Hãy đặt niềm tin vào thầy thuốc

Có một giai đoạn khá dài, chúng ta đã duy ý chí, yêu cầu nhân viên y tế nâng cao y đức và năng lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà không nhìn thẳng vào những khó khăn thực tế của ngành Y.

Cách đây vài năm, sau nghỉ công tác tại bệnh viện công, tôi về làm việc cho một bệnh viện tư nhân ở một miền quê. Lúc đó tôi nghĩ với vốn kinh nghiệm lâu năm của mình, chắc tôi sẽ nhanh chóng chiếm được lòng tin của người dân nơi đây. Nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều bệnh nhân được tôi khám, hỏi bệnh rất kỹ càng, trước khi về lại hỏi: “bác ơi tôi có phải khám gì nữa không”. Tôi rất ngạc nhiên vì mình vừa khám cho người bệnh cẩn thận đến thế cơ mà! Một thời gian sau tôi mới biết nhiều người ở đây quan niệm phải lấy máu và chụp chiếu thì mới gọi là… khám bệnh. Nghĩa là người bệnh tin vào kết quả của các xét nghiệm chụp chiếu hơn là quá trình khám, hỏi bệnh của người thuốc.

Tôi không rõ hiện tượng này xảy ra từ khi nào. Nhưng là người đã có 40 năm công tác trong ngành Y, điều này làm tôi chạnh lòng. Nhiều lần tôi tự hỏi, phải chăng người bệnh bây giờ không còn niềm tin đối với thầy thuốc. Tôi buồn, rất buồn nếu điều đó là… sự thật!

Tôi nghĩ, để xảy ra tình trạng như thế này, khó có thể nói là lỗi do bên nào. Nhưng tiên trách kỷ, hậu trách nhân, ngành Y cũng có lỗi khi đã từng làm mất niềm tin của người dân. Từ khi nào không rõ nữa, những bất cập cả chủ quan và khách quan khiến thầy thuốc và người dân trở nên dè dặt, nghi ngờ lẫn nhau. Đã có rất nhiều bàn luận về vấn đề này, tôi chỉ xin tóm tắt vào hai ý chính:

Về phía bệnh nhân, mong muốn lớn nhất là được chăm sóc sức khỏe tốt với chi phí trong khả năng thanh toán của mình.

Về phía thầy thuốc, mong muốn lớn nhất là sống được bằng nghề, thu nhập đủ để nuôi gia đình.

Những mong muốn giản dị và hiển nhiên như thế mà bao năm chúng ta không nhận ra hoặc nhận ra nhưng không có những giải pháp tốt để hài hòa những mong muốn chính đáng ấy.

Đã 40 năm công tác trong ngành y, tôi từng chứng kiến nhiều thăng trầm của ngành khi chúng ta xử lý chưa đúng mối quan hệ này. Có một giai đoạn khá dài, chúng ta đã duy ý chí, yêu cầu nhân viên y tế nâng cao y đức và năng lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà không nhìn thẳng vào những khó khăn thực tế của ngành Y: cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, trình độ nhân lực tụt hậu, đời sống nhân viên y tế khó khăn và gần đây nhất là thiếu thốn thuốc men… Tất cả những thiếu thốn đó phản ánh vào chất lượng điều trị giảm sút.

Đành rằng y đức của cán bộ y tế là một phần không thể thiếu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và niềm tin của người bệnh, nhưng chưa đủ. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để thầy thuốc sống được với nghề và để nuôi dưỡng niềm tin của người bệnh khi đến với cơ sở y tế, với các thầy thuốc, ngành Y còn rất nhiều phải làm ngay.

Với riêng tôi, mỗi năm vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chỉ mong nhân viên y tế bớt phải nghe những lời nói có cánh ồn ào sáo rỗng, mà mong có những chia sẻ thực chất với tình hình y tế Việt Nam. Mong rằng những chính sách bất hợp lý sẽ sớm được tháo gỡ để các thầy thuốc có đủ “vũ khí” trong tay giúp người bệnh đẩy lùi bệnh tật trở về với cuộc sống. Và cũng mong rằng, người bệnh khi đến với cơ sở y tế hãy đặt niềm tin vào THẦY THUỐC.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Hơn 100 đại biểu được tập huấn nâng cao năng lực thông tin về ứng phó sự cố, thiên tai

Ngày 22/11, tại thành phố Lào Cai, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền đề án Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên hệ thống thông tin cơ sở.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Nâng cao năng lực số cho tuyến y tế cơ sở

Sáng nay (21/11), Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức lễ khởi động dự án: ''Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam''.

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Sáng tạo vì học sinh thân yêu

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang đòi hỏi mỗi giáo viên phải tự nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhất yêu cầu giảng dạy. Trong đó, giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học.

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Những cán bộ gác việc nhà lo việc dân

Trong trận lũ vừa qua, Bảo Yên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhiều cán bộ cơ sở mặc dù nhà ở bị ngập lụt, tài sản bị cuốn trôi nhưng vẫn ưu tiên lo cho dân. Họ tạm gác việc nhà, tập trung hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống. Chỉ khi mọi người được an toàn, họ mới trở về lo cho gia đình mình.

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Hành trình trở thành chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, những nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn dành trọn tâm huyết, tình yêu học trò qua từng trang giáo án. “Người đưa đò” thầm lặng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ, trở thành những “Chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu của Microsoft”, là tấm gương sáng cho học sinh về rèn đức, luyện tài.

fbytzltw