Hành trình hấp dẫn xuyên biên giới, kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Đa dạng hóa sản phẩm, hợp tác để mở rộng thị trường phát triển du lịch với các nước ASEAN luôn được nhiều đơn vị lữ hành nước ta quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã chủ động hợp tác với nước bạn để tạo ra sản phẩm tour chất lượng kết nối quốc tế nhằm kéo dài thời gian du lịch, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách quốc tế và du khách Việt Nam ra nước ngoài.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phố cổ Hội An rêu phong cổ kính.

Kết nối, trải nghiệm văn hóa, lịch sử 3 nước ASEAN

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã và đang triển khai nhiều chương trình hợp tác nhằm thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Theo bà Patsee Permvongsenee, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT): Lượng du khách Việt Nam đến Thái Lan năm 2023 đạt 1,03 triệu người, trước dịch COVID-19 là 1,1 triệu lượt. Trong quý I/2024, đã có trên 209.000 du khách Việt đến Thái Lan.

Theo các chuyên gia du lịch, yếu tố kinh tế là một trong những lý do hàng đầu khiến du khách Việt lựa chọn Thái Lan. Xứ sở chùa Vàng cung cấp đa dạng dịch vụ du lịch với mức giá cạnh tranh, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều phân khúc du khách. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch phát triển, sự đa dạng về trải nghiệm từ văn hóa, ẩm thực đến thiên nhiên, giải trí cũng là những yếu tố quan trọng thu hút du khách Việt.

Từ ngày 15/5 - 15/8, Tổng cục Du lịch Thái Lan giới thiệu du lịch vùng Đông Bắc với hành trình xuyên biên giới Việt Nam - Lào - Thái Lan, trải nghiệm văn hóa đầy sắc màu dành cho du khách Việt Nam.

Với tour này, du khách khởi hành từ Hà Nội tới Huế sau đó ngược về Quảng Trị, khám phá vùng đất ghi dấu những năm tháng kháng chiến oai hùng tại Thành cổ Quảng Trị và Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn linh thiêng. Từ Quảng Trị, du khách sẽ sang đất nước triệu voi thanh bình, khám phá những công trình kiến trúc độc đáo như Chùa Mẹ Xì Mương linh thiêng, Patuxay - biểu tượng của Vientiane, That Luống - công trình kiến trúc Phật giáo ấn tượng. Sau đó là đến Udon Thani - Thái Lan chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của công viên bãi tượng Phật Sala Keoku với hơn 200 bức tượng Phật khổng lồ. Tiếp đó, Nakhon Phanom với Tháp Đồng Hồ - biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, chùa Phu Monorom với tượng phật trắng lớn nhất Đông Nam Á...

Ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc WonderTour - đối tác đồng hành của Tổng cục Du lịch Thái Lan tại Việt Nam nhằm giới thiệu tour xuyên biên giới Việt Nam - Lào - Thái Lan nhận định: Ngành du lịch Thái Lan vô cùng năng động, ngay khi du lịch phục hồi họ đã liên tục tổ chức các roadshow giới thiệu điểm đến mới. Chương trình du lịch 3 nước là một sản phẩm hay, thu hút sự quan tâm của du khách cả 3 nước nhằm khám phá và so sánh trải nghiệm văn hóa Việt Nam - Lào - Thái Lan. Thông qua chuyến đi, du khách có được trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, nhất là khám phá Thái Lan khác lạ từ văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, ẩm thực, thời trang, lễ hội. Đặc biệt, vùng ISAN (Đông Bắc) cũng là bối cảnh nhiều bộ phim nổi tiếng, ăn khách của điện ảnh Thái Lan và thế giới với cảm hứng từ tục thờ thần rắn Naga khổng lồ...Đây thực sự là kinh nghiệm tốt để du lịch Việt Nam học hỏi trong việc xây dựng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa bản địa.

Diễn viên Quang Minh (Minh Tít), là người trực tiếp tham gia khám phá vẻ đẹp 3 đất nước trong hành trình xuyên biên giới. Anh chia sẻ đã có trải nghiệm lý thú, khám phá những nét văn hóa, tín ngưỡng độc đáo của các nước bạn và đã quay lại những clip hấp dẫn về hành trình này.

Hợp tác trao đổi, thu hút du khách

Khách du lịch thăm quan một ngôi chùa ở Chiang Mai, Thái Lan.

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Thái Lan hiện nằm trong Top 10 thị trường khách quốc tế lớn của Việt Nam. Năm 2023, có gần 490.000 lượt khách du lịch Thái Lan đến Việt Nam. Trong 4 tháng đầu của năm 2024, cả nước đón 163.790 lượt khách du lịch Thái Lan, bằng 82% so với cùng kỳ năm 2023.

Số liệu do Hiệp hội Du lịch Thái Lan cung cấp cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm 3 quốc gia dẫn đầu được du khách Thái Lan lựa chọn ghé thăm nhiều nhất trong năm 2023 (gồm Malaysia, Nhật Bản và Việt Nam). Năm 2023, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ra mắt chiến lược du lịch mới với khẩu hiệu "Open to the New Shades of Amazing" (Mở ra những sắc thái mới mẻ của sự tuyệt vời) nhằm thu hút du khách cao cấp và thúc đẩy du lịch bền vững. Trong đó, Thái Lan tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch với 5 điểm mạnh "5F” gồm: Food - Festival - Film - Fight - Fashion (ẩm thực - lễ hội - phim ảnh - võ thuật - thời trang”. Tour du lịch tới vùng ISAN (Đông Bắc) thể hiện rõ nét lợi thế 5F và chiến lược mang tới trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn cho du khách

Thái Lan với dân số gần 72 triệu người, thu nhập bình quân khoảng 7.000 USD/người/năm là một thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam. Khách Thái Lan cũng rất ưa thích đi du lịch Việt Nam. Các bãi biển đẹp, dịch vụ nghỉ dưỡng phát triển tại Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của du khách Thái Lan. Cùng với đó, họ cũng thích tìm hiểu văn hóa, lịch sử nước ta ở các điểm đến có di sản văn hóa nổi tiếng như Hội An, Huế, Mỹ Sơn, Thủ đô Hà Nội... Ẩm thực đường phố với hương vị độc đáo, giá cả phải chăng cũng là một trong những yếu tố thu hút du khách Thái Lan khi đến Việt Nam.

Để thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước, các chuyên gia cho rằng Việt Nam và Thái Lan cần xây dựng, triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch chung đến thị trường quốc tế, tăng cường các chuyến bay thẳng, đơn giản hóa thủ tục visa, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách di chuyển giữa hai nước. Bên cạnh đó, việc hợp tác xây dựng các tour du lịch kết hợp, khai thác thế mạnh riêng của mỗi quốc gia, tạo nên một hành trình du lịch phong phú và hấp dẫn cũng là yếu tố quan trọng cần được chú trọng. Hai quốc gia cũng cần hợp tác xây dựng và triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch chung đến thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường tiềm năng như châu Âu, Mỹ...

Sản phẩm du lịch đường bộ xuyên biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan là một ví dụ nhằm trao đổi khách du lịch 2 nước, đồng thời tăng sức hấp dẫn của du lịch 3 nước tới du khách quốc tế. Rõ ràng, việc hợp tác chiến dịch, hợp tác thúc đẩy sản phẩm với Thái Lan sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho cả 3 bên.

Để mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm hành trình khám phá văn hóa 3 nước với chi phí tiết kiệm, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành uy tín tại Việt Nam triển khai chương trình du lịch đặc biệt với mức giá ưu đãi. WonderTour đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan thiết kế chương trình du lịch 3 nước dành riêng cho sinh viên ngành du lịch các trường cao đẳng, đại học tại Huế, Đà Nẵng, Hội An, hỗ trợ 50% chi phí. Chương trình du lịch thực nghiệm giúp sinh viên dễ dàng ghi nhớ được kiến thức, trải nghiệm, đồng thời học hỏi được cách làm du lịch của Thái Lan để đóng góp thiết thực khi trở thành lao động trong ngành du lịch trong tương lai, ông Lê Công Năng, Tổng Giám đốc WonderTour thông tin.

TTXVN/Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách là yếu tố quan trọng nâng cao giá trị điểm đến, tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu du lịch của từng địa phương cũng như cả nước.

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Với nền y học cổ truyền lâu đời, chữa bệnh hiệu quả cùng sự đa dạng các loại thảo dược bản địa quý, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, nhất là các sản phẩm du lịch y dược cổ truyền.

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Đó là một trong những kết luận, chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai khi chủ trì Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch nhân kỷ niệm 64 năm ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2024) tổ chức chiều 12/7.

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Theo báo cáo Expat Insider 2024 - một trong những cuộc khảo sát người ngoại quốc lớn nhất thế giới do tổ chức InterNations thực hiện, Việt Nam là quốc gia có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài, đứng đầu trong số 53 điểm đến khi nói đến tài chính cá nhân. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam đứng đầu về tiêu chí này.

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 7, các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn tấp nập từng dòng người từ khắp mọi miền đổ về dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì Tổ quốc.

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

Nằm ở vị trí Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương được bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp, hùng vỹ và những cánh đồng lúa bao la, tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình cuốn hút lòng người.

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Xã Tân Tiến được ví là nơi “cuối đất” của huyện Bảo Yên. Vùng đất xa xôi và còn nhiều khó khăn, thế nhưng cảnh vật, thiên nhiên tươi đẹp và nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây đã nhen lên khát vọng phát triển du lịch.

Nghề "bán" nụ cười

Nghề "bán" nụ cười

Khi bước vào khách sạn hay một điểm du lịch, điều đầu tiên thu hút sự chú ý của khách là nụ cười rạng rỡ trên gương mặt người lễ tân. Nụ cười không chỉ là một yêu cầu quan trọng trong công việc, mà còn là nghệ thuật tinh tế, kỹ năng được rèn luyện và thể hiện đậm nét văn hóa hiếu khách của những người làm dịch vụ du lịch.

Lào Cai - bức tranh sáng của ngành du lịch

KỶ NIỆM 64 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM (9/7) Lào Cai - bức tranh sáng của ngành du lịch

6 tháng đầu năm 2024, bức tranh du lịch Lào Cai có những gam màu tươi sáng nhờ giữ được đà tăng trưởng ổn định, lượng khách tăng so với cùng kỳ năm trước; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch từng bước được nâng lên.

Bản Cát Cát - ngôi làng đẹp nhất Lào Cai

Bản Cát Cát - ngôi làng đẹp nhất Lào Cai

Bản Cát Cát (xã Hoàng Liên) là ngôi làng đẹp nhất của núi rừng Sa Pa đại ngàn và của Lào Cai, nằm yên bình ngay dưới chân núi Hoàng Liên Sơn. Nơi đây có những nếp nhà đơn sơ, những con suối nhỏ róc rách đêm ngày, cùng với đồng bào Mông thân thiện, gần gũi. Tất cả tạo nên một nét văn hóa rất riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw