00 đến Km2+129) hiện nay, đang thực hiện điều chỉnh hướng tuyến để ngay sau khi có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật sẽ tiến hành niêm yết trong tháng 9/2024.
Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình phê duyệt chi phí giải phóng mặt bằng đối với 18 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án (đoạn từ Km0+550,06 - Km1+458,77) để hoàn ứng chi phí trả lại cho nhà thầu. Thời gian hoàn thành xong trước ngày 20/8/2024. Hoàn thiện hồ sơ đối với các hộ đã đồng ý hiến đất và tạm ứng chi trả và tập trung hoàn thiện giải phóng mặt bằng đoạn 2 xong trong tháng 9/2024.
Trước đó, ngày 7/8/2024, Báo Lào Cai có phóng sự ảnh “Chật vật lưu thông trên tuyến đường Hỏm Dưới - Lán Bò” phản ánh tuyến đường bị xói lở, lầy lội, trơn trượt, đầy những “sống trâu”, “ổ voi” và những rãnh nước, vũng nước sâu hoắm gây khó khăn cho người và phương tiện đi lại trên tuyến đường này.