Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai 

LCĐT – Trong 2 đêm (20 và 21/12), Sở Du lịch Lào Cai tiếp tục công diễn vở diễn thực cảnh “The Mong Show" – "Sa Pa lặng lẽ yêu”.

Tham dự buổi công diễn tối 21/12 có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và thị xã Sa Pa.

Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 1
Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 2
Các đại biểu tham dự và chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn viên. 

"The Mong Show" là vở diễn thực cảnh đầu tiên về đời sống của người Mông tại Việt Nam theo hình thức vừa đi vừa cảm nhận. Sản phẩm du lịch thực cảnh được hình thành dựa trên thế giới quan, phong tục và sinh hoạt truyền thống thường ngày của người Mông. Vở diễn gồm 8 màn chính: Thầy cúng, nghề rèn, dệt vải, phiên chợ, say rượu, người Mông về bản, chợ tình, bảo tàng văn hóa Mông. Thay vì ngồi cố định tại một vị trí theo dõi thì khán giả phải vừa đi vừa lắng nghe, quan sát và hòa mình cùng vở diễn thông qua từng lớp sân khấu được bố trí độc đáo dựa trên địa hình thực tế. 

Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 3
Các diễn viên chuẩn bị dẫn du khách trải nghiệm. 

Vở diễn không sử dụng thiết bị khuếch đại âm thanh đã tạo trải nghiệm mới lạ cho người xem, khác với những chương trình thực cảnh sử dụng yếu tố công nghệ sân khấu làm chủ đạo. Diễn viên diễn như không diễn bởi xuyên suốt chương trình đều là những sinh hoạt, tập tục quá đỗi quen thuộc với đồng bào Mông. Âm nhạc của vở diễn được chắt lọc, tạo nên một bản hòa thanh đa màu sắc giữa đất trời Sa Pa. Nghệ thuật múa đương đại được khai thác tối đa dựa trên chất liệu văn hóa dân gian của đồng bào Mông.

Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 4
Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 5
Các nghệ nhân, diễn viên không chuyên diễn như không diễn. 

Vở diễn kéo dài trong khoảng 35 phút không ngừng. Tất cả các mảng nghệ thuật được kết nối nhịp nhàng, khéo léo bằng các phần trình diễn thông qua âm nhạc, hoạt cảnh, nghệ thuật múa, lời ca, tiếng khèn... Đặc biệt là sự phối hợp của hơn 70 diễn viên không chuyên đều là nghệ nhân, bà con đồng bào Mông sinh sống chủ yếu tại địa bàn Sa Pa.

Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 6
Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 7
Hình ảnh những thiếu nữ Mông và nghề dệt vải truyền thống được tái hiện tại vở diễn. 

"The Mong Show" còn thu hút du khách bởi yếu tố gắn bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa với phát triển kinh tế du lịch, đem lại nguồn lợi cho địa phương cũng như bà con tại Sa Pa. Sản phẩm được kỳ vọng là "làn gió mới" đưa du lịch Sa Pa phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19.

Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 8
Hấp dẫn vở diễn thực cảnh đầu tiên về người Mông – sản phẩm mới của du lịch Lào Cai  ảnh 9
Một "Sa Pa lặng lẽ yêu" mới lạ và cuốn hút. 

Thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục mở rộng không gian của show diễn (tổ chức định kỳ hằng tuần, hằng tháng) để đón nhiều du khách đến trải nghiệm, đồng thời xây dựng thêm các sản phẩm văn hóa gắn với cộng đồng dân tộc khác trên địa bàn tỉnh. 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw