Hàng hóa Việt hút khách quốc tế

Nhiều nhà mua hàng quốc tế muốn mua thêm nhiều mặt hàng từ Việt Nam để bổ sung nguồn cung đang bị thiếu hụt do ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, xung đột địa chính trị trên thế giới.

Hàng hóa Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) cần nỗ lực nâng cao chất lượng, mẫu mã, chuyển đổi xanh đồng thời có giải pháp tiếp cận các thị trường trọng điểm để có thể kết nối sâu hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Đến Việt Nam để tìm nguồn hàng

Ngày 6/6, hàng trăm nhà mua hàng quốc tế lẫn trong nước đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TP HCM) để tham quan, tìm kiếm nguồn hàng và kết nối xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thời trang, công nghệ… Việt Nam.

Nhà mua hàng quốc tế tham quan Vietnam International Sourcing 2024.

Đây là hoạt động chính của chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế'' (Vietnam International Sourcing 2024) diễn ra từ ngày 6 đến 8/6/2024 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Sự kiện có sự tham gia của đông đảo nhà nhập khẩu, nhà phân phối lớn.

Trong đó, các tập đoàn phân phối quốc tế như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản), Walmart, Amazon, Safeway (Mỹ), Carrefour, Decathlon (Pháp), Falabella (Chile), Coppel (Mexico), Central Group (Thái lan), Lotte (Hàn Quốc), Miniso (Trung Quốc), IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)... cùng nhiều DN chuyên về xuất nhập khẩu đều bày tỏ mong muốn gia tăng số lượng nhà cung ứng tại Việt Nam.

Ông Herman Xu, Tổng giám đốc phụ trách chất lượng của Tập đoàn Miniso (Trung Quốc), chỉ ra những lợi thế của hàng Việt Nam, gồm: sự khác biệt về thuế quan do Việt Nam đang là thành viên của 16 hiệp định thương mại (FTA), lợi thế về thị trường, vị trí địa lý, quốc gia lẫn sản phẩm…

"Việt Nam có nhiều lợi thế về thương mại với các thị trường Bắc Mỹ, ASEAN và CPTPP, giúp DN đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường. Ngoài ra là các lợi thế về chi phí lao động, chuỗi cung ứng mang tính chất kết nối với thị trường toàn cầu…" - ông Herman Xu nhìn nhận.

Ông Aly Ansari, Tổng giám đốc Walmart Việt Nam, thì cho hay Việt Nam là một trong những thị trường cung ứng quan trọng nhất ở châu Á. Walmart đang đẩy mạnh tìm thêm các mặt hàng may mặc, đồ điện tử, sản phẩm cứng, thực phẩm, đồ chơi… để xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Chile... "Chúng tôi nhận thấy tiềm năng ở nhiều danh mục sản phẩm của Việt Nam và mong muốn được hợp tác trên quy mô rộng hơn" - ông Aly Ansari bày tỏ.

Phải vượt qua "rào cản xanh"

Số liệu của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cả nước ước đạt 156,5 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có FTA đều có sự phục hồi tích cực.

"Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, cạnh tranh về giá cả với chất lượng ngày càng được cải thiện.

Sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ" - bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu các nhóm hàng thời trang, nội thất và gia dụng đã đón nhận sự khởi đầu khá tích cực khi nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm dần phục hồi. Hiện nay, nhóm hàng này còn nhiều lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, EU, các nước Đông Bắc Á hay các nước CPTPP ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn mới, đòi hỏi khắt khe hơn khiến các DN xuất khẩu đối mặt với nhiều thách thức phức tạp hơn rất nhiều. Đơn cử, DN dệt may, da giày cần phải vượt qua hàng loạt các "hàng rào xanh" khi tiếp cận các thị trường phát triển, đặc biệt là khối EU.

Mới đây nhất, Chỉ thị của EU về thẩm định về tính bền vững của DN (CS3D) dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 cũng như nhiều tiêu chuẩn khắt khe khác tạo ra nhiều tiêu chuẩn mới liên quan đến môi trường, lao động, nhân quyền, truy xuất nguồn gốc, sử dụng nguyên phụ liệu, tái chế, xử lý phế phẩm… Đối với ngành hàng nội thất, đồ gỗ, đồ gia dụng, thị trường Mỹ, EU đặt ra yêu cầu cao hơn về truy suất nguồn gốc gỗ, chứng nhận an toàn…

"Để có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường, giúp lấy lại đà tăng trưởng cho các ngành hàng thế mạnh kể trên thì chuyển đổi xanh song song với áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn là xu hướng phát triển tất yếu, không thể đảo ngược" - ông Linh nhấn mạnh.

Ông Trần Như Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), thừa nhận các DN dệt may đang chịu áp lực phát triển xanh. "Điểm chung là các nhãn hàng quốc tế đều đưa ra yêu cầu, đòi hỏi DN cung cấp phải có kế hoạch hành động cụ thể cho sản xuất xanh" - ông Tùng nói. Ông Tùng khẳng định xanh hóa là con đường bắt buộc, DN thực hiện càng sớm thì cơ hội có đơn hàng sẽ đến sớm hơn.

Các nhà mua hàng quốc tế cũng lưu ý DN Việt cần tăng tốc hơn nữa để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa chuỗi sản xuất, cung ứng, các tiêu chí phát triển bền vững, sản xuất tuần hoàn để không bỏ lỡ thời cơ tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Tập đoàn 365, cho biết nhiều bạn bè của ông là chủ DN ở Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ đang đến Việt Nam tìm thêm sản phẩm mới cho chuỗi cung ứng.

"Tình trạng chung hiện nay là DN có rất nhiều sản phẩm nhưng không biết sản phẩm đó phù hợp với thị trường nào, làm thế nào để xuất khẩu được sang thị trường đó. Nhiều sản phẩm chất lượng rất tốt nhưng bao bì không bắt mắt, DN không biết cách quảng cáo, tiếp thị để tiếp cận thị trường tiềm năng" - ông Cường nêu hạn chế DN cần nhanh chóng khắc phục.

Theo nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh đang nộp thuế khoán sẽ chuyển sang thực hiện theo phương pháp kê khai. Nhiều lưu ý quan trọng từ cơ quan thuế tới hộ kinh doanh, về việc cập nhật thông tin, sử dụng hoá đơn, giải đáp thắc mắc... Ngành thuế khẳng định hạn chế xử phạt trong giai đoạn đầu chuyển đổi.

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Mô hình trồng bí thơm của nông dân xã Văn Bàn đã và đang mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người nông dân. Từ những thử nghiệm ban đầu, giờ đây mô hình này đã chứng minh hiệu quả vượt trội, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Gần đây, trong chuyến công tác lên xã vùng cao biên giới Y Tý, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã giới thiệu một số sản vật nổi tiếng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có loại chè Shan tuyết cổ thụ đặc biệt ở thôn Tả Suối Câu. Điều đáng nói người đã “đánh thức” rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu, giúp Nhân dân có thêm thu nhập từ cây chè cổ thụ là Trưởng thôn người Dao Tẩn Láo Khé.

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Chiều 4/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các đơn vị truyền thông trên cả nước.

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các xã, phường mới sau hợp nhất của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đây được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tài chính địa phương.

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, người dân và chính quyền các địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, cải tạo đất, để sớm khôi phục sản xuất ổn định đời sống. Tuy nhiên, do diện tích thiệt hại quá lớn nên công tác khắc phục đang đặt ra nhiều thách thức.

Vườn thảo dược trên mây

Vườn thảo dược trên mây

So với những xã khác trên địa bàn tỉnh, Y Tý có đặc thù riêng vì ở độ cao từ 1.800 m đến trên 2.000 m so với mực nước biển, nơi có khí hậu mát mẻ, rừng núi hoang sơ. Ở nơi xa xôi ấy, cách đây 10 năm có chàng dược sĩ từ vùng quê Ninh Bình lên lập nghiệp, với ước mơ ươm một khu vườn thảo dược trên mây, giúp người dân giảm nghèo từ những loài cây thuốc quý của núi rừng.

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Dáng nhỏ nhắn, cao và có phần hơi gầy, giọng nói đậm “chất Dao”, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn của anh Đặng Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ Bình Phú (trụ sở tại thôn Lâm Sinh, xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai) khiến chúng tôi có thiện cảm ngay khi vừa gặp.

Phía sau những con số giảm nghèo

Phía sau những con số giảm nghèo

Theo Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của cả nước sẽ chỉ còn khoảng 1%, đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia giảm nghèo nhanh nhất thế giới. Phía sau thành quả ấy là hành trình nỗ lực bền bỉ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong những năm qua, đặc biệt giai đoạn 2021 - 2025.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Nâng cao năng lực cạnh tranh của hợp tác xã

Trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy khả năng chống chịu, bao trùm và chuyển đổi sáng tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ” (SPRINT) do Chính phủ Canada tài trợ, tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể theo hướng tăng trưởng sạch, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cạnh tranh bền vững.

Tăng tốc chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai

Tăng tốc chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai

Cục Thuế vừa ký ban hành Quyết định số 3352/QĐ-CT về việc chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thuế tập trung triển khai kế hoạch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”. Đây là chiến dịch đặc biệt quan trọng của ngành thuế nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

fb yt zl tw