Hiểm họa xe máy đi ngược chiều trên cao tốc, việc quản lý ra sao?

Tình trạng đón trả khách, lái xe máy hay đi bộ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý triệt để. Hậu quả, một số vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, điển hình vụ 4 thanh thiếu niên tử vong khi va chạm xe tải ngày 14/2 vừa qua.

Như Tiền Phong đưa tin, khoảng 15 giờ 40 phút ngày 14/2, vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa ô tô tải với 2 xe máy đi hướng ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến cả 4 thanh thiếu niên đi trên 2 xe máy tử vong tại chỗ. Trong số này, có Nguyễn Văn H (SN 2011, học sinh lớp 7, trường THCS thị trấn Bát Xát) và Phàn Khánh N (SN 2009, học sinh lớp 9, trường THCS xã Cốc Mỳ).

Camera hành trình ghi lại vụ việc cho thấy 4 thanh thiếu niên đi xe máy đều không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều trên đường cao tốc với tốc độ cao.

Trước vụ tai nạn nghiêm trọng này, theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tình trạng đi xe máy trên cao tốc, đón trả khách hay đi bộ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trên tuyến, vẫn thường xuyên diễn ra tình trạng xe khách dừng, đỗ bắt khách trái quy định. Đoạn cao tốc từ Yên Bái - Lào Cai, tràn lan tình trạng lấn vạch kẻ liền để vượt xe khác gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, trên đoạn tuyến, một số điểm không có tường rào ngăn người dân đón xe khách.

Trong khi đó, đoạn cuối cao tốc Nội Bài - Lào Cai khu vực cửa khẩu Kim Thành việc xe máy ra vào cao tốc vẫn thường xuyên diễn ra.

Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên, ngày 15/2, UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc đề nghị Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có biện pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn trên.

Việc dừng đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn diễn ra tràn lan.

Tại văn bản này, UBND tỉnh đề nghị Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 261+700, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cùng với đó là việc duy trì tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, tuyến đường quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Cao tốc, đặc biệt đối với các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT như đi ngược chiều, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, đón trả khách trên đường cao tốc...

Kiểm soát chặt chẽ không cho người dân đi bộ, đi xe máy vào đường cao tốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Cao tốc chưa được xử lý triệt để.

Đối với Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường quản lý hành lang đường cao tốc, đối với các hành vi phá rào đi vào đường cao tốc, đi xe máy vào đường cao tốc, thống kê, cung cấp hình ảnh gửi về chính quyền địa phương đề nghị xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, theo vị đại diện này, việc kiểm soát phương tiện xe máy đi lên cao tốc rất phức tạp, khi thấy lực lượng chức năng các đối tượng thường rẽ vào các lối tự mở sau đó bỏ chạy hoặc cố tình vượt chốt.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ có những kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các đơn vị ban ngành, địa phương trong việc quản lý, vận hành tại đoạn tuyến này.

Theo Báo Tiền phong

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Yên xây dựng xã không ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

Bảo Yên xây dựng xã không ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ

Chiều 12/11, xã Bảo Yên tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 04-NQ/ĐU về xây dựng xã không có ma túy, không vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Dự hội nghị có lãnh đạo Phòng PC04 Công an tỉnh, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng các ban ngành, đoàn thể và đại diện các thôn bản, trường học.

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Đảm bảo quyền tiếp cận công lý cho người dân

Với đặc thù là tỉnh miền núi, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, Lào Cai luôn xác định công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm quyền tiếp cận công lý cho người dân, nhất là các nhóm yếu thế. Việc triển khai Luật TGPL năm 2017 đã được tỉnh thực hiện bài bản, đồng bộ và mang lại nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tính nhân văn của chính sách pháp luật trong đời sống xã hội.

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Khởi tố một học sinh về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển

Chiều 12/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Trung Dũng, sinh năm 2008, trú tại xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai hiện là học sinh Trường THPT số 4 Văn Bàn, về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thí điểm phân làn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cục Đường bộ Việt Nam đang thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai km0 - km123+080, với giới hạn tối đa 100 km/h và cấm xe tải, xe khách lớn ở làn ngoài cùng. Việc điều chỉnh này được kỳ vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Tây Bắc khi lưu lượng xe ngày càng tăng.

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật

Để mỗi ngày đều là Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11) là dịp nhìn lại quá trình đưa Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật vào đời sống, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật. Để tinh thần này thực sự “sống”, công tác tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, bám sát thực tiễn, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, nơi chủ trương “hướng mạnh về cơ sở” đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Chở trẻ em trên ô tô nếu không có thiết bị an toàn bị phạt tới 1 triệu đồng

Các chuyên gia giao thông đánh giá, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông. Từ ngày 1/1/2026 tới, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m sẽ không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe và phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

fb yt zl tw