Hàng Việt Nam luôn thu hút được sự quan tâm của thị trường Nga

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, giao thương kết nối cung cầu, các DN trong nước đang có thêm cơ hội quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Nga.

6.jpg

Sự gia tăng nhanh chóng về kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga, trên cơ sở Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Việt Nam - EAEU FTA), đang tạo điều kiện thuận lợi cho DN hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm, giao thương kết nối cung cầu, các DN trong nước đang có thêm cơ hội quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga.

Ngày càng nhiều sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng

Với thâm niên hơn 10 năm xuất khẩu hạt điều sang thị trường Nga, bà Tạ Ngọc Mai, Giám đốc bán hàng của Công ty Hoàng Sơn 1 nhận thấy, thị trường Nga đang có nhu cầu ngày càng cao đối với mặt hàng của DN, bởi vậy DN cần có kế hoạch đầu tư để xuất hàng tinh chế, thay vì xuất khẩu thô.

“Thị trường Nga mua ngày càng nhiều sản phẩm của Việt Nam, bởi vậy DN mong muốn tìm được phương thức xuất thẳng cho các nhà nhập khẩu ở Nga, đưa thẳng hàng hóa của mình lên các kệ hàng của siêu thị. Muốn đạt được mục tiêu này, DN luôn xác định rõ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường”, bà Mai chia sẻ.

Nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có mặt tại hệ thống của Tập đoàn Nafood tại Nga.
Nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có mặt tại hệ thống của Tập đoàn Nafood tại Nga.

Đại diện Tập đoàn Nafood tại Nga - ông Nguyễn Mai Phương cho biết, sản phẩm của tập đoàn đã có mặt tại Nga từ nhiều năm qua. Chiến lược dài hạn của tập đoàn sẽ là sớm xây dựng nhà máy quy mô nhỏ, sấy hoa quả tại chỗ, bởi thị trường hoa quả sấy tại Nga rất tiềm năng phù hợp với xứ lạnh, người Nga rất thích hoa quả nhiệt đới như của Việt Nam.

“Mỗi lượt khách Nga du lịch đến Việt Nam, được thưởng thức hoa quả Việt Nam khi về nước họ đều trở thành những "người quảng cáo" cho hoa quả Việt Nam. Việc Nafood mở thị trường tại Nga cũng dựa trên nhu cầu thực tế của người dân Nga và tập đoàn không chỉ dừng lại ở các sản phẩm hoa quả sấy, mà sẽ có phương án xuất khẩu hoa quả tươi sang Nga”, ông Phương cho hay.

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Hội chợ quốc tế thực phẩm và đồ uống WorldFood Moscow thường niên đã trở thành một trong những hội chợ quốc tế có uy tín, quy mô và sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thực phẩm. Đây cũng là diễn đàn xúc tiến thương mại quan trọng, có ý nghĩa vô cùng thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng DN khắc phục những khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Khẳng định trong thời gian gần đây, hàng nông sản Việt Nam gia tăng tại thị trường Nga, một số mặt hàng còn củng cố được vị trí của mình trên thị trường, bà Meshcheryakova Elena, Trưởng phòng phát triển chiến lược, Trung tâm thương mại Food City cho biết, hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam có chất lượng tốt và được người tiêu dùng Nga ưa chuộng.

“Các sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà kinh doanh bán buôn và bán lẻ tại Nga. Với vai trò là một trong số các trung tâm thương mại lớn, chuyên về nhập khẩu, phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm tại Moscow, Food City sẵn sàng hợp tác với các DN Việt Nam để đưa những sản phẩm chất lượng của Việt Nam vào phân phối tại Nga”, bà Meshcheryakova Elena cam kết.

Cú hích lớn từ Hiệp định Việt Nam - EAEU FTA

Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, mối quan hệ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga luôn là hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mỗi nước và cùng coi sự phát triển của nhau là cơ hội cho sự phát triển của mình, gắn kết tình hữu nghị sâu đậm.

“Việc tổ chức các đoàn giao dịch, giao thương xúc tiến thương mại là hết sức cần thiết, nhằm tạo điều kiện để DN hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi, ký kết hợp đồng”, ông Minh nói.

Doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga trao đổi hợp tác kinh doanh.
Doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga trao đổi hợp tác kinh doanh.

Có thể thấy, vai trò của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Việt Nam - EAEU FTA) đã góp phần đáng kể trong gia tăng kim ngạch thương mại song phương hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian gần đây. Như đánh giá của ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp định là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông - thủy sản, thực phẩm cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

“Để tận dụng các ưu đãi từ Việt Nam - EAEU FTA mang lại, đồng thời tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại song phương cao trong năm nay và thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Nga. Việc đăng ký tham dự hội chợ triển lãm là biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả để DN tìm hiểu thị trường, tìm kiếm khách hàng tại Liên bang Nga”, ông Phú cho biết.

Được biết, trong tháng 9 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Chương trình giao thương trực tiếp Việt Nam - Liên bang Nga với sự góp mặt của đông đảo DN trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, dược liệu… ngay tại Nga. Đây là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm giúp cho cộng đồng DN hai bên liên kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn. Tại chương trình, các DN Việt Nam đã thực hiện các hoạt động kết nối giao thương B2B trực tiếp với các DN Liên bang Nga, với hơn 50 lượt giao dịch đã diễn ra.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi các thị trường đầu tư chính đều có dấu hiệu thiếu ổn định, người dân có tâm lý ưu tiên an toàn vốn hơn lợi nhuận kỳ vọng.

Tiền gửi dân cư tăng phản ánh niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng

Theo số liệu mới nhất Ngân hàng Nhà nước khu vực IV - Chi nhánh Lào Cai, tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn Lào Cai đến hết tháng 6/2025 đạt hơn 42.200 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương tăng 5,22%) so với cuối năm 2024. Số liệu trên cho thấy người dân vẫn đặt niềm tin và kỳ vọng với hình thức gửi tiết kiệm vào hệ thống ngân hàng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Yên Bái: Yên Bái: Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình Đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 – 30/6/2025).
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Sáng 28/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Anh quốc hoạt động, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; kêu gọi Vương quốc Anh, các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam, đưa cả kim ngạch thương mại song phương và vốn đầu tư của Anh vào Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD trong những năm tới.

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, mô hình trồng rau hữu cơ do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bát Xát triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ mô hình điểm với cây rau bí, huyện đang từng bước mở rộng sang nhiều loại rau màu khác, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn.

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

Toàn tỉnh hiện có hơn 20 nghìn hộ dân là chủ rừng nhưng 3 năm nay tạm thời chưa được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng do bất cập trong xác định diện tích trên thực địa và giấy tờ pháp lý. Trước thực tế này, tỉnh đã triển khai thí điểm chi trả gộp theo nhóm hộ, cộng đồng thôn nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và nâng cao hiệu quả chính sách.

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức khi thị trường quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn. "Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại của Bộ Công thương tháng 6" đã chỉ ra những “nút thắt” cần tháo gỡ để nâng cao sức cạnh tranh, từ chất lượng, logistics đến xây dựng thương hiệu.

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Trứng kiến là đặc sản được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhưng người dân chủ yếu khai thác tự nhiên, không năng suất. Với mong muốn đem lại sinh kế mới cho người trồng rừng, đề tài nghiên cứu nuôi kiến lấy trứng thương phẩm được triển khai từ đầu năm 2025 tại hai xã Tân An (Văn Bàn) và Bảo Hà (Bảo Yên) có tính ứng dụng cao hứa hẹn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

fb yt zl tw