Hãy đặt niềm tin vào thầy thuốc

Có một giai đoạn khá dài, chúng ta đã duy ý chí, yêu cầu nhân viên y tế nâng cao y đức và năng lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà không nhìn thẳng vào những khó khăn thực tế của ngành Y.

Cách đây vài năm, sau nghỉ công tác tại bệnh viện công, tôi về làm việc cho một bệnh viện tư nhân ở một miền quê. Lúc đó tôi nghĩ với vốn kinh nghiệm lâu năm của mình, chắc tôi sẽ nhanh chóng chiếm được lòng tin của người dân nơi đây. Nhưng thực tế không phải vậy. Nhiều bệnh nhân được tôi khám, hỏi bệnh rất kỹ càng, trước khi về lại hỏi: “bác ơi tôi có phải khám gì nữa không”. Tôi rất ngạc nhiên vì mình vừa khám cho người bệnh cẩn thận đến thế cơ mà! Một thời gian sau tôi mới biết nhiều người ở đây quan niệm phải lấy máu và chụp chiếu thì mới gọi là… khám bệnh. Nghĩa là người bệnh tin vào kết quả của các xét nghiệm chụp chiếu hơn là quá trình khám, hỏi bệnh của người thuốc.

Tôi không rõ hiện tượng này xảy ra từ khi nào. Nhưng là người đã có 40 năm công tác trong ngành Y, điều này làm tôi chạnh lòng. Nhiều lần tôi tự hỏi, phải chăng người bệnh bây giờ không còn niềm tin đối với thầy thuốc. Tôi buồn, rất buồn nếu điều đó là… sự thật!

Tôi nghĩ, để xảy ra tình trạng như thế này, khó có thể nói là lỗi do bên nào. Nhưng tiên trách kỷ, hậu trách nhân, ngành Y cũng có lỗi khi đã từng làm mất niềm tin của người dân. Từ khi nào không rõ nữa, những bất cập cả chủ quan và khách quan khiến thầy thuốc và người dân trở nên dè dặt, nghi ngờ lẫn nhau. Đã có rất nhiều bàn luận về vấn đề này, tôi chỉ xin tóm tắt vào hai ý chính:

Về phía bệnh nhân, mong muốn lớn nhất là được chăm sóc sức khỏe tốt với chi phí trong khả năng thanh toán của mình.

Về phía thầy thuốc, mong muốn lớn nhất là sống được bằng nghề, thu nhập đủ để nuôi gia đình.

Những mong muốn giản dị và hiển nhiên như thế mà bao năm chúng ta không nhận ra hoặc nhận ra nhưng không có những giải pháp tốt để hài hòa những mong muốn chính đáng ấy.

Đã 40 năm công tác trong ngành y, tôi từng chứng kiến nhiều thăng trầm của ngành khi chúng ta xử lý chưa đúng mối quan hệ này. Có một giai đoạn khá dài, chúng ta đã duy ý chí, yêu cầu nhân viên y tế nâng cao y đức và năng lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mà không nhìn thẳng vào những khó khăn thực tế của ngành Y: cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp, trình độ nhân lực tụt hậu, đời sống nhân viên y tế khó khăn và gần đây nhất là thiếu thốn thuốc men… Tất cả những thiếu thốn đó phản ánh vào chất lượng điều trị giảm sút.

Đành rằng y đức của cán bộ y tế là một phần không thể thiếu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và niềm tin của người bệnh, nhưng chưa đủ. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để thầy thuốc sống được với nghề và để nuôi dưỡng niềm tin của người bệnh khi đến với cơ sở y tế, với các thầy thuốc, ngành Y còn rất nhiều phải làm ngay.

Với riêng tôi, mỗi năm vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chỉ mong nhân viên y tế bớt phải nghe những lời nói có cánh ồn ào sáo rỗng, mà mong có những chia sẻ thực chất với tình hình y tế Việt Nam. Mong rằng những chính sách bất hợp lý sẽ sớm được tháo gỡ để các thầy thuốc có đủ “vũ khí” trong tay giúp người bệnh đẩy lùi bệnh tật trở về với cuộc sống. Và cũng mong rằng, người bệnh khi đến với cơ sở y tế hãy đặt niềm tin vào THẦY THUỐC.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Trong những năm gần đây, an toàn thực phẩm (ATTP) tại khu vực vùng cao luôn được ngành y tế và cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng cao. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, truyền thông và giáo dục về ATTP được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực.

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh, sức đề kháng kém, khiến người cao tuổi dễ mắc và gia tăng triệu chứng các bệnh hô hấp, xương khớp, tim mạch. Do đó, việc tăng cường chăm sóc sức khỏe, giữ ấm và theo dõi thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa lạnh.

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khu vực Sa Pa đứng trước những cơ hội mới nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là trong công tác quản lý liên vùng.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, sau hơn 5 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sa Pa đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Truyền thông đồng bộ, tích cực, hiệu quả

Những năm qua, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã chủ động, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách dân số và phát triển đến với người dân. Nhờ triển khai đồng bộ và tích cực, hoạt động truyền thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân đồng thời nâng cao chất lượng công tác dân số và phát triển.

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Lâm Đồng: Hơn 1.700 căn nhà bị ngập do mưa lũ

Trưa 4/12, UBND tỉnh Lâm Đồng có báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ xảy ra trên địa bàn. Theo đó, trong đêm ngày 3 đến rạng sáng ngày 4/12 tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa to gây ra nhiều thiệt hại.

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em

Trong 2 ngày (4 - 5/12), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Ban Công tác phụ nữ Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lớp tập huấn kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em; tập huấn tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo cho cán bộ Hội làm công tác kiểm tra.

fb yt zl tw