Hành trình ngắn ngày "lên ngôi" dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp lễ Quốc khánh năm nay kéo dài 4 ngày (từ 31/8 đến hết 3/9), là kỳ nghỉ dài cuối cùng trong năm, cũng được xem là thời gian thích hợp cho những chuyến du lịch trong và ngoài nước, nhất là với những gia đình có con em sắp bước vào năm học mới.

3.jpg
Du khách có xu hướng lựa chọn những hành trình ngắn ngày, tới những điểm du lịch không quá xa trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Trong ảnh: Du khách tham quan Tam Cốc, Ninh Bình.

Ngay trước nghỉ lễ khoảng một tháng, thị trường du lịch 2/9 đã bắt đầu tăng nhiệt. Theo ghi nhận từ các hãng lữ hành, du khách có xu hướng lựa chọn những hành trình ngắn ngày, tới những điểm du lịch không quá xa, có cung đường di chuyển thuận lợi và có các sản phẩm vui chơi, nghỉ dưỡng phù hợp.

Đại diện lữ hành Saigontourist cho biết, những đường tour nội địa “hot” nhất là hành trình tới Phú Quốc hay tới các bãi biển tại miền trung kéo dài 3-4 ngày với chi phí phải chăng.

Tại khu vực miền núi phía bắc, nhiều nơi đang chuẩn bị bước vào mùa lúa chín, nên những điểm đến như Mù Cang Chải, Lai Châu, Sa Pa, Điện Biên, Mộc Châu cũng được đông đảo du khách lựa chọn để có thể vừa khám phá những nét văn hóa vùng cao, vừa thu vào tầm mắt vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang trải dài, của núi rừng Tây Bắc nên thơ, kỳ vĩ.

Thị trường nội địa tiếp tục ghi nhận sự gia tăng của xu hướng du lịch tự túc, nhất là với dòng khách gia đình, đi theo nhóm riêng. Nhiều công ty tung ra các combo hấp dẫn, kết hợp lưu trú, vận chuyển, vui chơi giải trí để đáp ứng nhu cầu du khách.

Đặc biệt, chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu mua tour dịp 2/9 năm nay vẫn là những tour nước ngoài có độ dài 4-6 ngày, phổ biến là tới các quốc gia Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

Kết quả này khá sát với thống kê của nền tảng Booking.com dựa trên ghi nhận số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú từ du khách dịp 2/9. Theo đó, top 10 điểm đến quốc tế được du khách Việt Nam chú ý đợt này đều nằm ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đứng đầu là Bangkok (Thái Lan), tiếp đó là Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Sydney (Australia), Bali (Indonesia), Chiang Mai (Thái Lan).

Trong khi đó, dẫn đầu danh sách điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất là Đà Lạt, nơi sở hữu khí hậu mát mẻ, trong lành cùng khung cảnh bình yên, lãng mạn. Những thành phố biển như Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang và các điểm đến giàu di sản như Hội An, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế tiếp tục được gọi tên. Nằm trong top 10 còn có Sa Pa, và lần đầu tiên có Phan Thiết. Những cái tên này thêm lần nữa khẳng định du khách Việt đang dành nhiều quan tâm cho những chuyến du lịch có thể đáp ứng đa dạng nhiều trải nghiệm, kết hợp giữa khám phá và nghỉ dưỡng.

Du khách tham quan Ao cá Bác Hồ tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.
Du khách tham quan Ao cá Bác Hồ tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Các chuyên gia dự đoán, thị trường du lịch 2/9 sẽ sôi động hơn nhưng vẫn khó tạo ra sự bùng nổ, bởi du khách trong nước vừa bước qua mùa du lịch hè kéo dài, lại chuẩn bị bước vào mùa du lịch thu đông nên sức mua dịp này ít có biến động lớn.

Để tăng sức cạnh tranh của điểm đến, dịp này, các địa phương quan tâm tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc nhằm thu hút du khách. Tiêu biểu như Đà Nẵng với Giải Golf Phát triển châu Á - BRG Open Golf Championship Danang 2024, Giải đua thuyền truyền thống Cúp VTV8, Triển lãm văn hóa nghệ thuật “Rong-Rao”, chương trình hòa tấu nhạc cụ truyền thống, ảo thuật đường phố ở hai bên bờ sông Hàn...

Thành phố Hồ Chí Minh với chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật, trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố...; Lào Cai với chuỗi sự kiện trong Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2024, đáng chú ý là Ngày hội Văn hóa bản Mông, Chương trình biểu diễn Xiếc nghệ thuật “Mường Hoa cổ tích”, Lễ hội “Mùa vàng Bản Mây”, Giải Tennis “Sa Pa mùa vàng”...

2.jpeg
Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2024.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sẽ có gần 20 sự kiện được tổ chức trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ để thu hút du khách và phục vụ người dân địa phương không đi chơi xa, tiêu biểu như: chương trình “Áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội” diễn ra tại Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và một số tuyến phố thuộc quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên; chương trình biểu diễn nghệ thuật múa rối miễn phí tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội; Lễ hội “Xứ sở thần tiên” ở Thiên đường Bảo Sơn…

Để phục vụ nhu cầu đi lại của du khách dịp nghỉ lễ, đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không đều được tăng chuyến. Đặc biệt, các đường bay du lịch đang rất hot dù giá vé máy bay tăng mạnh. Theo Cục Hàng không Việt Nam, ước tính trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng số 4.257 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, các đường bay kết nối 3 thành phố lớn: Hà Nội - Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh đang được các hãng hàng không Việt Nam đẩy mạnh khai thác, với bình quân 241 chuyến/ngày, tăng 8% so với tuần trước lễ và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai

Nếu như trước đây, quảng bá du lịch Lào Cai còn khá đơn giản, chủ yếu qua băng rôn, khẩu hiệu hay các ấn phẩm truyền thống, thì nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số và xu hướng trải nghiệm mới, quảng bá du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Những chương trình sáng tác ảnh nghệ thuật, truyền hình thực tế, các lễ hội văn hóa, thể thao… đang trở thành “cầu nối” hiệu quả, đưa hình ảnh Lào Cai đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Bản sắc văn hóa "Nghiêng say mùa thu Bắc Hà"

Bản sắc văn hóa "Nghiêng say mùa thu Bắc Hà"

Festival "Nghiêng say mùa Thu" Bắc Hà năm 2025 diễn ra 4 ngày (29/8 - 02/9/2025) với chuỗi các hoạt động hấp dẫn kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025). Festival trở thành cầu nối bản sắc văn hóa giữa du khách và cộng đồng các dân tộc trên địa bàn xã Bắc Hà.

Sa Pa rộn ràng không khí Tết Độc lập

Sa Pa rộn ràng không khí Tết Độc lập

Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, Sa Pa trở thành “điểm hẹn” sôi động với không khí rộn ràng, cờ hoa rực rỡ trên khắp các tuyến phố, thu hút đông đảo du khách thập phương. 

Khách du lịch tới Đà Nẵng dịp lễ 2.9 tăng so với cùng kỳ 2024

Khách du lịch tới Đà Nẵng dịp lễ 2.9 tăng so với cùng kỳ 2024

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025, Đà Nẵng dự kiến đón lượng khách tăng cao với hơn 730 chuyến bay, công suất phòng đạt 55-60%. Thành phố tổ chức gần 50 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao sôi động, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, hứa hẹn kỳ nghỉ lễ ấn tượng cho người dân và du khách.

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Cốm Na Lo – hòa quyện hương vị đất trời

Đến với Festival “Nghiêng say mùa Thu” 2025, du khách được trải nghiệm nghề làm cốm truyền thống của người dân thôn Na Lo, xã Bắc Hà. Với đồng bào các dân tộc thôn Na Lo, cốm không chỉ là một món ăn, mà còn là một sản phẩm văn hóa, là kết tinh của tình yêu lao động và sự khéo léo. Hạt cốm dẻo thơm không chỉ mang hương vị của lúa non, mà còn thấm đượm cái nắng, cái gió của núi rừng Bắc Hà và tấm lòng hiếu khách, chất phác của người dân thôn Na Lo. 

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Xã Bắc Hà: Khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu” năm 2025

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tối 30/8, tại sân khấu Chợ đêm Bắc Hà, UBND xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ khai mạc Festival “Nghiêng say mùa Thu" năm 2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc.

Gần 3.000 lượt người xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ngày đầu dịp lễ 2/9

Gần 3.000 lượt người xuất - nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai ngày đầu dịp lễ 2/9

Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết, trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 2/9, gần 3.000 người dân và du khách đã xuất - nhập cảnh qua cửa khẩu. Trong đó, trên 1.000 người là khách du lịch sang Hà Khẩu và các địa điểm lân cận của Trung Quốc.

fb yt zl tw