Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Đa dạng hóa sản phẩm, hợp tác để mở rộng thị trường phát triển du lịch với các nước ASEAN luôn được nhiều đơn vị lữ hành nước ta quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã chủ động hợp tác với nước bạn để tạo ra sản phẩm tour chất lượng kết nối quốc tế nhằm kéo dài thời gian du lịch, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách quốc tế và du khách Việt Nam ra nước ngoài.

Phố cổ Hội An rêu phong cổ kính.

Kết nối, trải nghiệm văn hóa, lịch sử 3 nước ASEAN

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã và đang triển khai nhiều chương trình hợp tác nhằm thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Theo bà Patsee Permvongsenee, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT): Lượng du khách Việt Nam đến Thái Lan năm 2023 đạt 1,03 triệu người, trước dịch COVID-19 là 1,1 triệu lượt. Trong quý I/2024, đã có trên 209.000 du khách Việt đến Thái Lan.

Theo các chuyên gia du lịch, yếu tố kinh tế là một trong những lý do hàng đầu khiến du khách Việt lựa chọn Thái Lan. Xứ sở chùa Vàng cung cấp đa dạng dịch vụ du lịch với mức giá cạnh tranh, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều phân khúc du khách. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch phát triển, sự đa dạng về trải nghiệm từ văn hóa, ẩm thực đến thiên nhiên, giải trí cũng là những yếu tố quan trọng thu hút du khách Việt.

Từ ngày 15/5 - 15/8, Tổng cục Du lịch Thái Lan giới thiệu du lịch vùng Đông Bắc với hành trình xuyên biên giới Việt Nam - Lào - Thái Lan, trải nghiệm văn hóa đầy sắc màu dành cho du khách Việt Nam.

Với tour này, du khách khởi hành từ Hà Nội tới Huế sau đó ngược về Quảng Trị, khám phá vùng đất ghi dấu những năm tháng kháng chiến oai hùng tại Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn linh thiêng. Từ Quảng Trị, du khách sẽ sang đất nước triệu voi thanh bình, khám phá những công trình kiến trúc độc đáo như Chùa Mẹ Xì Mương linh thiêng, Patuxay - biểu tượng của Vientiane, That Luống - công trình kiến trúc Phật giáo ấn tượng. Sau đó là đến Udon Thani - Thái Lan chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của công viên bãi tượng Phật Sala Keoku với hơn 200 bức tượng Phật khổng lồ. Tiếp đó, Nakhon Phanom với Tháp Đồng Hồ - biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, chùa Phu Monorom với tượng phật trắng lớn nhất Đông Nam Á...

Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc WonderTour - đối tác đồng hành của Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam nhằm giới thiệu tour xuyên biên giới Việt Nam - Lào - Thái Lan nhận định: Ngành du lịch Thái Lan vô cùng năng động, ngay khi du lịch phục hồi họ đã liên tục tổ chức các roadshow giới thiệu điểm đến mới. Chương trình du lịch 3 nước là một sản phẩm hay, thu hút sự quan tâm của du khách cả 3 nước nhằm khám phá và so sánh trải nghiệm văn hóa Việt Nam - Lào - Thái Lan. Thông qua chuyến đi, du khách có được trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, nhất là khám phá Thái Lan khác lạ từ văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, ẩm thực, thời trang, lễ hội. Đặc biệt, vùng ISAN (Đông Bắc) cũng là bối cảnh nhiều bộ phim nổi tiếng, ăn khách của điện ảnh Thái Lan và thế giới với cảm hứng từ tục thờ thần rắn Naga khổng lồ...Đây thực sự là kinh nghiệm tốt để du lịch Việt Nam học hỏi trong việc xây dựng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa bản địa.

Diễn viên Quang Minh (Minh Tít), là người trực tiếp tham gia khám phá vẻ đẹp 3 đất nước trong hành trình xuyên biên giới. Anh chia sẻ đã có trải nghiệm lý thú, khám phá những nét văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của các nước bạn và đã quay lại những clip hấp dẫn về hành trình này.

Hợp tác trao đổi, thu hút du khách

Khách du lịch thăm quan một ngôi chùa ở Chiang Mai, Thái Lan.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Thái Lan hiện nằm trong Top 10 thị trường khách quốc tế lớn của Việt Nam. Năm 2023, có gần 490.000 lượt khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam. Trong 4 tháng đầu của năm 2024, cả nước đón 163.790 lượt khách du lịch Thái Lan, bằng 82% so với cùng kỳ năm 2023.

Số liệu do Hiệp hội Du lịch Thái Lan cung cấp cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm 3 quốc gia dẫn đầu được du khách Thái Lan lựa chọn ghé thăm nhiều nhất trong năm 2023 (gồm Malaysia, Nhật Bản và Việt Nam). Năm 2023, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ra mắt chiến lược du lịch mới với khẩu hiệu "Open to the New Shades of Amazing" (Mở ra những sắc thái mới mẻ của sự tuyệt vời) nhằm thu hút du khách cao cấp và thúc đẩy du lịch bền vững. Trong đó, Thái Lan tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch với 5 điểm mạnh "5F” gồm: Food - Festival - Film - Fight - Fashion (ẩm thực - lễ hội - phim ảnh - võ thuật - thời trang”. Tour du lịch tới vùng ISAN (Đông Bắc) thể hiện rõ nét lợi thế 5F và chiến lược mang tới trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn cho du khách

Thái Lan với dân số gần 72 triệu người, thu nhập bình quân khoảng 7.000 USD/người/năm là một thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Khách Thái Lan cũng rất ưa thích đi du lịch Việt Nam. Các bãi biển đẹp, dịch vụ nghỉ dưỡng phát triển tại Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của du khách Thái Lan. Cùng với đó, họ cũng thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử nước ta ở các điểm đến có di sản văn hóa nổi tiếng như Hội An, Huế, Mỹ Sơn, Thủ đô Hà Nội... Ẩm thực đường phố với hương vị độc đáo, giá cả phải chăng cũng là một trong những yếu tố thu hút du khách Thái Lan khi đến Việt Nam.

Để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước, các chuyên gia cho rằng Việt Nam và Thái Lan cần xây dựng, triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch chung đến thị trường quốc tế, tăng cường các chuyến bay thẳng, đơn giản hóa thủ tục visa, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách di chuyển giữa hai nước. Bên cạnh đó, việc hợp tác xây dựng các tour du lịch kết hợp, khai thác thế mạnh riêng của mỗi quốc gia, tạo nên một hành trình du lịch phong phú và hấp dẫn cũng là yếu tố quan trọng cần được chú trọng. Hai quốc gia cũng cần hợp tác xây dựng và triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch chung đến thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường tiềm năng như châu Âu, Mỹ...

Sản phẩm du lịch đường bộ xuyên biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan là một ví dụ nhằm trao đổi khách du lịch 2 nước, đồng thời tăng sức hấp dẫn của du lịch 3 nước tới du khách quốc tế. Rõ ràng, việc hợp tác chiến dịch, hợp tác thúc đẩy sản phẩm với Thái Lan sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho cả 3 bên.

Để mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm hành trình khám phá văn hóa 3 nước với chi phí tiết kiệm, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành uy tín tại Việt Nam triển khai chương trình du lịch đặc biệt với mức giá ưu đãi. WonderTour đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan thiết kế chương trình du lịch 3 nước dành riêng cho sinh viên ngành du lịch các trường cao đẳng, đại học tại Huế, Đà Nẵng, Hội An, hỗ trợ 50% chi phí. Chương trình du lịch thực nghiệm giúp sinh viên dễ dàng ghi nhớ được kiến thức, trải nghiệm, đồng thời học hỏi được cách làm du lịch của Thái Lan để đóng góp thiết thực khi trở thành lao động trong ngành du lịch trong tương lai, ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc WonderTour thông tin.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw